Vừa qua, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã góp ý Dự thảo Quyết định của Thủ tướng về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện.
VCCI cho rằng: Phương tiện giao thông chạy bằng điện đang được Nhà nước khuyến khích nhờ giúp giảm ô nhiễm không khí tại các đô thị. Tuy nhiên, hiện nay, các chủ phương tiện vẫn phải trả giá điện tương đối cao để có thể sạc pin.
Liên quan đến đề xuất này, PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cho rằng đây là một đề xuất phù hợp.
“Thực ra đề xuất này cũng phù hợp, bởi vì sử dụng xe điện đa phần sạc ở nhà chỉ trừ khi đi đường xa và thông thường sạc vào ban đêm. Khi này các nhà máy phát điện như quạt gió hay thuỷ điện sẽ hoạt động liên tục, ngược lại các nhà máy, người dân đều ngủ ban đêm nên lượng điện tiêu thụ ban đêm rất ít, giá điện ban đêm sẽ rẻ hơn ban ngày, nên khuyến khích người dân dùng xe điện có mức giá điện thấp hơn”- PGS-TS Dũng cho hay.
Cũng theo vị PGS-TS, đa số người dân lại sạc ở nhà, tận dụng sạc ban đêm, nên cần có chính sách giá điện phù hợp để khuyến khích người dân chuyển sang xe điện và tận dụng lượng phát tải, nếu không ai dùng mà điện vẫn phát thì rất lãng phí.
Một chuyên gia khác cho rằng vấn đề này cũng cần phải tính toán, vì nếu chia ra người dùng xe điện có giá điện khác thì sẽ cần có một đội ngũ xác minh gia đình nào sử dụng xe điện và đề xuất mức giá điện khác.
“Trong đó chưa kể đến trường hợp gia đình này chỉ sử dụng xe điện trong thời gian ngắn thì sẽ ra sao, họ có khai báo ngưng dùng xe điện không hay tiếp tục được ưu đãi giá điện thấp như trước đó”- chuyên gia nói.