Xe khách giường nằm tại bến xe Miền Đông mới. Cần có giải pháp trung chuyển khách hài hòa lợi ích cho doanh nghiệp và hành khách - Ảnh: T.T.D.
Là người hay đi về bằng xe khách giữa TP.HCM và các tỉnh, gần thì Bến Tre, Lâm Đồng, xa hơn thì Rạch Giá, Cà Mau, Châu Đốc, Sóc Trăng..., tôi hay lắng nghe câu chuyện của những hành khách.
Trên các chuyến xe giường nằm ban đêm, câu chuyện tôi thường nghe nhiều người nói là chuyện đi khám bệnh, chuyện ở bệnh viện và bệnh tình của họ.
Hàng trình xe đi sẽ ngang qua và ghé các bệnh viện lớn như Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y Dược, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, các bệnh viện nhi đồng...
Trên chuyến xe giường nằm xuất phát từ Bảo Lâm (Lâm Đồng) tôi đi mới đây, tôi gặp chị L. ôm trên tay đứa con trai 4 tuổi đang sốt cao.
Chị cho biết chị chọn xe này vì xe chở thẳng đến Bệnh viện Nhi đồng 2 trên đường Nguyễn Du (quận 1), khi về chị cũng điện đặt chỗ và nhà xe sẽ đón tại điểm hẹn. Lâu nay, người nhà chị đi khám bệnh cũng theo cách này.
"Có mấy hãng xe lớn, giá vé có rẻ hơn một chút nhưng không có xe trung chuyển đến bệnh viện. Tôi không rành đường ở TP.HCM, đi khám bệnh thường phải đến TP.HCM từ rất sớm nên lo lắng đủ thứ. Nếu không có xe trung chuyển, chặng đường từ bến xe đến bệnh viện có khi bằng hoặc tốn nhiều hơn tiền vé xe từ quê tới TP.HCM" - chị L. nói.
Trên một chuyến xe từ miền Tây về TP.HCM, tôi gặp một phụ nữ mắc bệnh nan y, định kỳ hằng tháng cô lại lên Bệnh viện Ung bướu TP.HCM tái khám và mua thuốc.
Cô thường đi xe giường nằm đêm, xe dừng trước cổng bệnh viện trước 5h sáng để kịp khám bệnh và về trong ngày. Những xe giường nằm đêm kiểu này thường ghé nhiều bệnh viện trong nội đô.
Đề xuất cấm xe giường nằm vào nội thành được xem là một trong những giải pháp tiến tới giải tỏa ùn tắc giao thông nội đô. Thời điểm cấm xe giường nằm vào khu trung tâm đã cận kề, chỉ còn mấy tuần nữa thôi. Giải pháp trung chuyển sẽ như thế nào khi bến xe Miền Đông mới và bến xe Miền Tây ở xa?
Càng xa và vất vả hơn với những bệnh nhân có nhu cầu khám chữa bệnh ở các bệnh viện nội thành TP.HCM. Trước 5h sáng xe buýt chưa chạy, đi taxi thì quá tốn kém, đi xe ôm không an toàn với người ốm yếu.
Giải pháp trung chuyển thuận lợi hơn cho hành khách từ các bến xe vào trung tâm bao giờ mới có? Khi chưa thể có sự lựa chọn thuận tiện hơn, hành khách đang tìm sự lựa chọn khác, các xe nhỏ hơn chẳng hạn, không phải xe giường nằm nhưng yên tâm hơn vì được đưa đến tận nơi.
Bệnh nhân đi khám chữa bệnh tại các bệnh viện chỉ là một phần hành khách trên các xe giường nằm ra vào khu vực nội thành hiện nay. Nhưng họ sẽ là những người khó khăn hơn cả khi chưa có giải pháp trung chuyển thuận lợi.
Cả những hành khách khác, họ đi xe đêm (lên xe sau 21h và đến bến xe ở TP.HCM trước 5h sáng), xe buýt không chạy, có xe nào ra vào nội thành với giá hợp lý với túi tiền của người đi xe khách?
Đây là điều chúng tôi mong chờ thông tin giải pháp cụ thể từ cơ quan chức năng. Cần có những giải pháp chung chứ không chỉ chờ vào các nhà xe.
Đúng, nhưng chưa đủ
Tôi sinh sống ở TP.HCM, cũng như nhiều người ở đô thị quá đông người xe này, tôi ủng hộ việc cấm xe khách lưu thông ở khu trung tâm thành phố. Báo đưa tin thành phố sẽ bắt đầu lộ trình cấm xe giường nằm vào trung tâm.
Cấm xe khách vào trung tâm, người ít đi xe khách sẽ mừng. Đường sá thành phố hầu hết nhỏ hẹp so với lượng xe, nay thêm nhiều xe khách lớn nhỏ chen vào đón khách, nhìn thấy xe khách tấp vô lượn ra đón khách tự nhiên vừa sợ va quẹt vừa bực vì xe khách chiếm mặt đường, khuất tầm nhìn xe máy.
Chúng tôi mong muốn xe khách đón trả khách bên ngoài khu trung tâm. Cấm xe khách vào trung tâm TP.HCM sẽ là một thay đổi lớn, vì trật tự giao thông đô thị. Cấm xe giường nằm vào nội đô là rất đúng nhưng chưa đủ. Thực tế những ngày qua, những xe khách đang "làm phiền" giao thông nội thành chỉ rất ít xe giường nằm.
Rất nhiều xe 16 chỗ và xe 16 chỗ hoán cải đang rầm rộ đưa đón khách ở khu trung tâm. Những xe dưới 30 chỗ, xe khách lớn không giường nằm vẫn đón khách như bấy lâu nay. Và người người vẫn lên xuống xe khách khi đi tỉnh tại các trạm đón của nhà xe ở khắp các quận 5, quận 10, Bình Thạnh, xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1...
Cùng với lộ trình cấm xe khách vào trung tâm, cần có nhiều giải pháp hiệu quả. Và cần nhất, càng sớm càng tốt là các giải pháp trung chuyển khách từ khắp các quận huyện đến bến xe một cách thuận tiện và tiết kiệm nhất, cả ngày lẫn đêm.
Nếu không, khi di dời bến trạm xe giường nằm ra ngoại thành rồi, xe khách khác (nhất là xe cỡ nhỏ) vẫn dọc ngang nội thành hàng năm nữa. Và biết bao giờ mới có thể dẹp nổi "bến cóc" ở nội thành?
LƯU NGỌC
TTO - Những ngày qua, bạn đọc báo Tuổi Trẻ tiếp tục phản ánh nạn "xe dù, bến cóc" vẫn đổ dồn vào các quận trung tâm TP.HCM gây ùn tắc giao thông.