vĐồng tin tức tài chính 365

Giới đầu tư dự đoán Fed sẽ sớm tăng lãi suất lên 6% như thời kỳ bong bóng dotcom

2022-11-10 07:34

Trong hầu hết cả năm nay, giới chuyên gia Phố Wall dự báo rằng những động thái cứng rắn của Fed sẽ nhanh chóng hạ nhiệt nền kinh tế và kiềm chế đà tăng của lạm phát. Tuy nhiên, báo cáo việc làm khả quan hơn ước tính được công bố vào tuần trước là tín hiệu mới nhất về “sức mạnh” của nền kinh tế mà các nhà đầu tư cần chú ý.

Khả năng Fed nâng lãi suất lên 6% hoặc cao hơn 

Giờ đây, ngày càng nhiều chuyên gia và nhà đầu tư xem xét nghiêm túc về việc liệu mục tiêu lãi suất của Fed có tăng đến 6%, trước khi NHTW “đạp phanh”. Đây là mức lãi suất chưa từng có kể từ bong bóng dotcom vào năm 2000 và sẽ tạo sóng gió lớn hơn cho cổ phiếu và trái phiếu.

Jim Vogel - giám đốc chiến lược bộ phận lãi suất tại FHN Financial, cho biết: “Triển vọng lạm phát trong 4-5 tháng tới khó có thể lạc quan và điều này sẽ không đủ để làm Fed hài lòng.” Vogel cho rằng lãi suất sẽ vượt mức 6%, khi Fed nhận thấy lạm phát đã được kiểm soát.

Hiện tại, nhiều nhà đầu tư vẫn chưa đồng tình với dự báo trên. Fed đã tăng lãi suất lên mức 4% trong năm nay từ mức 0 vào tháng 1. Các trader đang đặt cược lãi suất ở khoảng 5% hoặc 5,25% sẽ đủ để kiềm chế lạm phát.

Song, viễn cảnh lạm phát có thể kéo dài và điều này đang gây áp lực cho các nhà đầu tư vốn có quan điểm lạc quan.

Jay Hatfield - giám đốc điều hành của Infrastructure Capital Advisors, cho rằng lạm phát sẽ giảm tốc trong quý I/2023. Mặc dù vậy, quỹ phòng hộ của ông đã hạn chế các khoản đặt cược tăng giá với cổ phiếu, do lo ngại lạm phát kéo dài có thể thúc đẩy Fed càng cứng rắn hơn.

Số liệu lạm phát tháng 10 sẽ được công bố vào ngày 10/11, từ đó nhà đầu tư có thể dự báo về quan điểm lãi suất của Fed trong các cuộc họp sắp tới. Các nhà kinh tế được Wall Street Journal khảo sát kỳ vọng lạm phát lõi hàng năm là 7,9% và tăng 0,5% theo tháng. Nếu số liệu chính thức cao hơn thì sẽ làm dấy lên mối lo ngại ngày càng lớn về lãi suất cán mốc 6%.

Giới đầu tư dự đoán Fed sẽ sớm tăng lãi suất lên 6% như thời kỳ bong bóng dotcom - Ảnh 1.

Kịch bản đó có thể mang đến những thiệt hại lớn cho nhiều khoản đầu tư, từ trái phiếu chính phủ dài hạn cho đến cổ phiếu công nghệ, do lãi suất cao sẽ ảnh hưởng đến triển vọng lợi nhuận trong tương lai. Lộ trình nâng lãi suất kéo dài có thể sẽ khiến đợt biến động của thị trường vào năm 2022 diễn ra lâu hơn, trong đó chứng kiến S&P 500 mất 20% trong năm nay và đà giảm chưa từng có của thị trường trái phiếu.

Các nhà đầu tư cũng lo ngại mức lãi suất 6% có thể đẩy nền kinh tế vào một cuộc suy thoái sâu sắc và kéo dài, với tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và mất nhiều thời gian để phục hồi.

Morten Olsen - giám đốc danh mục đầu tư tại Northern Trust, cho biết: “Mọi thứ sẽ trở nên khá bi quan.” Ông và nhóm của mình cho rằng khả năng 20% Fed sẽ nâng lãi suất lên 6,5% hoặc cao hơn, trước khi lạm phát giảm xuống mức mà NHTW cho là hợp lý. Nếu trường hợp này xảy ra, GDP Mỹ có thể sụt giảm mỗi quý trong 1 năm rưỡi.”

Trong năm nay, số liệu lạm phát và việc làm đã cho thấy nền kinh tế Mỹ “từ chối” hạ nhiệt nhanh như Fed mong muốn. Vài tuần qua, nhiều nhà đầu tư đã cân nhắc về triển vọng lạm phát vẫn ở trên mục tiêu cho đến năm 2023.

Giới đầu tư dự đoán Fed sẽ sớm tăng lãi suất lên 6% như thời kỳ bong bóng dotcom - Ảnh 2.

Các khoản đặt cược trên thị trường phái sinh cho thấy các trader tin rằng CPI sẽ tăng khoảng 3,3% trong 12 tháng tới. Cuối tháng 9, kỳ vọng lạm phát là 2,3% trong tương lai, gần với mục tiêu của Fed. Nhưng ở tháng 10, tỷ lệ lạm phát chính thức là 8,2%.

Trong khi đó, Fed đã nhanh chóng đưa ra dự báo riêng về tốc độ tăng lãi suất. Vào tháng 6, hầu hết giới chức NHTW dự đoán lộ trình thắt chặt chính sách sẽ kết thúc vào năm 2023 và đạt mức cao nhất là 4,5%. Tuần trước, ông Jerome Powell cho biết lãi suất sẽ còn cao hơn dự đoán.

Theo Brett Wander - CIO bộ phận trái phiếu tại Schwab Asset Management, nhận định trên đã giúp ước tính 6% trở nên hợp lý hơn. Ông nói: “5% đã trở thành mức 4% ‘mới’, và 6% sẽ trở thành 5% ‘mới’.”

Một số chuyên gia có quan điểm ngược lại 

Trong năm nay, lãi suất tăng cao đã gây ra nhiều sóng gió cho các thị trường, khiến lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ 10 năm tăng lên 4,125% ở cuối ngày 8/11. Diễn biến này đã khiến cổ phiếu rớt giá, đặc biệt là cổ phiếu tăng trưởng. Nasdaq Composite đã mất 32% trong năm nay.

Các điều kiện tài chính được thắt chặt hơn cũng khiến thị trường vốn trở nên ảm đạm hơn, ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động huy động vốn của doanh nghiệp thông qua phát hành cổ phiếu và trái phiếu mới.

Thanos Bardas - đồng giám đốc bộ phận trái phiếu điểm đầu tư toàn cầu của Neuberger Berman, cho biết mục tiêu lãi suất 6% có thể kéo lợi suất trái phiếu 10 năm tăng cao hơn, lên đến 4,6%. Theo ông, đây là kịch bản mà nhóm của ông đã nghĩ đến nhưng không thể xảy ra, vì họ tin rằng lạm phát sẽ hạ nhiệt đáng kể khi lãi suất cao như vậy.

Các nhà đầu tư khác cũng suy đoán rằng lãi suất sẽ khó chạm mức 6%. Matt Toms - CIO toàn cầu tại Voya Investment Management, nhận định nếu lạm phát vẫn tiếp tục căng thẳng, Fed nhiều khả năng sẽ đưa lãi suất lên 5% và duy trì mức đó.

Tham khảo WSJ

Xem thêm: nhc.37754007001112202-moctod-gnob-gnob-yk-ioht-uhn-6-nel-taus-ial-gnat-mos-es-def-naod-ud-ut-uad-ioig/nv.fefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giới đầu tư dự đoán Fed sẽ sớm tăng lãi suất lên 6% như thời kỳ bong bóng dotcom”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools