vĐồng tin tức tài chính 365

Hoạt động sản xuất tại châu Á đối mặt nhiều sức ép

2023-11-03 10:50

Theo các báo cáo mới, chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của lĩnh vực sản xuất tại Nhật Bản và Hàn Quốc đều ở dưới ngưỡng 50 trong tháng 10, cho thấy sự thu hẹp hoạt động.

Đây đã là tháng giảm thứ 5 liên tiếp tại Nhật Bản và là tháng thứ 16 đối với ngành sản xuất Hàn Quốc. Giá nguyên liệu thô tăng cao, đặc biệt là dầu mỏ, là yếu tố đang gây khó khăn cho các nhà máy.

Ông Choo Kyung Ho - Phó Thủ tướng Hàn Quốc phụ trách kinh tế cho biết: "Tình hình có thể trở nên khó khăn hơn, bởi rủi ro liên quan đến giá năng lượng ngày càng gia tăng, ngay khi áp lực lạm phát chỉ vừa mới hạ nhiệt".

Tại Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, chỉ số PMI sản xuất theo cả khảo sát của chính phủ và khảo sát tư nhân của Caixin đều đã giảm xuống dưới ngưỡng 50 trong tháng 10. Nhu cầu yếu ở cả trong và ngoài nước đang là yếu tố phủ bóng lên lĩnh vực sản xuất.

"Hiện tại, ngành sản xuất toàn cầu và nền kinh tế thế giới vẫn đang trong quá trình phục hồi và còn khá yếu. Sự thiếu hụt về nhu cầu là rất đáng kể", ông Xu Hong Cai - Ủy ban Chính sách Kinh tế, Hiệp hội Khoa học Chính sách Trung Quốc cho hay.

Hoạt động sản xuất tại châu Á đối mặt nhiều sức ép - Ảnh 1.

Hoạt động sản xuất tại châu Á đối mặt nhiều sức ép. Ảnh minh họa - Ảnh: Xinhua.

Tình hình tương tự cũng diễn ra tại nhiều nơi khác. Chỉ số PMI sản xuất của nhiều nước Đông Nam Á đã suy giảm trong tháng 10, trong khi tại Ấn Độ, sản xuất đã chậm lại tháng thứ 2 liên tiếp và rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 8 tháng qua.

Bà Pollyanna De Lima - Chuyên gia kinh tế S&P Global Market Intelligence cho biết: "Những lo ngại xung quanh nhu cầu và lạm phát đã làm giảm niềm tin kinh doanh trong tháng 10. Giá đầu vào tăng cao đã khiến các công ty phải chuyển một số chi phí gia tăng sang khách hàng. Các báo cáo về kỳ vọng lạm phát gia tăng dự kiến sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu và tăng trưởng sản xuất".

Tuy vậy, cũng đã xuất hiện những dấu hiệu cho thấy một số nền kinh tế dần vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Xuất khẩu tháng 10 của Hàn Quốc đã tăng lần đầu tiên trong vòng một năm qua, trong khi lợi nhuận của ngành sản xuất Trung Quốc cũng tăng trong tháng 9. Các chuyên gia kỳ vọng, sự phục hồi phần nào về nhu cầu, sẽ giúp tình hình của ngành sản xuất châu Á dần được cải thiện trong thời gian tới.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.45560139030113202-pe-cus-ueihn-tam-iod-a-uahc-iat-taux-nas-gnod-taoh/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hoạt động sản xuất tại châu Á đối mặt nhiều sức ép”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools