vĐồng tin tức tài chính 365

FED hé lộ bước đi tiếp theo sau khi tăng lãi suất

2022-11-03 12:37

Đêm qua theo giờ Việt Nam, FED đã chính thức công bố tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm, theo đúng dự đoán của giới phân tích.

Không bất ngờ với tuyên bố này của FED, điều thị trường quan tâm hơn là liệu đây có phải là lần tăng lãi suất 75 điểm cơ bản cuối cùng hay chưa.

Trong thông báo mới, FED cho hay, sẽ xem xét "việc thắt chặt dần chính sách tiền tệ, những điểm mà chính sách tiền tệ ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế và lạm phát, cũng như diễn biến kinh tế và tài chính" khi quyết định tăng lãi suất trong tương lai. 

FED hé lộ bước đi tiếp theo sau khi tăng lãi suất - Ảnh 1.

Các chuyên gia hy vọng, "lãi suất chỉ tăng thêm nửa điểm tại cuộc họp tháng 12 và sau đó là một vài lần tăng nhỏ hơn vào năm 2023.

Các chuyên gia hy vọng, "bước đi" này có thể khiến lãi suất chỉ tăng thêm nửa điểm tại cuộc họp tháng 12 và sau đó là một vài lần tăng nhỏ hơn vào năm 2023.

FED cũng cho biết thêm: "Sự gia tăng liên tục trong phạm vi mục tiêu sẽ là phù hợp để đạt được lập trường chính sách tiền tệ đủ hạn chế nhằm đưa lạm phát trở lại 2% theo thời gian".

Cổ phiếu trên các sàn chứng khoán Mỹ ban đầu tăng sau thông báo này nhưng sau đó phản ứng khá tiêu cực khi Chủ tịch FED ông Jerome Powell, trong cuộc họp báo, bác bỏ ý kiến ​​cho rằng FED có thể sẽ sớm tạm dừng việc tăng lãi suất, mặc dù ông mong đợi những cuộc thảo luận tiếp theo về việc làm chậm tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ.

Ông cũng nhắc lại rằng cần sự quyết tâm và kiên nhẫn để giảm lạm phát. "Chúng ta vẫn có một số cách để đi. Dữ liệu đến kể từ cuộc họp cuối cùng cho thấy mức lãi suất cuối cùng sẽ cao hơn dự kiến ​​trước đây", ông Jerome Powell cho hay.

FED hé lộ bước đi tiếp theo sau khi tăng lãi suất - Ảnh 2.

Chủ tịch FED nhấn mạnh cần sự quyết tâm và kiên nhẫn để giảm lạm phát.

Tuy nhiên, ông Powell vẫn lặp lại suy nghĩ rằng, sẽ đến lúc phải làm chậm tốc độ tăng lãi suất. Người đứng đầu Cục Dự trữ liên bang Mỹ đã đề cập tới khả năng này trong các cuộc họp báo gần đây.  

"Vì vậy, thời điểm đó đang đến. Nó có thể đến ngay sau cuộc họp tiếp theo hoặc cuộc họp sau đó", ông Powell nói.

Chủ tịch FED đã thừa nhận, cơ hội để kinh tế Mỹ "hạ cánh mềm" (nghĩa là giảm tốc tăng trưởng nhưng không vướng vào suy thoái) đang hẹp dần nhưng vẫn có khả năng xảy ra. Lý do cơ hội đang hẹp dần là vì lạm phát vẫn rất "cứng đầu" và đầy thách thức. Vì thế, chính sách tiền tệ của Mỹ vẫn sẽ phải siết chặt hơn.

FED gần đây gặp nhiều chỉ trích của các chuyên gia phố Wall rằng cơ quan này đã quá mạnh tay và có thể tạo nên những hệ lụy không cần thiết cho tăng trưởng kinh tế Mỹ và môi trường đầu tư toàn cầu.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.95445901130112202-taus-ial-gnat-ihk-uas-oeht-peit-id-coub-ol-eh-def/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“FED hé lộ bước đi tiếp theo sau khi tăng lãi suất”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools