Đổ nhầm xăng cho xe dầu là sai lầm khó có thể tha thứ, nhất là khi tại Mỹ, kích cỡ miệng vòi bơm xăng và dầu khác nhau để chủ xe dễ phân biệt - Ảnh: Cadillac
Phóng viên tờ Jalopnik, trong tuần trước, đã mượn một chiếc Cadillac Escalade từ hãng để phục vụ mục đích cá nhân kèm luôn khoản thử nghiệm vận hành xe tại Maryland, Mỹ.
Chiếc SUV sang cỡ lớn tới từ thương hiệu Mỹ, nhìn chung, đã có một hành trình có kết quả viên mãn ngay cả với một sai sót cực lớn của người thử, đó là đổ nhầm xăng cho phiên bản máy dầu.
Cụ thể, chiếc Cadillac Escalade được hãng gửi cho tờ báo Mỹ thử nghiệm là bản chạy máy I-6 3.0L tăng áp kép diesel 277 mã lực. Tuy vậy, do 500km quãng đường đã di chuyển và việc quá tập trung vào công nghệ tự lái SuperCruise của chiếc SUV, nhà báo của Jalopnik đã tiện tay đổ luôn xăng vào bình dầu còn khoảng 1/3 nhiên liệu.
Hành động trên, trên thực tế, cực kỳ nguy hiểm. Trong trường hợp tồi tệ nhất, động cơ xe có thể hỏng hoàn toàn chỉ sau khi khởi động động cơ xe không lâu. Tuy nhiên, bằng một cách thần kỳ nào đó, chiếc SUV Mỹ vẫn chạy được thêm tận 400km mà không tỏ vẻ bất thường trước khi cuối cùng phải chịu dừng bước.
Đổ nhầm nhiên liệu cho xe có thể dẫn tới nhiều hậu quả nghiêm trọng và với xe cũ, thường chủ xe chỉ cần nổ máy sẽ nhận ra ngay vấn đề, tuy nhiên Cadillac Escalade mới lại chạy được thêm 400km trước khi gặp trục trặc - Ảnh: Cadillac
Theo trợ lý kỹ sư trưởng mảng động cơ Duramax của GM là John Barta chia sẻ với Jalopnik khi được liên hệ, động cơ của họ "có thể chạy bằng xăng" nhưng sẽ để lại hậu quả khó lường. Nếu nhận ra đổ nhầm nhiên liệu sớm, người dùng có thể liên hệ một đại lý bất kỳ, nhờ họ hút hết xăng và rửa bình rồi thay nhiên liệu và thế là xong.
Tuy nhiên, khi xăng đã hòa với dầu và được đốt để vận hành xe, việc làm sạch lại cả hệ thống truyền dẫn nhiên liệu là cần thiết. Để càng lâu, hệ thống càng dễ bị ăn mòn và trong trường hợp tồi tệ nhất ở trên, toàn động cơ sẽ không thể vận hành lại.
Toàn quá trình này cũng sinh ra một khối lượng cặn khổng lồ, bịt hệ thống xả khiến khí thải không có đường thoát, dẫn tới việc động cơ chết máy - nhiều khả năng đây là bước mà chiếc Cadillac Escalade của Jalopnik đã chạm tới.
Để sửa lại động cơ, không chỉ cần thay nhiên liệu và làm sạch hệ thống, đại lý cũng cần phải thay cả bơm nhiên liệu áp suất cao lẫn thấp, bơm xăng và đường dẫn nhiên liệu.
Theo Jalopnik, trong suốt 400km nhầm nhiên liệu, chiếc SUV Mỹ vẫn êm ái và yên tĩnh như thường nên họ không nhận ra vấn đề trước khi quá muộn - Ảnh: Cadillac
Vẫn theo vị kỹ sư GM dự đoán, chiếc Cadillac Escalade chạy được thêm tận 400km là nhờ hệ thống tự lái SuperCruise cũng có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt. Việc xe đốt ít nhiên liệu khiến cặn sinh ra chậm hơn.
May mắn là chiếc Cadillac Escalade "thảm họa", bằng một cách thần kỳ, chỉ cần thay nhiên liệu và làm sạch hệ thống dẫn là có thể vận hành lại bình thường. Tổng hóa đơn mà Jalopnik phải chịu "chỉ" là 750 USD và xe đã được vận hành thử thêm 500km sau đó để đảm bảo không còn vấn đề gì.
Nếu là một mẫu xe cũ sử dụng công nghệ động cơ đã lỗi thời, kết quả có lẽ đã rất khác.
Trong số các dòng xe thường xuyên được độ bọc thép nhất, Cadillac Escalade có lẽ nằm trong nhóm đầu vì kích thước xe vô cùng phù hợp.