Ngày 2-11, buổi chiếu phim Mê Thảo, thời vang bóng thuộc khuôn khổ Tuần lễ điện ảnh và nữ giới diễn ra tại TP.HCM với sự có mặt của đạo diễn Việt Linh và nhiều bạn trẻ.
Mê Thảo, thời vang bóng được đạo diễn Việt Linh thực hiện năm 2002, dựa theo truyện Chùa Đàn (1946) của nhà văn Nguyễn Tuân. Bộ phim kể về tình yêu của ông Nguyễn và vị hôn thê quá cố, đồng thời lồng ghép nhiều xung đột trong ấp Mê Thảo.
Vào thời điểm ra mắt, bộ phim đạt được nhiều thành tích lẫn tranh cãi. Trong đó, Mê Thảo, thời vang bóng đoạt giải nhì Quỹ cổ động phát hành quốc tế (Promotion Internationale des Films du Sud).
Hai thành tích khác của tác phẩm là giải Bông hồng vàng tại Liên hoan phim Bergamo, Ý (2003) và giải khuyến khích của Cánh diều 2002.
Ngoài Mê Thảo, thời vang bóng, đạo diễn Việt Linh được xem là bậc thầy của điện ảnh Việt Nam với nhiều tác phẩm thành công. Những dự án của bà được đánh giá cao từ khán giả và giới chuyên môn, ghi dấu ấn tại nhiều liên hoan phim quốc tế.
Dự kiến vào tháng 10 năm nay, bốn phim của đạo diễn Việt Linh là Gánh xiếc rong, Dấu ấn của quỷ, Chung cư và Mê Thảo, thời vang bóng được Thư viện điện ảnh Fukuoka (Nhật Bản) chiếu lại nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam - Nhật Bản.
Việc phụ nữ làm phim qua góc nhìn của đạo diễn Việt Linh
Nói về việc phụ nữ làm phim, dựa vào kinh nghiệm cá nhân, đạo diễn Việt Linh cho rằng điểm khó duy nhất của người phụ nữ là không đủ ích kỷ để quên đi thiên chức trong gia đình.
Dẫn ví dụ về chính mình, bà chia sẻ trong hành trình làm phim, đã có lúc nữ đạo diễn phải quay trở về nhà để làm một người phụ nữ đảm đang.
"Ích kỷ không xấu, nó đơn giản là sự thương mình. Người phụ nữ khi đi làm đôi lúc sẽ có suy nghĩ "chết rồi ngày mai con mình đi học", chuyện nhỏ vậy thôi nhưng không bỏ được. Rồi từ đó, dời lịch quay...".
Dù không đảm nhận dự án điện ảnh nào trong nhiều năm nhưng đạo diễn Việt Linh nói rằng bà luôn theo dõi và cảm phục trước hành trình làm nghệ thuật của các nữ đạo diễn trẻ.
"Đạo diễn cũng là một nghề bình thường như mọi nghề, hãy nghiên cứu kỹ đi, yêu nó thắm thiết đi, ngủ không yên với nó đi. Có như vậy mới làm phim được. Tôi rất ghét những bộ phim mà không nghiên cứu kỹ, không hiểu mình muốn làm gì.
Có những tác phẩm tôi rất muốn ủng hộ, nhưng các bạn lại áp dụng hết tất cả những kỹ thuật, điều đó khiến bộ phim trở nên vô hồn. Giống như đi ăn buffet, khi ra về chúng ta không nhớ đã ăn những gì.
Trong phim ảnh cũng vậy, đừng làm "phim buffet", đó là điều mà tôi muốn khuyên các bạn trẻ, dù là nam hay nữ", đạo diễn Việt Linh nói.
Tuần lễ phim về giới
Buổi chiếu phim Mê Thảo, thời vang bóng là buổi chiếu phim thứ năm của Tuần lễ điện ảnh và nữ giới: Nữ hay không nữ?. Sự kiện do CLB Sân khấu và điện ảnh thuộc khoa văn học Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM) đồng tổ chức với một số đơn vị.
Sau mỗi buổi chiếu phim, ban tổ chức sẽ tạo ra buổi giao lưu với các nữ đạo diễn, nhà nghiên cứu về giới, từ đó tôn vinh giá trị của những người phụ nữ.
Thông qua 15 tác phẩm được chiếu và chia sẻ của diễn giả, người tham dự hiểu thêm về tầm quan trọng của bình đẳng giới, đồng thời cho thấy những đóng góp của nhà làm phim nữ trong sự phát triển xã hội.
Sắp tới sẽ còn hai buổi chiếu phim vào ngày 3-11 và 13-11. Tác phẩm bế mạc tuần phim là Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng (2014), bộ phim tài liệu nói về số phận của những người chuyển giới trong gánh lô tô.
TTO - "Tiểu phẩm này con tự viết hay lấy trên mạng?", "Con tự viết", "Con thích đóng vai nào trong câu chuyện này?", "Con thích đóng Gấu".