Trong nhiều năm, người tiêu dùng Nhật Bản luôn háo hức mua sắm những thiết bị di động mới nhất, hiện đại nhất. Tuy nhiên, hiện việc đồng Yen lao dốc tới 22% so với đồng USD kể từ đầu năm tới nay đã khiến nhiều người gặp khó khăn trong việc tiếp cận những chiếc iPhone mới và buộc phải chuyển hướng sang những chiếc iPhone đã qua sử dụng.
Tại Akihabara - một khu mua sắm đồ điện tử nổi tiếng ở Tokyo, anh Sougaku Hou, một nhân viên văn phòng, đã lựa chọn mua chiếc iPhone 8 đã qua sử dụng để tặng mẹ mình. Anh cho biết, việc mua những chiếc iPhone 14 mới là khoản chi tiêu quá xa xỉ vào lúc này.
"Tôi nghĩ iPhone mới quá đắt. Mẫu mới nhất rẻ nhất có giá khoảng 140.000 Yen, một số loại khác có giá gần 200.000 Yen. Mức giá này là quá đắt với một thiết bị mà chúng tôi sẽ sử dụng trong vòng 2 - 3 năm trước khi thay đổi.", anh Sougaku Hou, người tiêu dùng Nhật Bản, chia sẻ.
Hồi tháng 7, đồng Yen suy yếu đã khiến Apple tăng giá bán iPhone 13 tại Nhật Bản thêm gần 20%. Tiếp đó, giá iPhone 14 cũng tăng mạnh, ngay cả khi mức giá bán ở Mỹ vẫn giữ nguyên.
iPhone cũ trở thành lựa chọn của nhiều người Nhật vì mức giá phải chăng và hiệu năng tốt. (Ảnh: Reuters)
Do vậy, ngày càng nhiều người tiêu dùng Nhật Bản có xu hướng tìm tới những chiếc iPhone cũ với mức giá hợp lý hơn, thay vì mua iPhone mới.
"Tôi không cần tìm một chiếc iPhone chất lượng quá cao, mà chỉ mua mẫu iPhone 8 với giá chỉ hơn 10.000 Yen. Đó không phải là vấn đề gì quá lớn với tôi", anh Aoi Otsuka, người tiêu dùng Nhật Bản, cho biết.
Belong - công ty thương mại điện tử chuyên cung cấp các mặt hàng điện thoại và máy tính bảng đã qua sử dụng cho biết, doanh số bán hàng trên nền tảng của hãng đã tăng gấp 3 lần kể từ khi Apple tăng giá sản phẩm hồi tháng 7.
"Việc đồng Yen giảm giá đã khiến giá một chiếc iPhone mới, dù là loại rẻ nhất cũng đã vượt qua mức rào cản tâm lý của khách hàng là 100.000 Yen. Người tiêu dùng sẽ không dễ dàng bỏ ra số tiền lớn như vậy. Đó là một trong những lý do khiến thị trường iPhone cũ bùng nổ", ông Daisuke Inoue, CEO công ty thương mại điện tử Belong, cho hay.
Các doanh nghiệp cho biết, hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh đã qua sử dụng, hiện chiếm khoảng 5% quy mô thị trường Nhật Bản. Còn tại một thị trường có nhiều điểm tương đồng như ở Mỹ, có tới 20% người tiêu dùng đang sử dụng điện thoại thông minh đã qua sử dụng. Điều này cho thấy, mảng kinh doanh này tại Nhật Bản vẫn còn nhiều dư địa để phát triển, với khả năng tăng trưởng gấp 4 - 5 lần trong những năm tới.
VTV.vn - Lý do Apple thực hiện động thái tăng giá điện thoại tại các thị trường như Anh, Nhật Bản, Đức và Australia liên quan đến tình trạng biến động tiền tệ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.77702855111112202-uc-enohpi-aum-gnouhc-tahn-iougn/et-hnik/nv.vtv