vĐồng tin tức tài chính 365

Cá voi sát thủ tiếp tục tấn công làm chìm du thuyền

2023-11-07 17:18

Đàn cá voi sát thủ tiếp cận du thuyền - Ảnh: Live Science

Đàn cá voi sát thủ tiếp cận du thuyền - Ảnh: Live Science

Một đàn cá voi sát thủ đã tấn công và làm chìm một chiếc du thuyền ở tây nam châu Âu. Đây là lần thứ 4 quần thể cá voi sát thủ ở khu vực này thực hiện hành vi nói trên trong vòng 2 năm qua.

Đại diện công ty du lịch Ba Lan Morskie Mile chia sẻ trên Facebook rằng thuyền buồm cỡ trung Grazie Mamma do họ sở hữu đã bị một đàn cá voi sát thủ (không rõ số lượng) tấn công trong khoảng 45 phút vào ngày 31-10.

Những con cá voi sát thủ (cá hổ kình) đã liên tục va vào bánh lái của du thuyền gây hư hỏng nặng và khiến nước tràn vào thân tàu. Lực lượng hải quân Morocco đã hỗ trợ kéo thuyền đến nơi an toàn, tuy nhiên nó vẫn bị chìm khi tiến vào cảng Tanger-Med của quốc gia này. Toàn bộ hành khách đã được sơ tán an toàn lên tàu cứu hộ.

Cuộc tấn công bất thường nói trên là ví dụ gần nhất về một trong nhiều hành vi mới đáng lo ngại của cá voi sát thủ, cho thấy trí thông minh nổi bật của loài động vật săn mồi nguy hiểm chết người này.

Kể từ năm 2020, cá voi sát thủ thường xuyên quấy rối tàu thuyền ở eo biển Gibraltar. Đây là một eo biển hẹp nằm giữa Tây Ban Nha và Morocco, kết nối Đại Tây Dương với biển Địa Trung Hải, đồng thời là vùng biển bao bọc xung quanh bán đảo Iberia.

Những cuộc đột kích ngoài khơi này được cho là xuất phát từ một đàn cá voi sát thủ do con cái mang tên White Gladis dẫn đầu. White Gladis có thể đã trở nên hung dữ sau khi bị chấn thương do một vụ va chạm thuyền trong quá khứ.

Hành vi bất thường của đàn cá voi sau đó lan rộng sang những cá thể khác, chúng ngày càng táo bạo và tấn công tàu thuyền nhiều hơn trước.

Một con cá voi sát thủ chưa trưởng thành đang ngậm phần còn lại của bánh lái du thuyền bên trong miệng - Ảnh: Live Science

Một con cá voi sát thủ chưa trưởng thành đang ngậm phần còn lại của bánh lái du thuyền - Ảnh: Live Science

Cho đến nay đã có ít nhất 3 chiếc thuyền bị đàn cá voi nhấn chìm trong khu vực. Trong đó, vụ việc gần nhất xảy ra vào tháng 5-2023 và 2 vụ trước đó đều xảy ra vào năm 2022. Đến tháng 6-2023, báo cáo tiếp tục ghi nhận một cuộc tấn công kéo dài 15 phút khiến bánh lái của du thuyền bị xé toạc.

Các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng những con cá voi sát thủ đang học cách tấn công tàu thuyền lẫn nhau. Theo trang Live Science, các nhân chứng cho biết họ đã nhìn thấy cá voi sát thủ “dạy” những cá thể khác cùng loài cách gây ra thiệt hại tối đa cho du thuyền.

Cho đến nay chỉ có một chiếc thuyền khác bị tấn công bên ngoài eo biển Gibraltar và vùng biển xung quanh khu vực này. Một con cá voi sát thủ đã đơn độc tấn công du thuyền ở Scotland, cách nơi xảy ra vụ việc hơn 3.200km. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng không thể liên kết trực tiếp cuộc tấn công này với những cuộc tấn công nói trên.

Tấn công thuyền không phải là hành vi bất thường duy nhất của cá voi sát thủ. Bắt đầu từ năm 2017, một cặp cá voi sát thủ tên Port và Starboard đã giết chết hàng chục con cá mập trắng lớn ở Nam Phi bằng cách moi gan của chúng. Đến ngày 17-10-2023, các nhà khoa học lần đầu tiên ghi nhận trường hợp tương tự tại Úc, cho thấy hành vi này có thể đã được lan rộng.
Hàng trăm vụ cá voi sát thủ húc tàu: Trả thù hay thú vui?Hàng trăm vụ cá voi sát thủ húc tàu: Trả thù hay thú vui?

Kể từ năm 2020, một đàn cá voi sát thủ ở eo biển Gibraltar đã húc tàu thuyền, ấn thân và đầu của chúng vào thân tàu và cắn, thậm chí cắn đứt bánh lái.

Xem thêm: mth.62022226170113202-neyuht-ud-mihc-mal-gnoc-nat-cut-peit-uht-tas-iov-ac/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cá voi sát thủ tiếp tục tấn công làm chìm du thuyền”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools