vĐồng tin tức tài chính 365

Hợp đồng đặt cọc hết hạn, có được sửa đổi để gia hạn không?

2023-11-01 03:35

Thời gian đặt cọc là từ 5/5 đến 5/8, vì lý do thủ tục tách thửa gặp vấn đề nên đến nay vẫn chưa làm được. Tôi và ông Nguyễn liên hệ với văn phòng công chứng để gia hạn thời gian cọc, nhưng họ từ chối vì lý do hợp đồng đã chấm dứt, thời gian đặt cọc đã hết nên không thể làm hợp đồng sửa đổi, hợp đồng hủy bỏ hợp đồng đặt cọc.

Ý kiến trên của văn phòng công chứng có đúng pháp luật không? Làm thế nào để tôi có thể gia hạn được hợp đồng đặt cọc thêm 3 tháng nữa?

Độc giả Nguyễn Thọ

Luật sư tư vấn

Theo quy định tại khoản 2 Điều 328 Bộ luật Dân sự năm 2015, nếu hợp đồng đặt cọc hết thời hạn mà bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Trong vụ việc này, các bên đã có thỏa thuận không trả lại tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương, mà tiến hành gia hạn thời gian đặt cọc. Thỏa thuận này hoàn toàn phù hợp quy định của pháp luật. Tuy nhiên, khi hợp đồng đã hết thời hạn, hết hiệu lực thì không thể làm hợp đồng sửa đổi hay hủy bỏ chính hợp đồng đó. Do đó, ý kiến của văn phòng công chứng nêu trên là đúng.

Như vậy, bạn và ông A nên tiến hành lập biên bản thanh lý hợp đồng cũ, chấm dứt toàn bộ quyền, nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng cũ. Sau đó, các bên đàm phán, thương lượng để ký kết hợp đồng đặt cọc mới, thỏa thuận lại về thời hạn đặt cọc (không bắt buộc phải công chứng, chứng thực) và tiếp tục thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình theo hợp đồng này.

Luật sư Võ Đan Mạch

Công ty Luật TNHH MTV TA PHA

Xem thêm: lmth.6140764-gnohk-nah-aig-ed-iod-aus-coud-oc-nah-teh-coc-tad-gnod-poh/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hợp đồng đặt cọc hết hạn, có được sửa đổi để gia hạn không?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools