Thời gian gần đây, Đài Truyền hình Việt Nam đã liên tục phát hiện ra nhiều trang mạng xã hội mạo danh VTV. Thống kê sơ bộ ban đầu đã có khoảng 23 trang Fanpage Facebook và 33 kênh Youtube giả mạo. Đặc điểm chung của những trang này là gắn thêm chữ, logo VTV hoặc lấy tên các chương trình uy tín của VTV để gây nhầm lẫn cho người xem.
Người điều hành của những trang này, đã đăng tải nhiều thông tin thất thiệt, không căn cứ và thậm chí có mục đích trục lợi, gây ảnh hưởng xấu tới thị trường kinh tế.
Chẳng hạn, khi Đài Truyền hình Việt Nam xây dựng Khớp lệnh - một chương trình số được livestream trực tiếp, cung cấp thông tin về thị trường chứng khoán hàng ngày cho nhà đầu tư thì ngay lập tức có một nhóm Facebook mạo danh. Họ ngang nhiên sử dụng hình ảnh chương trình, hình ảnh của các biên tập viên, MC để lôi kéo người theo dõi. Thậm chí, người điều hành của nhóm này nhiều lần rao bán bài quảng cáo và đăng tải các thông tin chưa kiểm chứng về thị trường chứng khoán.
"Thực sự là chúng tôi cũng khá là bất ngờ và bức xúc khi hình ảnh của bản thân mình bị sử dụng vào những mục đích không chính thống ở một số group hay một số trang Facebook giả mạo khác", Biên tập viên Tài Phan - Người dẫn chương trình Khớp lệnh cho hay.
Theo các chuyên gia, những nhóm cộng đồng Facebook, các trang Fanpage giả mạo này là nguồn lây nhiễm thông tin xấu độc, vừa gây hại cho uy tín của cơ quan, tổ chức vừa tác động tới tâm lý của công chúng, nhà đầu tư ảnh hưởng chung tới nền kinh tế.
Ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam cho hay: "Thị trường chứng khoán là thị trường của sự kỳ vọng do đó yếu tố thông tin tác động tới thị trường rất lớn. Những thông tin sai lệch trên thị trường thời gian vừa qua dù là không có căn cứ vẫn khiến nhà đầu tư người ta lo lắng và bị tác động tâm lý".
"Tung tin đồn giả tác động cực kỳ to lớn không chỉ ngay với một người tung tin đồn mà ngay với cả toàn bộ thị trường và nền sản xuất làm cho nền sản xuất thay đổi và tín hiệu thị trường bị sai lệch. Do đó phải xử lý nghiêm minh", PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - Chuyên gia kinh tế, Giảng viên cao cấp Học viện Tài chính cho hay.
Các đối tượng tung tin thất thiệt hiện có 3 nhóm: Nhóm thứ nhất là nhóm cố tình đăng tải thông tin tiêu cực. Họ luôn luôn tìm ra những điểm xấu hoặc bóp méo thông tin; Nhóm thứ hai là nhóm những người không có thông tin đầy đủ nhưng dựa vào hiểu biết hạn chế đã vẽ ra bức tranh thị trường sai lệch; Nhóm thứ ba là nhóm không có thông tin nhưng có mục đích câu views, nói xấu và sẵn sàng lan truyền những thông tin chưa kiểm chứng.
Nhà báo Lê Quốc Minh - Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: "Đã có những trường hợp xử lý những cá nhân mà sức ảnh hưởng cũng vừa phải nhưng một Status của họ cũng đã gây tác động tới một doanh nghiệp, thậm chí cả một ngành hàng. Cơ quan an ninh đã xử lý, phạt và thậm chí bắt giam và kết án tù một số cá nhân như vậy".
Nhà báo Lê Quốc Minh cũng đánh giá để xử lý triệt để tình trạng trên, hiện tại ngoài cơ quan quản lý thì cũng cần có sự tham gia, vào cuộc của các nền tảng mạng xã hội, các hệ thống rà quét công nghệ và cả phản ánh từ chính người dân.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.47992050140112202-et-hnik-gnourt-iht-iot-uax-gnouh-hna-nod-nit-gnut-ed-hnad-oam/et-hnik/nv.vtv