Nhà xe Thành Bưởi đón, trả khách trên đường Hùng Vương, quận 5 - Ảnh: CHÂU TUẤN
Buổi tọa đàm có sự tham dự của nhiều chuyên gia, lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cùng bàn bạc về thực tiễn, đề xuất giải quyết vấn nạn "xe dù, bến cóc" ở TP Hà Nội, TP.HCM…
Tại buổi tọa đàm, TS Nguyễn Sỹ Dũng - nguyên phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội - đặt ra vấn đề nhiều người dân đã phản ảnh nạn "xe dù, bến cóc" tồn tại và phát triển rầm rộ ở các trung tâm TP lớn nhưng mãi không giải quyết được dứt điểm. Từ đó dẫn tới tình trạng mất trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, tạo ra sự méo mó của thị trường vận tải, cũng như sự cạnh tranh thiếu lành mạnh và bình đẳng giữa các hãng xe, làm xấu mỹ quan đô thị…
Càng về cuối năm, vấn nạn này lại càng thêm nhức nhối, nhà xe trá hình "xe hợp đồng" càng hoạt động rầm rộ.
Các khách mời tại tọa đàm "Giải pháp nào để xóa xe dù, bến cóc?" - Ảnh: Q.K.
Trao đổi về vấn đề này, TS Khuất Việt Hùng - phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia - phân tích: nguyên nhân lớn dẫn tới tình trạng "xe dù, bến cóc" tồn tại, phát triển là việc chúng ta tổ chức và bố trí các bến xe tương đối xa khu vực mà người dân đang sinh sống chính là bất cập. Trong khi đó, giao thông công cộng hiện nay lại chưa kết nối hoàn thiện để đáp ứng nhu cầu dân đi.
Rất nhiều địa phương, đặc biệt là các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM… không quan tâm bố trí các điểm đón, trả khách.
Theo ông Hùng, để giải quyết được "xe dù, bến cóc" thì mỗi địa phương cần xem xét lại quy hoạch bến bãi, quy hoạch luồng tuyến vận tải và điểm đón, trả khách hiện nay. Người dân, doanh nghiệp cũng cần tuân thủ và thực thi pháp luật.
"Chúng ta khai thác tốt dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình thì chúng ta sẽ biết xe nào đăng ký vào bến, vào tuyến hay không, còn lại những xe khác đầu tiên là xe dù và là những xe kinh doanh vận tải mà người ta chạy ở đâu, đón ở đâu, trong chừng mực nào đó chúng ta xác định được vi phạm để xử lý.
Đồng thời, lực lượng chức năng gồm cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, cơ quan quản lý địa phương phối hợp chặt chẽ nắm được, dùng biện pháp mạnh hơn", ông Hùng nhấn mạnh.
Nhiều xe thường xuyên dừng trên quốc lộ 13 (đoạn gần giao lộ Hiệp Bình) để chuyển hàng, đón và trả khách - Ảnh: CHÂU TUẤN
Về mặt xử lý, thượng tá Tạ Thị Hồng Minh - phó trưởng phòng hướng dẫn tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) - khẳng định người dân gặp tình trạng "xe dù, bến cóc", phát hiện "cò mồi", bảo kê xe khách hoạt động sai quy định thì nên tố cáo đến lực lượng chức năng có thẩm quyền xử lý.
Thượng tá Minh hướng dẫn: người dân có thể tra trên mạng số điện thoại đường dây nóng của Cục Cảnh sát giao thông, Cục Cảnh sát hình sự hoặc thậm chí Cục Cảnh sát điều tra… hoặc nhanh nhất là cung cấp thông tin theo số điện thoại 113.
TTO - Tối 12-11, Tuổi Trẻ Online ghi nhận nhà xe Thành Bưởi đón khách tại một 'bến cóc' trên đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh). Chỉ trong vòng nửa tháng, nhà xe này liên tục lập ba 'bến cóc' ngay trong trung tâm TP.HCM.
Xem thêm: mth.53582542132112202-311-iog-iht-coc-neb-ud-ex-yaht-nad-iougn/nv.ertiout