Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nghe các bên báo cáo tiến độ tại công trường - Ảnh: A LỘC
Cùng đi với ông còn có hai thứ trưởng, lãnh đạo các địa phương và liên danh các nhà thầu làm dự án.
Đoàn công tác xuất phát điểm đầu thuộc gói thầu số 1 ở tỉnh Bình Thuận, đi xuyên suốt trên công trường đến gói thầu số 4 ở tỉnh Đồng Nai.
Theo ghi nhận của phóng viên Tuổi Trẻ xuyên suốt dự án, có đoạn đã thảm nhựa lắp dải phân cách cố định giữa nhưng cũng có đoạn còn ngổn ngang làm nền đường.
Sau khi lắng nghe lần lượt các ý kiến của đơn vị Ban quản lý dự án Thăng Long và nhà thầu, bộ trưởng nghi ngờ các báo cáo trước đó không đúng thực tế tại hiện trường.
Ông rất sốt ruột với tiến độ thi công đang chậm trễ, lo ngại không kịp hoàn thành mục tiêu đề ra là thông xe kỹ thuật cuối năm nay.
"Tôi không cần nghe hứa nữa. Tôi nói luôn, bất cứ một doanh nghiệp nào mà giai đoạn này không đáp ứng được tiến độ, chất lượng thì đứng sang một bên, không cho làm các công trình khác do bộ triển khai sau này, kể cả các đơn vị tư vấn giám sát cũng thế", bộ trưởng cảnh báo các nhà thầu và đơn vị liên quan.
Bộ trưởng chấn chỉnh ban quản lý dự án: "Tôi nghi ngờ khối lượng thi công mà ban quản lý báo cáo. Hiện trường tôi thấy rất là khác. Báo cáo của ban quản lý rất ổn nhưng đi hiện trường không ổn. Chúng ta đã lùi một lần rồi, cho nên tôi nói lại lần cuối là trách nhiệm này thuộc về ban quản lý dự án. Nếu không đạt được thì các đồng chí viết sẵn đơn đi".
"Chậm tiến độ do chủ quan của các nhà thầu, của ban quản lý dự án là chính. Đến lúc vắt chân lên cổ chạy vẫn còn những chuyện như thế này. Nếu dự án nào cũng như thế này thì đến bao giờ cả nước mới hoàn thành cao tốc? Cho nên không có con đường nào khác là phải loại tất cả các nhà thầu không đảm bảo tiến độ, không đảm bảo chất lượng ra ngoài", bộ trưởng chỉ đạo tại hiện trường.
Bộ trưởng nhắc lại một lần nữa, tất cả các nhà thầu phải tập trung tối đa lực lượng, nhân lực, máy móc thiết bị, nguyên vật liệu, làm thật khẩn trương, quyết liệt nhất có thể. Ban quản lý dự án phải báo cáo tiến độ từng ngày từng giờ cho thứ trưởng phụ trách, chậm ngày nào là chịu trách nhiệm ngày đó.
Bộ trưởng căn dặn tiếp: "Đây là dự án vô cùng quan trọng, chúng ta đã đi được 2/3 chặng đường rồi. Chúng ta phải tập trung tối đa vào để hoàn thành đúng cam kết. Chúng ta không còn đường lùi nữa. Đúng ra phải khánh thành ngày 31-12, nhưng bộ phải xin Thủ tướng lùi lại sang năm".
Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết - Dầu Giây thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, với tổng chiều dài 99km (Bình Thuận dài 47,67km; Đồng Nai dài 51,33km).
Dự án được khởi công từ tháng 9-2020, dự kiến trong hai năm hoàn thành. Tuy nhiên đến nay dự án đang chậm tiến độ với kế hoạch ban đầu, điều chỉnh lại mục tiêu thông xe kỹ thuật vào cuối năm và dự kiến đưa vào khai thác khoảng dịp lễ 30-4-2023.
TTO - Từ chiều đến tối 21-11, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cùng đoàn công tác đi thực tế kiểm tra tiến độ thi công dự án cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo, tỉnh Bình Thuận.