vĐồng tin tức tài chính 365

Israel bao vây thành phố Gaza, Hamas bắn lại từ các đường hầm

2023-11-03 03:57
Người dân ở thành phố Gaza chạy trốn khỏi không kích và giao tranh giữa Israel và Hamas ngày 1-11 - Ảnh: AFP

Người dân ở thành phố Gaza chạy trốn khỏi không kích và giao tranh giữa Israel và Hamas ngày 1-11 - Ảnh: AFP

Trong cập nhật ngày 2-11, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng lực lượng Israel đã thọc sâu hơn vào thành phố Gaza ở phía bắc Dải Gaza. Tuy nhiên, lực lượng này đang phải đối mặt với sự kháng cự từ phong trào Hồi giáo Hamas đang cố thủ các đường hầm dưới lòng đất.

"Chúng tôi đang ở đỉnh điểm của trận chiến. Chúng tôi đã đạt được những thành công ấn tượng và vượt qua vùng ngoại ô của thành phố Gaza. Chúng tôi đang tiến lên", Hãng tin Reuters dẫn lời ông Netanyahu nói.

Trong khi đó, Tư lệnh quân đội Israel, trung tướng Herzi Halevi, thông báo lực lượng nước này đang "có mặt ở những khu vực rất quan trọng của thành phố Gaza". "Binh lính của chúng tôi đã hoạt động ở thành phố Gaza trong vài ngày qua, bao vây nó từ nhiều hướng, tăng cường thêm hoạt động", ông Herzi nói.

Chuẩn tướng Iddo Mizrahi, trưởng nhóm kỹ sư quân sự của Israel, nói rằng quân đội Israel đang ở giai đoạn đầu mở các tuyến đường tiếp cận Gaza nhưng đã gặp nhiều mìn và bẫy.

Thành phố Gaza, trung tâm dân cư chính của Dải Gaza ở phía bắc, đã trở thành tâm điểm tấn công của Israel. Quân đội Israel bắt đầu chiến dịch tấn công toàn diện trên bộ vào Gaza từ cuối tuần trước, đưa xe tăng, máy ủi, các đơn vị bộ binh và công binh chiến đấu vào khu vực này.

Theo Reuters, lực lượng Hamas và các đồng minh bắn vào xe tăng của Israel từ các đường hầm, sau đó biến mất trong mạng lưới các đường hầm chằng chịt ở thành phố Gaza.

"Họ liên tục ném bom thành phố Gaza suốt đêm, các ngôi nhà không ngừng rung chuyển. Nhưng đến sáng, chúng tôi phát hiện lực lượng Israel vẫn còn ở bên ngoài thành phố, ở vùng ngoại ô và điều đó có nghĩa là sự kháng cự mạnh mẽ hơn họ nghĩ", một người Palestine nói.

Tình hình nhân đạo tại Gaza ngày càng trầm trọng trong các cuộc không kích của Israel nhằm đáp trả vụ tấn công của Hamas ngày 7-10 làm hơn 1.400 người Israel thiệt mạng. Theo Cơ quan y tế Gaza, số người Palestine thiệt mạng trong gần 4 tuần qua đã tăng hơn 9.000 người. Palestine cho biết trại tị nạn Jabalia tiếp tục bị tấn công làm hàng chục người chết ngày 2-11.

Các nỗ lực nhằm kêu gọi ngừng bắn để hỗ trợ nhân đạo cho Gaza đến nay vẫn vô vọng bởi Israel kiên quyết "quét sạch" Hamas, nhóm kiểm soát Dải Gaza. 

Mỹ loay hoay giữa Israel và UkraineMỹ loay hoay giữa Israel và Ukraine

Kế hoạch chi tiêu của Mỹ tiếp tục là chủ đề tranh cãi và bế tắc, phản ánh bất đồng trong ưu tiên chính sách đối ngoại của nước này với Israel và Ukraine.

Xem thêm: mth.72960933220113202-mah-gnoud-cac-ut-ial-nab-samah-azag-ohp-hnaht-yav-oab-learsi/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Israel bao vây thành phố Gaza, Hamas bắn lại từ các đường hầm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools