Đã đến lúc các tổ chức an toàn cập nhật hình nộm sử dụng trong các thử nghiệm va chạm để mô phỏng chính xác yếu tố "con người" hiện tại - Ảnh minh họa: The Sun
Các tổ chức thử nghiệm va chạm và đánh giá an toàn trên toàn thế giới như IIHS tại Bắc Mỹ hay Euro NCAP tại châu Âu đã, đang và sẽ "qua tay" 100% xe mới có mặt tại những khu vực của mình. Họ sẽ là những người làm giả va chạm ở mọi góc độ, mọi vị trí, mọi cường độ lực để đo lường khả năng bảo vệ người dùng của xe mới toàn diện nhất có thể.
Dù qua từng năm, các tổ chức an toàn trên toàn cầu luôn cập nhật chuẩn thử nghiệm mới khắt khe hơn, hình nộm được họ sử dụng để mô phỏng cơ thể người gần như không có gì thay đổi... cho tới cuối năm 2022 này.
Trong tuần này, Euro NCAP sẽ công bố chi tiết các bài thử mới đi kèm việc đưa vào sử dụng một hình nộm mới có cân nặng lớn hơn bình thường đáng kể. Trọng lượng hình nộm sử dụng hiện tại tối đa là 100kg, nhưng tổ chức này sẽ nới trần cân nặng lên 125kg để bám sát tình trạng người dùng xe trên toàn cầu.
Số liệu từ Mỹ cho thấy người dùng xe bị béo phì có tỉ lệ gặp thương tích cao hơn 79% so với người dùng. Xét tới việc tỉ lệ người bị béo phì trên thế giới đang tăng (chẳng hạn tại Anh có 28% người lớn béo phì), nhóm này chắc chắn chiếm tỉ lệ không ít trong số người dùng xe.
Hình nộm thử nghiệm va chạm được tiêu chuẩn hóa bắt đầu với những chú lợn và cuối cùng dẫn đến sự tử vong đáng ngờ của nhiều người.