vĐồng tin tức tài chính 365

Giám đốc Quỹ tín dụng tại TP HCM bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 16 tỷ đồng

2023-11-07 10:51

Hành vi của ông Sơn, cựu giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở thị trấn Nhà Bè (Quỹ tín dụng Nhà Bè) được nêu trong cáo trạng VKSND TP HCM vừa hoàn tất, truy tố về tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.

Bị cáo buộc vai trò đồng phạm của ông Sơn là Nguyễn Phương Anh, cựu kế toán trưởng; Huỳnh Thị Phương Uyên và Đỗ Huỳnh Ngọc Diễm, nguyên thủ quỹ.

Còn ông Phạm Văn Đứng, cựu chủ tịch HĐQT quỹ tín dụng, và Phạm Thị Hà, cựu trưởng Ban kiểm soát quỹ tín dụng, bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cáo trạng xác định, từ tháng 12/2014 đến tháng 10/2018, ông Sơn với vai trò là Giám đốc quỹ tín dụng Nhà Bè đã ký duyệt cho khách hàng thế chấp các bất động sản để vay tiền. Tuy nhiên, ông Sơn đã tự ý chỉ đạo cấp dưới làm thủ tục cho những người này giải chấp hết các tài sản đảm bảo của 42 hồ sơ vay.

Những tài sản được giải chấp sau đó bị khách hàng sang tên cho các cá nhân khác, khiến Quỹ tín dụng Nhà Bè bị thiệt hại 16,6 tỷ đồng.

Nhà chức trách xác định, Phương Anh biết rõ hành vi sai phạm của Sơn nhưng không báo cáo HĐQT hoặc tố giác, mà còn lập các báo cáo tài chính khống thể hiện tình hình kinh doanh có lợi nhuận theo chỉ đạo của cấp trên để che giấu.

Huỳnh Thị Phương Uyên cũng ký các chứng từ thu, chi và hồ sơ kế toán khống để che đậy sai phạm của Sơn. Uyên đã làm thủ tục giải chấp tài sản của 17/42 hồ sơ vay, gây thiệt hại 5,7 tỷ đồng.

Tương tự, Đỗ Huỳnh Ngọc Diễm làm thủ tục giải chấp tài sản đảm bảo của 14/42 hồ sơ vay, gây thiệt hại 4,8 tỷ đồng.

Cơ quan công tố xác định, Phạm Văn Đứng và Phạm Thị Hà không thực hiện đúng chức trách giám sát và kiểm tra, dẫn đến không kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi sai phạm của Sơn, gây thiệt hại cho Quỹ tín dụng Nhà Bè.

Năm 2020, cơ quan thanh tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM đã phát hiện các sai phạm trên, chuyển hồ sơ cho Công an TP HCM làm rõ.

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.0423764-gnod-yt-61-noh-iah-teiht-yag-coub-oac-ib-mch-pt-iat-gnud-nit-yuq-cod-maig/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags: Tín dụng

“Giám đốc Quỹ tín dụng tại TP HCM bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 16 tỷ đồng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools