vĐồng tin tức tài chính 365

Lô bưởi đầu tiên của Việt Nam chính thức xuất khẩu sang Hoa Kỳ

2022-11-28 15:07

Sáng 28-11, Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre tổ chức “Lễ công bố xuất khẩu lô bưởi đầu tiên của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ”.

Đây là kết quả của nỗ lực đàm phán suốt sáu năm của các cơ quan chuyên môn giữa hai bên và sự đồng hành kiên trì của cộng đồng những người sản xuất và xuất khẩu bưởi Việt Nam.

Lô bưởi đầu tiên của Việt Nam chính thức xuất khẩu sang Hoa Kỳ ảnh 1

Lô bưởi đầu tiên chính thức xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Ảnh: MĐ

Theo Bộ NN&PTNT, cả nước ta hiện có 105.400 ha trồng bưởi, sản lượng gần 905 nghìn tấn. Trong đó ĐBSCL có khoảng 32 nghìn ha với sản lượng khoảng 369 nghìn tấn... Đây là dư địa và cơ hội rất lớn cho trái cây Việt Nam nói chung và quả bưởi tươi nói riêng để tiếp cận thị trường Hoa Kỳ.

Riêng tại Bến Tre, với diện tích trồng bưởi khoảng 10.000ha, hàng năm cho sản lượng trên 200.000 tấn, tỉnh đã hướng dẫn, hỗ trợ người dân chăm sóc vườn bưởi theo tiêu chuẩn an toàn, chất lượng; chú trọng đến các đối tượng kiểm dịch thực vật phía Hoa Kỳ quan tâm; xây dựng các vùng trồng, tổ chức sơ chế, đóng gói sau thu hoạch đảm bảo đúng quy định.

Lô bưởi đầu tiên của Việt Nam chính thức xuất khẩu sang Hoa Kỳ ảnh 2

Sản phẩm bưởi Việt Nam lần đầu tiên xuất sang thị trường Hoa Kỳ. Ảnh: H.T

Hiện nay, toàn tỉnh đã được cấp 25 mã số vùng trồng bưởi da xanh xuất khẩu sang thị trường EU và Hoa Kỳ. Riêng, đối với thị trường Hoa Kỳ đã được cấp 11 mã số với diện tích 156,76ha, sản lượng 3.135 tấn/năm.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam nhấn mạnh, sự kiện xuất khẩu chính ngạch những lô bưởi đầu tiên được tổ chức tại Bến Tre là niềm tự hào không chỉ của người trồng bưởi Bến Tre mà còn là niềm vui chung của người dân trồng quả bưởi trên cả nước.

“Đây là một sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng bởi xuất khẩu chính ngạch trái bưởi sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tiếp cận thị trường Hoa Kỳ rộng lớn và cũng là một trong những thị trường khó tính bậc nhất hiện nay, đồng thời giúp doanh nghiệp và nông dân thu được lợi nhuận cao hơn từ loại quả đặc sản này”- Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhận định.

Lô bưởi đầu tiên của Việt Nam chính thức xuất khẩu sang Hoa Kỳ ảnh 3

Lãnh đạo tham dự buổi lễ cắt băng công bố xuất khẩu lô bưởi da xanh đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ. Ảnh: H.T

Theo đó, để có được những lô bưởi đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch ngày hôm nay, các vùng trồng, cơ sở đóng gói bưởi đã phải chuẩn bị sẵn sàng và trải qua rất nhiều khâu kiểm tra của cơ quan chuyên môn hai nước, đáp ứng được yêu cầu về kiểm dịch và kiểm soát sinh vật gây hại, an toàn vệ sinh thực phẩm, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép; thực hiện đúng quy cách về đóng gói, đảm bảo truy xuất nguồn gốc chính xác.

Như vậy, đến nay bưởi là loại trái cây thứ 7 của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Hoa Kỳ, sau các loại quả xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm và vú sữa.

“Đây là cơ hội quý giá đối với trái bưởi tươi và tiếp tục hứa hẹn kết quả đàm phán tích cực để mở cửa thị trường cho các mặt hàng nông sản khác của Việt Nam trong thời gian tới” – Thứ trưởng Trần Thanh Nam kỳ vọng.

Lô bưởi đầu tiên của Việt Nam chính thức xuất khẩu sang Hoa Kỳ ảnh 4
Trao giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu để xuất khẩu lô bưởi đầu tiên sang Hoa Kỳ. Ảnh: H.T

Tại buổi lễ, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) đã trao giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu để xuất khẩu lô bưởi da xanh đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ.

ĐÔNG HÀ

Xem thêm: lmth.857907tsop-yk-aoh-gnas-uahk-taux-cuht-hnihc-man-teiv-auc-neit-uad-ioub-ol/nv.olp

“Lô bưởi đầu tiên của Việt Nam chính thức xuất khẩu sang Hoa Kỳ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools