Dòng xe bồn chở xăng dầu di chuyển trên Xa lộ Hà Nội, TP Thủ Đức sáng 5/11.
Thị trường xăng dầu trong nước nhiều xáo trộn diễn ra thời gian dài tại TP HCM, các tỉnh miền Nam và gần đây là cả Hà Nội. Các doanh nghiệp cho rằng, chi phí kinh doanh chưa được tính đủ vào giá cơ sở bán lẻ, giá dầu thế giới trồi sụt trước biến động địa chính trị... khiến họ bị lỗ.
Lãnh đạo một doanh nghiệp phân phối có 20 cửa hàng bán lẻ tại Hà Nội cho hay, tình trạng nhiều cây xăng tư nhân đóng cửa không phải do họ găm hàng, mà là không có để bán và quá lỗ nên cạn tiền nhập hàng.
Ông dẫn chứng, đều đặn vài tháng qua doanh nghiệp của ông lỗ khoảng 2 tỷ đồng một tháng do chiết khấu thấp hoặc 0 đồng và giờ gần "cạn sức, cạn tiền". Cùng đó, nhập hàng từ đầu mối cũng không dễ. "Doanh nghiệp đầu mối quen vẫn cấp hàng, ký hợp đồng đều thông báo hàng về cầm chừng, cấp theo tiến độ kho, nên buộc chúng tôi cũng phải vừa bán vừa chờ hàng", ông chia sẻ.
Theo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, sức chống chịu của doanh nghiệp cũng chỉ có giới hạn. Những giải pháp cơ quan quản lý đã thực hiện chỉ mang tính ngắn hạn, tình thế, nên cần các giải pháp lâu dài, căn cơ hơn để gỡ khó khăn trong kinh doanh xăng dầu.
Xem thêm: lmth.1622354-gnah-teh-gnax-yac-ihk-nel-com-tahp-ut-nab-meid/ten.sserpxenv