vĐồng tin tức tài chính 365

Dầu khí lãi tăng đột biến, ngân hàng đi xuống trong quý 3

2023-11-08 17:18
Động lực tăng trưởng chính lợi nhuận quý 3 đến từ sự trở lại của các nhóm ngành dầu khí - Ảnh: BSR

Động lực tăng trưởng chính lợi nhuận quý 3 đến từ sự trở lại của các nhóm ngành dầu khí - Ảnh: BSR

Nhiều "ông lớn" dầu khí lãi đột biến trong quý 3 này. Còn nhóm lợi nhuận đảo chiều từ tăng trưởng sang suy giảm "gọi tên" bất động sản.

Lợi nhuận hẹp lại khi lãi vay, chi phí bán hàng tăng mạnh

Tại báo cáo cập nhật kết quả kinh doanh vừa công bố, SSI Research cho biết tổng lợi nhuận sau thuế quý 3-2023 giảm nhẹ 5% so với cùng kỳ, sau khi liên tục giảm mạnh hai chữ số trong 3 quý trước.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, tổng lợi nhuận các doanh nghiệp giảm 15,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó lợi nhuận ròng thu hẹp vì chi phí bán hàng và lãi vay đều tăng mạnh.

Các nhóm ngành kéo giảm tăng trưởng lợi nhuận quý 3 của khối niêm yết được báo cáo SSI Research đề cập chi tiết.

Các nhóm ngành tiêu dùng tiếp tục giảm khi cầu tiêu dùng nội địa và xuất khẩu đều chưa được cải thiện.

Trong đó ngành bán lẻ (-67,8% so với cùng kỳ), hàng cá nhân và gia dụng (-41,4%), ô tô và phụ tùng (-54,5%), thực phẩm và đồ uống giảm quý thứ 4 liên tiếp với -7%.

Nếu "đọ" mức giảm mạnh nhất về lợi nhuận phải nói tới ngành hóa chất khi "lao dốc" 70,3% so với cùng kỳ. Quý 3 này, lợi nhuận nhiều doanh nghiệp đầu ngành giảm sâu như Đạm Phú Mỹ (-93%), Đạm Cà Mau (-90%), Đạm Hà Bắc (-189%), Hóa chất Đức Giang (-47%).

Một ngành khác có xu hướng giảm nhưng kết quả phân hóa mạnh, đó là ngân hàng. Tính chung cả ngành này giảm nhẹ ở mức 1,4% do tăng trưởng tín dụng yếu, biên lãi ròng (NIM) chưa hồi phục rõ ràng trong khi nợ xấu vẫn trong xu hướng tăng.

Tuy nhiên, một số ngân hàng có mức tăng trưởng lợi nhuận tốt như VietcomBank (+19,9%), Sacombank (+34,9%), VietinBank (+17,3%), MBBank (+15,6%), ACB (+12,6%).

Trong khi BIDV, VPBank, Techcombank, TPB, Eximbank, SHB, cùng đa số ngân hàng thương mại cổ phần có kết quả kém khả quan hơn, theo SSI.

Với bất động sản, SSI cho biết quý này lợi nhuận ngành đã giảm mạnh (-32,4%) khi nhiều doanh nghiệp đầu ngành có lợi nhuận đi xuống.

Lãi nhóm dầu khí đột biến

Báo cáo SSI Research chỉ ra động lực tăng trưởng chính thị trường đến từ sự trở lại nhóm ngành dầu khí với mức tăng 828% so với cùng kỳ. Nhóm tài nguyên cơ bản cũng phục hồi mạnh khi biên lợi nhuận cải thiện đáng kể, tăng 166%.

Trong đó, các mã ghi nhận mức tăng trưởng đáng chú ý là BSR (tăng 611%), Petrolimex (tăng 284% bao gồm khoản lãi đột biến từ thoái vốn PG Bank). Hòa Phát, Hoa Sen, Thép Nam Kim, PV Drilling lấy lại mức lợi nhuận dương sau khi ghi nhận lỗ trong năm ngoái.

Tiếp đến ngành dịch vụ tài chính với mức tăng 138% - trở thành quý thứ hai liên tiếp tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng, sau khi lợi nhuận tạo đáy vào quý 4-2022.

Tăng trưởng lãi sau thuế so với cùng kỳ - Dữ liệu: SSI

Tăng trưởng lãi sau thuế so với cùng kỳ - Dữ liệu: SSI

Mức lãi ngành chứng khoán thăng hoa khi giá trị giao dịch trung bình của thị trường chứng khoán đạt 24.500 tỉ đồng/phiên trong quý 3-2023 - mức cao nhất kể từ quý 2-2022.

Trở lại nhóm dầu khí, báo cáo tài chính BSR cho thấy ngoài những thuận lợi từ giá dầu thô tăng, dù "ngồi không" mỗi ngày, doanh nghiệp cũng thu về đáng kể lãi từ tiền gửi ngân hàng.

Sau 9 tháng đầu năm nay, số dư tiền gửi ngân hàng của BSR đã tăng hơn 11.400 tỉ đồng, đạt gần 36.500 tỉ đồng. Lũy kế 9 tháng, BSR có gần 1.176 tỉ đồng lãi tiền gửi, gấp 1,9 lần so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó các "ông lớn" như PVOil hay Petrolimex đều ghi nhận lãi tăng mạnh trong quý 3 này. Báo cáo tài chính PVOil cho biết, quý 3 này lãi sau thuế 234 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 373 tỉ đồng. Còn Petrolimex báo lãi sau thuế 729 tỉ đồng, gấp gần 4 lần quý 3-2022...

Định vị rõ ‘vai’ PVN trong hoạt động dầu khí để không lỡ cơ hộiĐịnh vị rõ ‘vai’ PVN trong hoạt động dầu khí để không lỡ cơ hội

Cần xác định rõ vai trò cũng như tăng phân cấp, phân quyền cho Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) nhằm đẩy nhanh tiến độ cũng như tăng hiệu quả trong đầu tư các dự án dầu khí.

Xem thêm: mth.94543904180113202-3-yuq-gnort-gnoux-id-gnah-nagn-neib-tod-gnat-ial-ihk-uad/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Dầu khí lãi tăng đột biến, ngân hàng đi xuống trong quý 3”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools