Lạm phát tăng cao, chi phí nhiên liệu leo thang, cùng với tình trạng thiếu nhôm và các linh kiện bán dẫn đã khiến chi phí sản xuất ô tô điện tăng cao kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào năm 2020.
Theo khảo sát mới đây của công ty tư vấn tài chính AlixPartners, tốc độ tăng giá vật liệu sản xuất pin xe điện nhanh hơn so với xe động cơ đốt trong truyền thống.
EU đã chốt kế hoạch cấm bán xe động cơ đốt trong từ năm 2035 (Ảnh: GM).
Theo tính toán của AlixPartners tại thời điểm tháng 9/2022, chi phí vật liệu trung bình của xe điện là 5.076 USD, tăng gần 75% so với cùng kỳ 2020.
Chi phí vật liệu sản xuất xe động cơ đốt trong (bao gồm cả xe hybrid) cũng tăng mạnh, nhưng không bằng xe điện, tăng 25% từ 1.475 USD vào năm 2020 lên 1.851 USD trong năm nay.
Chi phí vật liệu sản xuất xe hybrid sạc điện (PHEV) không được đề cập, nhưng nhiều khả năng là cao hơn so với xe điện thuần túy, theo ông Dario Duse, giám đốc AlixPartners ở Italy.
Chi phí trong khảo sát này được tính cho việc sản xuất ở châu Âu và bao gồm tất cả các vật liệu thô trọng yếu, không bao gồm chi phí sản xuất mà theo ước tính của AlixPartners là ở mức khoảng 3.100 USD cho một chiếc xe điện.
Lý do giá tăng mạnh là chi phí vật liệu thô dùng để sản xuất pin - lithium, cobalt, mangan, và nickel. Nhu cầu không phải là lý do duy nhất khiến giá vật liệu thô tăng cao, mà còn bởi giá năng lượng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động khai khoáng và chi phí xử lý.
Điều này cũng có nghĩa là những dự đoán trước đây về việc xe điện sẽ có giá bán tương đương xe động cơ đốt trong không còn có giá trị.
Tuy nhiên, tin vui là ngành công nghiệp ô tô đã vượt qua đỉnh chi phí 6.848 USD/xe vào tháng 3/2022. Ảnh hưởng của chi phí năng lượng cao đến hoạt động sản xuất xe điện sẽ giảm theo thời gian, vì xe điện thường được sản xuất bằng quy trình tiêu thụ năng lượng hiệu quả hơn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!