Nhà xe Thành Bưởi đậu ngay đường Hùng Vương (quận 5) đón, trả khách - Ảnh: CHÂU TUẤN
Quanh khu vực đường Nguyễn Thái Bình, Phạm Ngũ Lão (quận 1), nhiều xe lần lượt tấp lề đón trả khách. Người dân đi xe máy than phiền ngày nào qua đây cũng rất bất tiện, ô tô chiếm lối đi của xe máy.
Còn dọc theo tuyến đường Lê Hồng Phong (quận 5), hàng chục nhà xe vô tư đậu lại đón khách. Xe khách từ TP.HCM đi Bình Thuận, Ninh Thuận ngang nhiên đậu lại cả tiếng đồng hồ, trưa chiều tối giờ nào cũng có xe từ nhiều hãng ra vào tấp nập.
Chiều 4-11, dọc các tuyến đường Lê Hồng Phong, Nguyễn Tri Phương (quận 5, 10) tiếp diễn tình trạng này.
Tại một trạm xe (có ghế ngồi như trạm buýt) trên đường Hùng Vương (phường 9, quận 5), trong khoảng 30 phút, có nhiều xe trung chuyển của Hãng Thành Bưởi đón trả khách đến đây. Hành khách trên xe trung chuyển nhanh chóng di chuyển sang các xe giường nằm chờ sẵn.
Mỗi xe dừng chờ khoảng 10 phút, có xe đến 20 phút, chiếm hết một làn đường, bất chấp có biển báo cấm đỗ xe. Nhiều nhân viên mặc đồng phục của hãng xe này liên tục chất hàng hóa vào trong xe, khung cảnh diễn ra nhộn nhịp không khác gì một bến xe thu nhỏ.
Theo người dân địa phương, đây là "trạm đón, trả khách" quen thuộc của nhà xe này và gần đây "bến" tăng nhiều chuyến xe hơn.
"Khách sẽ đến chờ ở trạm trên đường Vĩnh Viễn (quận 10) hoặc đường Trần Bình Trọng (quận 5), xe trung chuyển sẽ chở khách đến đây để lên xe lớn. Khách từ Đà Lạt xuống họ cũng trả ở đây" - chị Lan, sống gần bến này, nói.
Dọc những con đường gần đó, các hãng xe khác như Hải Duyên 63B-020.43, Thảo Châu 50F-032.10, Hoa Mai, Hùng Hiếu... và nhiều hãng khác vẫn thoải mái ra vào đón trả khách.
Theo ông Phan Công Bằng - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, từ tháng 12 tới, TP.HCM dự kiến cấm xe khách giường nằm vào khu trung tâm. Từ nay đến năm 2025, TP.HCM cấm xe khách giường nằm vào nội đô từ 6h đến 22h.
Vành đai cấm xe khách: quốc lộ 1 (TP Thủ Đức, quận 12, Bình Tân, huyện Bình Chánh) - đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh, quận 7) - đường Võ Chí Công (TP Thủ Đức) - đường Đồng Văn Cống (TP Thủ Đức) - đường Mai Chí Thọ (TP Thủ Đức) - Xa lộ Hà Nội (TP Thủ Đức).
TP.HCM tiếp tục triển khai nhiều biện pháp nhằm xử lý "xe dù, bến cóc". Lực lượng thanh tra giao thông phối hợp lực lượng công an các quận huyện kiểm tra, bổ sung camera giao thông trên các tuyến đường và sẽ phạt nguội.
3-4 khách/chuyến, chúng tôi gồng tới chừng nào?
Nhà xe của tôi (chạy tuyến TP.HCM - Bình Thuận) thì chỉ lèo tèo 3-4 khách/chuyến. Nhiều nhà xe khác chấp nhận đón khách mọi lúc mọi nơi nên hành khách không ra bến xe mới. Xe trong bến như chúng tôi đã cố gắng gánh chi phí để duy trì tuyến, nhưng kéo dài mãi sao được! Không chỉ vậy, giao thông TP.HCM càng rối ren và khó quản lý.
Tôi cho rằng các đơn vị phải khẩn trương hoàn thành hạng mục hầm chui trước bến xe Miền Đông mới. TP.HCM không nên xử lý "xe dù, bến cóc" theo kiểu "bắt cóc bỏ dĩa" nữa, mà cần có những biện pháp mạnh hơn. Đồng thời cần tăng cường xe buýt kết nối từ các quận, huyện, TP Thủ Đức vào bến xe mới.
Anh H.T. (một chủ xe ở bến xe Miền Đông mới)
TTO - Chiều 4-11, phóng viên Tuổi Trẻ Online ghi nhận tình trạng 'xe dù, bến cóc' dọc các tuyến đường Lê Hồng Phong, Nguyễn Tri Phương (quận 5, 10) hướng về trung tâm TP.HCM diễn ra nhộn nhịp.