vĐồng tin tức tài chính 365

Công an TP Thủ Đức thụ lý vụ hút hầm cầu xả bậy

2022-11-20 14:14
Công an TP Thủ Đức thụ lý vụ hút hầm cầu xả bậy - Ảnh 1.

Cơ quan chức năng xử lý khu đất Công ty TNHH Công nghệ Sài Gòn Group đổ bậy bùn thải hút hầm cầu - Ảnh: Cắt từ clip điều tra

Phạt hành chính, thu phương tiện vi phạm

Sau cuộc họp do Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì có sự phối hợp với Công an TP, UBND TP Thủ Đức, UBND phường Hiệp Bình Chánh, đã xác định Công ty TNHH Công nghệ Sài Gòn Group có nhiều hành vi vi phạm.

Đầu tiên là đổ chất thải rắn thông thường từ 10.000kg đến 20.000kg trái quy định về bảo vệ môi trường theo điều 26 nghị định 45 ban hành năm 2022 của Chính phủ. Hành vi này có khung phạt tiền từ 60 đến 70 triệu đồng. 

Ngoài ra, đơn vị này sẽ bị tịch thu phương tiện vi phạm hành chính (xe vận chuyển bùn hầm cầu có biển kiểm soát 51E-204.32). Tuy nhiên trong thời gian xử lý, Tuổi Trẻ Online vẫn ghi nhận xe này chạy trên đường.

Tiếp theo là vi phạm không ký hợp đồng thu gom, vận chuyển đối với nhóm chất thải rắn công nghiệp thông thường quy định tại điều 26 nghị định 45 năm 2022 của Chính phủ. Hành vi này có khung phạt tiền từ 10 đến 20 triệu đồng.

Theo báo cáo của UBND TP Thủ Đức, hiện nay Công an TP Thủ Đức đang thụ lý hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Công nghệ Sài Gòn Group. 

Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản đề nghị UBND TP Thủ Đức chỉ đạo các đơn vị khẩn trương hoàn tất hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính theo quy định, báo cáo kết quả về sở.

Giám sát chặt các đơn vị thu gom bùn thải

Để không còn xảy ra trường hợp tương tự, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Toàn Thắng đã làm việc với các đơn vị hoạt động dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý bùn hầm cầu.

Ông Thắng cho biết hiện nay trên địa bàn TP.HCM có 2 đơn vị có chức năng xử lý bùn hầm cầu là Công ty cổ phần Dịch vụ đô thị môi trường Hòa Bình (có công suất thiết kế là 500m3/ngày) và Công ty TNHH Công nghệ sinh học Sài Gòn Xanh (có công suất thiết kế là 200m3/ngày). Hai đơn vị này đáp ứng đủ công suất xử lý cho lượng bùn hầm cầu phát sinh hiện nay của TP. 

Ngoài ra TP có 47 đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển bùn hầm cầu (gồm 26 tổ chức và 21 hộ kinh doanh).

Giám đốc sở này nhận định trong hoạt động thu gom, vận chuyển bùn hầm cầu, bên cạnh các đơn vị chấp hành nghiêm túc quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, vẫn còn thực trạng một số trường hợp sai phạm. 

Có một số đơn vị thu gom, vận chuyển bùn hầm cầu nhưng không đăng ký tại địa phương, không chuyển giao bùn hầm cầu về nhà máy để xử lý, mà đổ trái phép để tăng lợi nhuận kinh doanh.

Ông Thắng khẳng định sẽ tăng cường kiểm soát các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là hành vi đổ, thải trái phép chất thải không đúng quy định.

Ngoài ra, phía Sở Tài nguyên và Môi trường cũng kiến nghị UBND TP chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức khẩn trương xây dựng, trình cho TP ban hành quy định quản lý dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý bùn hầm cầu, bùn nạo vét hệ thống thoát nước và kênh rạch. Đồng thời chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường.

Đặc biệt sở này kiến nghị UBND TP chỉ đạo Công an TP tăng cường trinh sát đối với các đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý bùn hầm cầu để kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm xả thải bùn hầm cầu không đúng quy định.

Cam kết cuối năm sẽ thay đổi

Trong buổi trả lời riêng với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Toàn Thắng - giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM - khẳng định ở đâu cũng có trường hợp cố tình vi phạm dù đã có quy định, do đó khi phát hiện bất kỳ trường hợp nào sở sẽ kiên quyết xử lý, chứ không buông lỏng quản lý.

Sau vụ việc trên, sở sẽ đưa ra hàng loạt văn bản để triển khai các nội dung và các giải pháp để xử lý. "Tôi giao việc này cho phó chánh thanh tra sở trực tiếp làm và tôi là người trực tiếp chỉ đạo, với mong muốn làm sao chấn chỉnh và phải quản lý được. Không thể nói không quản lý được làm người dân bất an", ông Thắng nói.

Lừa hút hầm cầu Lừa hút hầm cầu 'làm láo ăn thật': Chờ câu trả lời từ cơ quan quản lý

TTO - Những ngày qua, loạt bài điều tra "Từ dán bậy đến lừa hút hầm cầu" của báo Tuổi Trẻ thu hút sự quan tâm đặc biệt của bạn đọc. Sau khi vạch trần những thủ đoạn lừa lọc của nhóm này, nhiều ý kiến đặt ra: trách nhiệm cơ quan quản lý ở đâu?

Xem thêm: mth.70103203102112202-yab-ax-uac-mah-tuh-uv-yl-uht-cud-uht-pt-na-gnoc/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Công an TP Thủ Đức thụ lý vụ hút hầm cầu xả bậy”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools