vĐồng tin tức tài chính 365

Ngành điều điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng

2022-11-08 11:24

Giá điều thô nguyên liệu tăng cao 15 - 20% so với năm ngoái, trong khi giá điều nhân xuất khẩu không tăng tương ứng. Bên cạnh đó, những khó khăn tiêu thụ điều nhân tại các thị trường truyền thống: Mỹ, Trung Quốc, EU… khiến các doanh nghiệp ngành điều phải tính toán lại bài toán lợi nhuận trong thời gian sắp tới.

Hiệp hội Điều Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu dự báo dưới 3 tỷ USD - thấp hơn so với kế hoạch. Sự chênh lệch giữa giá điều thô nhập khẩu và giá điều nhân xuất khẩu đang tác động đến không ít doanh nghiệp.

Ngành điều điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng - Ảnh 1.

Ngành điều sẽ điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng trong năm nay. (Ảnh minh họa - Ảnh: PLO)

Tại hội thảo Tiềm năng hợp tác đầu tư - kinh doanh với thị trường Tây Phi trong ngành nông sản do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại TP Hồ Chí Minh tổ chức, nhiều ý kiến cho rằng về lâu dài ngành điều có thể lựa chọn phương án đầu tư tại khu vực châu Phi.

Khu vực này được coi là "điểm tựa" cho ngành điều xuất khẩu của Việt Nam khi hầu hết nguyên liệu điều thô đều từ đây. Vì vậy, các doanh nghiệp ngành điều có thể nghiên cứu đầu tư nhà máy, tận dụng nguồn nguyên liệu và đặc biệt là chính sách ưu đãi đầu tư, để chủ động trong kinh doanh thu mua điều và tối ưu lợi nhuận.

"Trong bối cảnh xuất khẩu gặp nhiều thách thức như hiện nay, tôi nghĩ việc đầu tư những nhà máy tại vùng nguyên liệu tại châu Phi cũng tạo lợi thế xuất khẩu sang châu Âu và Mỹ. Bởi lúc đó quãng đường vận chuyển gần hơn, lợi thế cạnh cũng tốt hơn. Các sản phẩm có giá thành cao nhiều khả năng sẽ không phải là sự lựa chọn của nhiều người trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới biến động", ông Jasveer Singh - Giám đốc vùng - Nền tảng khu công nghiệp ARISE IIP - châu Phi cho hay.

Việt Nam hiện đứng đầu thế giới về xuất khẩu nhân điều, chiếm 80% tổng sản lượng của thế giới. Vì vậy, các doanh nghiệp hiện cũng trông chờ tín hiệu thị trường xuất khẩu sắp tới khởi sắc hơn đảm bảo biên độ lợi nhuận cho doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu trong ngành.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.65573450180112202-gnourt-gnat-ueit-cum-hnihc-ueid-ueid-hnagn/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ngành điều điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools