Tông màu xanh lá được chọn làm nền biển báo trên cao tốc tại rất nhiều quốc gia trên thế giới - Ảnh: Getty Images
Biển báo hiệu trên cao tốc tại Mỹ hay rất nhiều quốc gia trên thế giới (bao gồm cả Việt Nam) hiện nay sử dụng chữ trắng trên nền tông xanh lá. Sự lựa chọn này hoàn toàn không phải ngẫu nhiên mà trên thực tế phải được cân nhắc rất kỹ càng, và xanh lá là lựa chọn "hoàn hảo" nhất để báo hiệu thông tin cho người dùng.
Theo Sở Giao thông Arizona (Mỹ), màu xanh lá được sử dụng vì đó là màu lạnh có thể xen lẫn với tông màu của tự nhiên như lá cây. Ngược lại, chúng vẫn đủ nổi bật để người dùng có thể lập tức để tâm khi cần. Ngoài ra, chữ trắng vẫn có độ tương phản đủ tốt trên phông nền này.
Nhìn nhận hơn theo một cách khoa học, màu xanh lá được chọn vì cách mà mắt con người hoạt động.
Ở chiều ngược lại, biển báo nguy hiểm hay những đèn báo hiệu như đèn phanh phía sau xe chọn tông đỏ vì màu này nổi rất rõ lên từ môi trường và buộc người nhìn lập tức chú ý - Ảnh: Wikipedia
Mắt con người có khả năng quan sát rất tốt màu xanh lá có lẽ là vì trong quá trình tiến hóa của loài người, môi trường tự nhiên với rừng cây rậm rạp là bối cảnh chính trong nhiều thế kỷ, thậm chí thiên niên kỷ qua.
Bởi vậy, não bộ của con người sẽ thính nhạy hơn với tông màu xanh lá giúp ta có thể lập tức nhận ra biển báo khi cần thiết. Ở những trường hợp không cần, đúng như Sở Giao thông Arizona nói, tông màu này cũng có thể hòa vào tự nhiên dễ dàng để không làm người dùng nhức mắt hay mất tập trung.
Cũng vì lý do khoa học mà ta thường thấy biển báo hiệu nguy hiểm mang màu đỏ. Tông màu này không chỉ tượng trưng cho máu, thương tích và sự nguy hiểm, mà ánh sáng đỏ còn dễ quan sát và gây chú ý lập tức cho người dùng, buộc họ phải để tâm tới yếu tố mà mình quan sát thấy.
Theo nghiên cứu của công ty giáo dục lái xe quốc tế Zutobi, Thái Lan, Ấn Độ, Mỹ nằm trong số những quốc gia nguy hiểm nhất với người tham gia giao thông, trong khi ở đầu ngược lại là Na Uy, Nhật Bản.
Xem thêm: mth.45254502152112202-al-hnax-uam-oc-ial-cot-oac-nert-ueih-oab-neib-oas-iat/nv.ertiout