vĐồng tin tức tài chính 365

Chiến tranh trên bộ ở Gaza: Israel đánh tiêu hao, Hamas tác chiến đô thị

2023-11-07 18:31

Binh sĩ Hamas duyệt binh kỷ niệm 31 năm ngày thành lập tổ chức này hôm 16-12-2018 - Ảnh: REUTERS

Binh sĩ Hamas duyệt binh kỷ niệm 31 năm ngày thành lập tổ chức này hôm 16-12-2018 - Ảnh: REUTERS

Israel chấp nhận đánh tiêu hao để giảm thương vong

Xung đột Israel - Hamas bước vào giai đoạn mới vào cuối tháng 10, khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố "tiêu diệt kẻ thù trên mặt đất và dưới lòng đất" bằng lực lượng đổ bộ ở Dải Gaza.

Theo tạp chí Foreign Policy, trọng tâm chiến lược trong chiến dịch lần này của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) là cô lập thành phố Gaza và khu vực phía bắc dải đất này.

Dựa trên phần trả lời phỏng vấn của ba quan chức cấp cao trong IDF, Foreign Policy khẳng định cách đánh của Israel sẽ xoay quanh việc giành quyền kiểm soát từng khu vực nhỏ một.

Từ các khu vực này, lực lượng của Tel Aviv tấn công bộ máy lãnh đạo của Hamas, sau đó rút về các khu vực an toàn để yêu cầu hỗ trợ đường không.

Nếu thuận lợi, quá trình này sẽ giúp Israel giành được ngày càng nhiều đất đai từ tay Hamas, đồng thời giảm năng lực sản xuất và triển khai khí tài của nhóm vũ trang Hồi giáo người Palestine.

Các quan chức cấp cao của IDF thừa nhận vòng tuần hoàn định vị, cô lập, siết vòng vây và diệt trừ chỉ huy Hamas trên sẽ diễn ra chậm chạp, kéo dài nhiều tháng nhưng mang lại ít rủi ro với binh sĩ và thường dân Palestine.

Bên cạnh giao tranh trên mặt đất, quân đội Israel còn phải lưu tâm đến cuộc chiến dưới lòng đất, nơi Hamas có hệ thống đường hầm dài đến 400km, tỏa chân rết khắp Dải Gaza.

Ông John Spencer, chủ tịch nhóm nghiên cứu chiến tranh đô thị tại Diễn đàn chính sách Madison (New York, Mỹ), chia sẻ với tạp chí Time: "Hầu như toàn bộ năng lực quân sự của Hamas ở dưới lòng đất. Phần lớn trong đó không thể bị tấn công bởi không kích".

Trong các đường hầm này, những thiết bị quân sự chủ chốt của Israel như kính nhìn đêm, công cụ liên lạc vệ tinh và hệ thống định vị GPS đều vô dụng. Do đó, Tel Aviv sẽ muốn tránh việc cử binh lính xuống các đường hầm Hamas.

Tuy nhiên, quân đội Israel vẫn sẽ cố gắng phá hủy các đường hầm mỗi khi có cơ hội. IDF sẽ làm việc này bằng cách lấp đầy xi măng, san lấp các lối ra vào hoặc dẫn nước biển vào làm ngập chúng.

Bên cạnh đó, đơn vị công binh chuyên biệt Yahalom của IDF cũng sẽ tổ chức các trận càn trong các đường hầm với mục đích thăm dò.

Các dữ liệu tình báo thu được từ một trận càn cung cấp thông tin cho trận càn tiếp theo. Cứ như thế, các cuộc càn quét sẽ nối đuôi nhau và đến một lúc nào đó dẫn quân Israel đến vị trí của sở chỉ huy và lãnh đạo Hamas.

Hamas tận dụng ưu thế tác chiến đô thị

Xe tăng Israel di chuyển gần biên giới với Gaza ngày 31-10 - Ảnh: AFP

Xe tăng Israel di chuyển gần biên giới với Gaza ngày 31-10 - Ảnh: AFP

Trái với những lần đổ quân vào Dải Gaza trước đó, chiến dịch quân sự này của Israel được đánh giá sẽ không đơn giản. Phong trào Hồi giáo Hamas đã cho thấy sự chuẩn bị kỹ càng và tự tin trước việc đối phương tràn quân vào vùng đất này.

Ông Ali Barakeh, lãnh đạo chính trị cấp cao của Hamas, chia sẻ với báo Financial Times: "Chúng tôi đã chuẩn bị cho chiến dịch tấn công mặt đất của người Israel từ trước cả khi chúng tôi tấn công. Chúng tôi có nhiều bất ngờ cho kẻ thù. Với chúng tôi, một cuộc chiến tranh trong đô thị dễ dàng hơn cuộc chiến tranh trên không".

Từ tuyên bố trên, Hamas lộ rõ ý đồ vận dụng chiến tranh đô thị nhằm khắc chế ưu thế công nghệ và sự kiểm soát trên không của Israel.

Hamas có thể làm được việc này bằng cách ép cuộc chiến đấu diễn ra trên các đường phố nhỏ hẹp, nơi lợi thế lớn nhất nằm ở sự chuẩn bị kỹ càng của bên phòng thủ. Với diện tích nhỏ bé nhưng có đến hơn 2,3 triệu dân cư, Dải Gaza không hiếm các địa điểm theo dạng này.

Báo Financial Times dự đoán chiến thuật mà Hamas sẽ sử dụng là tập kích trên mặt đất, tấn công nhanh, sử dụng bom ngụy trang để tiêu hao lực lượng Israel.

Binh sĩ Hamas duyệt binh ngày 19-7-2023, nhằm kỷ niệm cuộc chiến hồi năm 2014 với Israel - Ảnh: REUTERS

Binh sĩ Hamas duyệt binh ngày 19-7-2023, nhằm kỷ niệm cuộc chiến hồi năm 2014 với Israel - Ảnh: REUTERS

Không dừng ở đó, Hamas được kỳ vọng sẽ phát huy tối đa sức mạnh quân bài tẩy mang tên đường hầm.

Nhờ các đường hầm giúp Hamas có thể thoắt ẩn thoắt hiện, bất ngờ tấn công quân Israel từ những địa điểm khó lường rồi dễ dàng trốn thoát.

Bên cạnh đó, với việc giam giữ toàn bộ khoảng 240 con tin dưới lòng đất, Hamas đang khiến IDF chùn tay trong việc đưa ra các quyết định phá hủy mạng lưới đường hầm.

Điều này khiến mục tiêu tiêu diệt tận gốc nhóm vũ trang Hồi giáo của Israel đặc biệt khó khăn. Trong trường hợp nhận thất bại chí mạng, tàn quân Hamas vẫn có thể trốn qua các đường hầm và tái thiết lực lượng.

Những toan tính trên của Hamas sẽ được thực hiện bởi lực lượng khoảng 40.000 chiến binh được huấn luyện căn bản, thành thạo các chiến thuật du kích truyền thống. Đội quân này được trang bị khí tài tân tiến hơn cuộc chiến với Israel hồi năm 2014 khá nhiều, bao gồm máy bay không người lái (drone), súng máy, súng trường chiến đấu AK-103, tên lửa đất đối không do Iran sản xuất...

Đặc biệt, Hamas còn có sự phục vụ của một loạt xưởng vũ khí rải rác khắp Gaza. Các xưởng này tự chủ được việc sản xuất đa dạng loại rocket, với tầm bắn lên đến 250km.

Thực tế tàn khốc hơn cả ác mộng của các bác sĩ ở Dải GazaThực tế tàn khốc hơn cả ác mộng của các bác sĩ ở Dải Gaza

Các bác sĩ tại Dải Gaza phải chữa trị bệnh nhân hiểm nghèo trong điều kiện thiếu điện, thiếu thuốc và có thể gặp thi thể người thân bất kỳ lúc nào.

Xem thêm: mth.36225155160113202-iht-od-neihc-cat-samah-oah-ueit-hnad-learsi-azag-o-ob-nert-hnart-neihc/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chiến tranh trên bộ ở Gaza: Israel đánh tiêu hao, Hamas tác chiến đô thị”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools