Trang thống kê dữ liệu Focus2move, chuyên mua số liệu bán xe mới ở hơn 150 quốc gia, công bố top 10 mẫu xe bán chạy nhất Đông Nam Á tính đến hết tháng 9-2023. Nhìn vào dữ liệu có thể thấy, những thị trường tiêu thụ ô tô lớn nhất khu vực như Indonesia, Malaysia, Thái Lan quyết định phần nhiều đến doanh số của các mẫu xe.
Theo đó, mẫu xe bán chạy nhất Đông Nam Á là Toyota Hilux với 154.100 xe bán ra.
Ngược lại, ở Việt Nam, Toyota Hilux là một trong những mẫu xe nằm top cuối thị trường, có tháng không bán được chiếc nào. Tính đến hết tháng 9-2023, Toyota Hilux ở Việt Nam chỉ tiêu thụ được 106 chiếc.
Đứng thứ hai là Isuzu D-Max với doanh số tích lũy 126.192 chiếc. Đây cũng là mẫu xe không có lượng tiêu thụ lý tưởng ở Việt Nam, với 396 chiếc được bán ra trong 9 tháng đầu năm.
Đóng góp lớn nhất cho doanh số Hilux và D-Max là Thái Lan và Indonesia, đều là những nơi rất chuộng xe Nhật và bán tải.
Đứng thứ 3 là Perodua Myvi, mẫu xe thương hiệu nội địa của Malaysia. Điều này cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân Malaysia với các sản phẩm nước nhà.
Hai vị trí tiếp theo thuộc về nhà Honda: City và HR-V với doanh số tương ứng 81.668 chiếc và 73.547 chiếc.
Honda City ở Việt Nam có doanh số tương đối ổn, trong khi HR-V ở vị thế "chơi vơi" hơn khi chưa được như kỳ vọng. Dù vậy nhìn chung cả hai đều chưa thể làm nên chuyện trước các đối thủ Hàn Quốc như Hyundai Accent, Kia Seltos, cũng như bị "đồng hương" đè nặng.
Các vị trí tiếp theo là Mitsubishi Xpander, Ford Ranger và Toyota Vios. Đây đều là những mẫu xe nhận được nhiều sự quan tâm của người Việt. Xpander bán chạy nhất thị trường Việt Nam sau 9 tháng với doanh số 14.187 xe, còn ở Indonesia là 30.600 xe.
Chốt top 10 là Toyota Avanza đứng ở vị trí thứ 9 với 58.574 chiếc được bán ra và một mẫu xe Malaysia khác là Perodua Bezza với doanh số tích lũy 51.735 chiếc. Avanza được tiêu thụ nhiều ở Indonesia, trong khi đó ở Việt Nam doanh số không quá khả quan.
Có thể thấy, top 10 xe bán chạy nhất Đông Nam Á không ghi nhận mẫu xe Hàn nào. Dù Hyundai, Kia đều có nhiều mẫu bán chạy hàng đầu Việt Nam, nhưng chưa đủ để gây áp lực lên xe Nhật ở khu vực Đông Nam Á nói chung.
Phiên bản Toyota Hilux Adventure mới được nhập về giá tăng mạnh so với trước, và chỉ bán ra với số lượng hạn chế.