Nối tiếp đường vành đai 3 TP.HCM chuẩn bị khởi công năm sau, TP cùng với các địa phương đang chuẩn bị làm đường vành đai 4 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa báo cáo UBND TP về các phương án đầu tư đường vành đai 4 TP.HCM đoạn cầu qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn) theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Dự án vành đai 4 TP.HCM dài gần 200km đi qua năm địa phương gồm TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Điểm đầu dự án tại đoạn giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và điểm cuối nối với trục Bắc Nam đoạn ở cảng Hiệp Phước (TP.HCM). Hiện Thủ tướng đã chấp thuận giao cho các địa phương làm cơ quan có thẩm quyền triển khai các đoạn đi qua địa bàn.
TP.HCM sẽ thực hiện một đoạn dài 17km đoạn cầu qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai đi qua hai huyện Củ Chi và Nhà Bè. Ở giai đoạn 1, dự án sẽ đầu tư trước 4 làn xe rộng 19,75m và đường song hành hai bên rộng từ 7-9m ở một số đoạn đi qua khu dân cư hiện hữu. Ngay trong giai đoạn 1, dự án sẽ giải tỏa mặt bằng một lần rộng 74,5m (tương đương 8 làn xe và đường song hành hai bên).
Sau một thời gian nghiên cứu, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cùng với các sở ban ngành đánh giá các phương án về hướng tuyến, trong đó thống nhất bổ sung thêm các phương án hướng tuyến mới nhằm giảm chi phí đầu tư và giải phóng mặt bằng.
Phương án 1: hướng tuyến cơ bản trùng với quy hoạch dài 17,35km cần giải phóng mặt bằng 154,49ha, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 17.792 tỉ đồng. Phương án này có 50% đoạn tuyến đi theo đường hiện hữu, diện tích giải phóng mặt bằng ít nhất, nhưng số hộ dân giải tỏa nhiều nhất, chi phí mặt bằng cao nhất.
Phương án 2: nắn chỉnh một đoạn 9,7km về phía nam 0-16m, tránh đường Bàu Lách, Nguyễn Thị Rành hiện hữu; đoạn tiếp 3,7km nắn về phía nam 0-120m tránh đường Trung Viết, Cao Thị Bèo hiện hữu (huyện Củ Chi). Đoạn còn lại trùng tim quy hoạch. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 13.803 tỉ đồng. Phương án tránh được đường hiện hữu, số hộ dân di dời ít, chi phí mặt bằng giảm.
Phương án 3: nắn chỉnh một đoạn dài 14,7km về phía nam 0-300m tránh đường hiện hữu, đoạn còn lại trùng quy hoạch. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của phương án này 13.631 tỉ đồng. Theo đánh giá, phương án này có số hộ dân di dời ít nhất, chi phí giải phóng mặt bằng thấp nhất.
Trên cơ sở nghiên cứu, Sở Giao thông vận tải TP.HCM kiến nghị UBND TP chấp thuận chủ trương nghiên cứu một số phương án tuyến (trong đó có một số đoạn không trùng với tuyến quy hoạch hiện hữu) nhằm giảm chi phí đầu tư và chi phí giải phóng mặt bằng. Phương án điều chỉnh sẽ giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến cuộc sống ổn định của người dân.
TTO - Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM Trần Quang Lâm chia sẻ như vậy nhân dịp kỷ niệm 47 năm ngày thành lập Sở Giao thông vận tải TP.HCM.