Hội nghị lần thứ 27 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP27) đang diễn ra tại thành phố Sharm El-Sheikh của Ai Cập - Ảnh: Reuters
Khuyến nghị trên vừa được tổ chức hoạt động vì môi trường Greenpeace đưa ra ngày 10-11.
Theo báo cáo mới của Greenpeace, để hạn chế mức tăng nhiệt độ Trái đất dưới 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp, các nhà sản xuất ô tô chỉ được phép bán ra tối đa 315 triệu xe mới chạy bằng nhiên liệu hóa thạch trên toàn thế giới.
Tuy nhiên, trên thực tế, các nhà sản xuất ô tô lớn có thể bán tới 712 triệu xe chạy xăng và dầu vào năm 2040, gấp hơn 2 lần so với mức khuyến nghị.
Greenpeace cho rằng các nhà sản xuất ô tô phải đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang các phương tiện không phát thải, để đảm bảo sự kết nối giữa mục tiêu bán hàng và doanh số thực tế.
Với áp lực cắt giảm khí thải ngày càng lớn, các nhà sản xuất ô tô hàng đầu đang đẩy nhanh nỗ lực loại bỏ động cơ đốt trong và chuyển sang sản xuất nhiều xe điện hơn.
Một số chính phủ đã công bố kế hoạch cấm bán các loại xe mới chạy bằng xăng và dầu, như một phần trong nỗ lực đưa mức phát thải ròng carbon về 0, song nhiều nước vẫn chưa thực hiện điều này.
Nghiên cứu của Greenpeace, do các chuyên gia từ Đại học Công nghệ ở Sydney (Úc) và Đại học Khoa học ứng dụng, Bergisch Gladbach (Đức) phối hợp thực hiện, được đưa ra trong bối cảnh Hội nghị lần thứ 27 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP27) đang diễn ra tại thành phố Sharm El-Sheikh của Ai Cập.
TTO - Báo cáo của Influence Map cho biết đến năm 2029, quá nửa lượng xe mới xuất xưởng phải là xe điện thì lĩnh vực sản xuất ôtô thế giới có thể tuân thủ mục tiêu khống chế mức tăng nhiệt độ của Trái đất là 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.