Bến xe Miền Đông mới vắng khách - Ảnh: T.T.D.
Nhà xe của tôi chạy tuyến TP.HCM đi Ninh Thuận. Trước đây, mỗi ngày tôi có 3 - 4 chuyến xe rời bến với khá đông khách. Từ khi đưa xe ra bến xe Miền Đông mới chúng tôi lâm cảnh ế khách trong khi nạn "xe dù, bến cóc" rầm rộ ở nội thành.
Từ ngày 11-10 đến nay, bến xe Miền Đông mới thường xuyên vắng vẻ. Khách bỏ xe trong bến đi "xe dù", nhà xe bỏ bến ra ngoài rước khách. Vài chục "bến cóc" phát sinh ở trạm xăng, đường quốc lộ, những nơi có khoảng đất trống dễ đón khách...
Xe dừng, đậu đón, trả khách chỗ có biển cấm dừng, cấm đậu thách thức lực lượng chức năng cũng như hứa hẹn đưa rước hành khách tận nhà. Lực lượng chức năng đã xử lý không xuể.
Nhà xe của tôi xuất bến mỗi ngày một chuyến với 5-7 hành khách. Khách bỏ xe trong bến, cũng không gửi hàng hóa. Xe trong bến phải chạy cầm chừng dù lỗ, những nhà xe nào không gồng nổi thì bỏ chuyến luôn.
Có thể thấy "xe dù, bến cóc" tràn lan đã gây ra những hệ lụy khủng khiếp. Trước hết, điều này tạo một môi trường cạnh tranh không lành mạnh, đẩy những nhà xe hoạt động trong bến vào tình cảnh khó khăn.
Nếu kéo dài thêm, e rằng chúng tôi phải bỏ tuyến chứ không thể gồng lỗ mãi được. Các "bến cóc" làm giao thông TP.HCM rối loạn, ùn tắc tăng thêm chứ không thể giảm. Càng kéo dài tình trạng này càng khó khai thác hiệu quả bến xe Miền Đông mới.
Theo tôi, hai khó khăn lớn nhất của nhà xe trong bến mới và chính bến xe Miền Đông mới cần được giải quyết chính là "xe dù, bến cóc" và giao thông kết nối chưa đồng bộ. TP.HCM cần phải quyết liệt giải quyết khó khăn này bằng nhiều giải pháp.
Với "xe dù, bến cóc", cần phạt thật nặng, thậm chí thu hồi phù hiệu nếu tái phạm nhiều lần, xem xét không tái cấp trong thẩm quyền Sở GTVT TP.HCM.
Lãnh đạo các quận huyện có đủ thẩm quyền phạt, thu hồi giấy phép trong trường hợp xin phép giữ xe rồi làm "bến cóc", xin phép gửi hàng rồi đến đón, trả khách. Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc thì may ra mới dẹp được nạn "xe dù, bến cóc" này.
Sở GTVT TP.HCM cho biết sẽ đề xuất cấm xe giường nằm vào trung tâm TP.HCM. Điều này cần làm sớm trước Tết Nguyên đán, tiến đến cấm hẳn xe khách vào trung tâm. Sở GTVT TP.HCM cũng phải siết lại việc cấp phù hiệu "xe hợp đồng" cho phù hợp, không để xe trá hình "xe hợp đồng" tồn tại mãi.
Còn về gỡ khó, hút khách về bến xe Miền Đông mới, nhất thiết phải hoàn thiện, thông suốt bao gồm tuyến metro số 1, đường vào bến xe, hầm chui, cầu vượt... Đồng thời tăng xe trung chuyển, tăng xe buýt đưa khách từ các nơi về bến mới.
Với số lượng xe trung chuyển, xe buýt hiện nay thì không đủ đáp ứng nhu cầu. TP.HCM nên nghiên cứu hình thức lập bến trung chuyển bài bản kết hợp nhiều tuyến, nhiều xe buýt với tần suất dày đặc hơn.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM nói gì?
Sở GTVT TP.HCM cũng đang làm việc cùng các đơn vị liên quan đưa ra các giải pháp khai thác hiệu quả hơn bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức). Trong đó chú trọng tăng kết nối vào bến xe mới, tăng xe buýt, bố trí xe trung chuyển cho phù hợp với tình hình thực tế.
UBND quận 5, TP.HCM khẳng định sẽ có biện pháp mạnh với "xe dù, bến cóc" trên địa bàn. Sẽ có lực lượng đến trực chốt giám sát ở các con đường có "bến cóc" (Hùng Vương, Nguyễn Duy Dương...) để nhắc nhở và xử phạt.
Lãnh đạo bến xe Miền Đông mới cho biết đang xây dựng kế hoạch phục vụ Tết dương lịch và âm lịch tới đây. Trong đó tính toán hỗ trợ nhà xe điều chỉnh mức phụ thu dịp Tết.
T.DUNG ghi
TTO - Văn phòng UBND TP.HCM vừa thông báo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi liên quan đến kiến nghị của Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn TNHH MTV (Samco) - chủ đầu tư bến xe Miền Đông mới.
Xem thêm: mth.84214003201112202-ol-uihc-hnim-gnog-nav-neb-gnort-ex/nv.ertiout