vĐồng tin tức tài chính 365

Ông Biden kêu gọi Israel ngừng bắn 3 ngày để giải cứu con tin

2023-11-08 08:47
Thủ tướng Benjamin Netanyahu thăm căn cứ quân sự ở Tze'elim, Israel, ngày 7-11 - Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Benjamin Netanyahu thăm căn cứ quân sự ở Tze'elim, Israel, ngày 7-11 - Ảnh: REUTERS

Ngày 7-11, Nhà Trắng xác nhận Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gọi điện cho Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và kêu gọi tạm dừng giao tranh ở Gaza. Theo Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về khả năng "tạm dừng chiến thuật" trong cuộc chiến ở Gaza "để tạo cơ hội cho dân thường rời khỏi các khu vực đang giao tranh một cách an toàn, đảm bảo hỗ trợ đến được với dân thường và tạo điều kiện cho việc thả con tin".

Trong khi đó, trang tin Axios dẫn các nguồn tin quan chức Mỹ và Israel tiết lộ ông Biden đã nói thẳng với ông Netanyahu trong cuộc nói chuyện ngày 6-11 rằng cần tạm dừng giao tranh trong 3 ngày có thể giúp đảm bảo việc thả một số con tin.

Theo đề xuất đang được Mỹ, Israel và Qatar thảo luận, Hamas sẽ thả 10-15 con tin và thời gian ngừng bắn sẽ được dùng để xác minh danh tính của tất cả các con tin mà Hamas đang bắt giữ.

Tuy nhiên ông Netanyahu nói với ông Biden rằng ông không tin tưởng Hamas và không tin rằng nhóm sẵn sàng đồng ý với một thỏa thuận về con tin. Các quan chức tiết lộ thêm với Axios rằng ông Netanyahu lo ngại Israel có thể mất đi sự hỗ trợ quốc tế hiện tại nếu giao tranh dừng lại trong 3 ngày.

Cùng ngày, trả lời trên Đài ABC của Mỹ, ông Netanyahu cho biết Israel sẽ cân nhắc việc "tạm dừng chiến thuật một chút".

"Về việc tạm dừng nhỏ mang tính chiến thuật, trong khoảng 1 giờ ở chỗ này hoặc chỗ kia, chúng tôi đã từng nghĩ tới. Chúng tôi sẽ xem xét tình hình để cho phép hàng hóa, hàng hóa nhân đạo được đưa vào, hoặc của các con tin rời đi", ông Netanyahu nói. Tuy nhiên, ông khẳng định sẽ không có ngừng bắn chung nếu Hamas không thả các con tin.

Trong khi đó, các nước tiếp tục chỉ trích cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza. Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo ngày 7-11 đã mô tả các cuộc tấn công của Israel vào cơ sở hạ tầng dân sự ở Gaza là "không cân xứng" và "không thể chấp nhận được". Đây là một trong những lời lên án công khai ngày càng mạnh mẽ từ một nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu.

Người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cũng nhắc lại lời kêu gọi "ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức" và thả con tin.

Chiến tranh trên bộ ở Gaza: Israel đánh tiêu hao, Hamas tác chiến đô thịChiến tranh trên bộ ở Gaza: Israel đánh tiêu hao, Hamas tác chiến đô thị

Ngày 5-11, lực lượng Israel tuyên bố đã phong tỏa thành phố Gaza và cắt đôi Dải Gaza thành hai. Vậy Hamas đã chuẩn bị chiến thuật gì để đối phó với chiến dịch trên bộ tổng lực của Israel?

Xem thêm: mth.14550137080113202-nit-noc-uuc-iaig-ed-yagn-3-nab-gnugn-learsi-iog-uek-nedib-gno/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ông Biden kêu gọi Israel ngừng bắn 3 ngày để giải cứu con tin”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools