vĐồng tin tức tài chính 365

Ngoại trưởng Mỹ: Mặt trời đang soi sáng quan hệ Việt - Mỹ

2023-04-15 13:31
Ngoại trưởng Mỹ: Mặt trời đang soi sáng quan hệ Việt - Mỹ - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Ngoại trưởng Mỹ Blinken tại Trụ sở Chính phủ - Ảnh: TTXVN

Làm sâu sắc hơn nữa hợp tác song phương

Tại cuộc tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Blinken diễn ra vào thời điểm hai nước kỷ niệm 10 năm Đối tác toàn diện. Ông cũng đánh giá cao các nỗ lực cá nhân của ông Blinken và Bộ Ngoại giao Mỹ trong việc củng cố quan hệ song phương.

"Tôi cảm ơn Bộ Ngoại giao Mỹ và cá nhân Ngoại trưởng Blinken đã giúp thu xếp cuộc điện đàm quan trọng giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joe Biden. Cuộc điện đàm đó đã thành công tốt đẹp", Bộ Ngoại giao Mỹ trích lời Thủ tướng Phạm Minh Chính nói với ông Blinken thông qua người phiên dịch.

Theo Thủ tướng, sau cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo, phía Việt Nam đã giao các cơ quan chức năng liên quan làm việc với phía Mỹ về nội dung và kết quả cuộc điện đàm, hướng tới tăng cường và nâng cao hơn nữa quan hệ song phương.

Người đứng đầu Chính phủ cũng đánh giá cao quan hệ Việt - Mỹ trong thời gian qua đã có nhiều hợp tác trong ngoại giao, chính trị, kinh tế, chống COVID-19,...

Trên cơ sở đó, Thủ tướng đề nghị trong thời gian tới hai nước tiếp tục làm sâu sắc hơn các mối quan hệ nói trên. Nhân dịp này, Thủ tướng cảm ơn Mỹ đã hỗ trợ Việt Nam vắc xin COVID-19 và thiết bị y tế.

Ngoại trưởng Mỹ: Mặt trời đang soi sáng quan hệ Việt - Mỹ - Ảnh 2.

Thủ tướng đánh giá quan hệ Việt - Mỹ hiện nay rất toàn diện và hiệu quả trong cuộc tiếp Ngoại trưởng Mỹ Blinken - Ảnh: TTXVN

"Mặt trời đang soi sáng quan hệ Việt - Mỹ"

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, về phần mình, Ngoại trưởng Blinken bày tỏ vui mừng trở lại Việt Nam trên cương vị mới. Ông cho biết đã từng đến Việt Nam hai lần vào năm 2015 và 2016, với tư cách thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Mỹ.

"Và mặc dù trời hôm nay có một chút sương mù, tôi nghĩ rằng Mặt trời đang soi sáng mối quan hệ của chúng ta", ông Blinken mượn thời tiết Hà Nội để bày tỏ một cách ngoại giao.

Theo ngoại trưởng Mỹ, trong 10 năm sau khi hai nước thiết lập Đối tác toàn diện, mối quan hệ giữa hai nước đã phát triển phi thường trong nhiều lĩnh vực, đem lại lợi ích cho nhân dân hai nước.

Trên cơ sở đó, ông Blinken bày tỏ mong muốn của Mỹ là đưa quan hệ lên một cấp độ cao hơn, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác kinh tế, đối phó với biến đổi khí hậu, năng lượng tái tạo mới và chuỗi cung ứng.

"Tôi nghĩ tất cả những điều này và hơn thế nữa đều nằm ở vị trí hàng đầu, và là trung tâm của chương trình nghị sự của hai nước", ngoại trưởng Mỹ chia sẻ.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết Tổng thống Biden đánh giá rất cao cuộc điện đàm với Tổng bí thư, và thông qua ông muốn gửi lời cảm ơn đến Tổng bí thư lẫn Thủ tướng trong chuyến thăm Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đón Ngoại trưởng Mỹ Blinken trước khi bước vào hội đàm - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đón Ngoại trưởng Mỹ Blinken trước khi bước vào hội đàm - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Ngoại trưởng Mỹ thăm Việt Nam từ ngày 14 đến 16-4, theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

Sau cuộc hội kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Mỹ Blinken đã cùng chứng kiến lễ khởi công Đại sứ quán Mỹ mới tại quận Cầu Giấy (Hà Nội). Lãnh đạo Bộ Ngoại giao Việt Nam và Mỹ sau đó hội đàm ở Nhà khách Chính phủ.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng dự kiến tiếp ngoại trưởng Mỹ trong chiều nay tại Trụ sở Trung ương Đảng.

Ngoại trưởng Mỹ: Mặt trời đang soi sáng quan hệ Việt - Mỹ - Ảnh 5.

Toàn cảnh hội đàm giữa Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Mỹ Blinken - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Ngoại trưởng Blinken khởi công đại sứ quán mới của Mỹ tại Việt NamNgoại trưởng Blinken khởi công đại sứ quán mới của Mỹ tại Việt Nam

28 năm sau khi Ngoại trưởng Mỹ Warren Christopher khánh thành đại sứ quán đầu tiên tại Hà Nội, một ngoại trưởng Mỹ nữa lại đến Việt Nam và lần này là để khởi công một trụ sở đại sứ quán mới.

Xem thêm: mth.5873202151403202-ym-teiv-eh-nauq-gnas-ios-gnad-iort-tam-ym-gnourt-iaogn/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ngoại trưởng Mỹ: Mặt trời đang soi sáng quan hệ Việt - Mỹ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools