vĐồng tin tức tài chính 365

Israel chưa hình dung Gaza hậu Hamas, Mỹ ủng hộ người Palestine quản lý

2023-11-09 07:34
Người phát ngôn Chính phủ Israel Eylon Levy - Ảnh: X Eylon Levy

Người phát ngôn Chính phủ Israel Eylon Levy - Ảnh: X Eylon Levy

Theo Hãng tin AFP, người phát ngôn Chính phủ Israel, ông Eylon Levy nói rằng ông ước mong tương lai hậu Hamas sẽ có được vào tuần tới nhưng thực tế điều đó sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Ông Levy khẳng định đang cùng các đối tác quốc tế tìm kiếm các tình huống dự phòng cho một Dải Gaza hậu xung đột, nhưng mẫu số chung là Gaza sẽ được "phi quân sự hóa" và "không bao giờ trở thành ổ khủng bố nữa".

Israel đã rút khỏi Dải Gaza vào năm 2005 và hai năm sau đó đã áp đặt lệnh phong tỏa trên không, trên biển và đất liền khi Hamas nắm quyền kiểm soát lãnh thổ của người Palestine.

Trước đó trong cùng ngày, thành viên nội các chiến tranh Israel, Benny Gantz, cũng đã đề cập đến một "cơ chế thay thế cho Gaza" mà không có Hamas, sau khi chiến dịch quân sự của nước này ở Gaza hoàn tất.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 6-11 đã tuyên bố nước này sẽ "chịu trách nhiệm về an ninh tổng thể ở Gaza một thời gian không xác định" sau khi xung đột kết thúc - một quan điểm trái ngược với Mỹ khi Washington cho rằng Tel Aviv không nên "tái chiếm" Dải Gaza.

Đài CNN ngày 8-11 dẫn lời trợ lý ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Cận Đông Barbara Leaf, cho biết Mỹ tin rằng Chính quyền Palestine (PA) là cơ quan quản lý thích hợp ở Gaza.

"Dù có những thiếu sót gì thì đó (PA) cũng là chính phủ của người Palestine ở Bờ Tây. Chúng tôi tin rằng cuối cùng, tiếng nói và nguyện vọng của người Palestine phải là trọng tâm của việc quản lý và an ninh hậu xung đột ở Gaza", bà Leaf nói.

Nhà ngoại giao Mỹ cũng khẳng định nước này đang xem xét tất cả những câu hỏi này và muốn sớm bắt đầu những cuộc thảo luận về Gaza hậu xung đột.

Bình luận của bà Leaf lặp lại quan điểm của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Trong cuộc họp báo cùng ngày ở Tokyo (Nhật Bản), ông Blinken đã lên tiếng ủng hộ nền hòa bình bền vững bao gồm "sự quản lý do người Palestine lãnh đạo, và Gaza thống nhất với Bờ Tây dưới sự quản lý của PA".

Ông Blinken nói thêm rằng hòa bình cũng phải bao gồm "một cơ chế tái thiết bền vững ở Gaza, và một con đường để người Israel và người Palestine sống cạnh nhau trong không gian của riêng họ với các biện pháp bình đẳng về an ninh, tự do, cơ hội và nhân phẩm".

Hàng viện trợ hiếm hoi đến bệnh viện ở Dải Gaza

Liên Hiệp Quốc cho biết một chuyến hàng vật tư y tế và thuốc đã đến Bệnh viện Al-Shifa ở Dải Gaza hôm 8-11.

Dù vậy, Văn phòng cứu trợ Liên Hiệp Quốc cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông (UNRWA) cho biết số lượng này vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu to lớn ở Dải Gaza.

Các giường bệnh ở Al-Shifa đang chật ních với gần như hai bệnh nhân trên mỗi giường, do số người bị thương tăng lên từng giờ. Các bác sĩ cũng phải điều trị cho bệnh nhân và người bị thương trên hành lang, sàn nhà và ngoài trời, các bệnh nhân phải chịu cơn đau vì thuốc và thuốc gây mê sắp hết.

Cùng lúc đó, hàng chục nghìn người phải sơ tán đã tìm nơi trú ẩn trong các bãi đậu xe và sân của bệnh viện.

Đến nay, cuộc xung đột Israel - Hamas nổ ra từ hôm 7-10 đã giết chết 1.400 người ở Israel, trong khi hơn 10.500 người Palestine, chủ yếu là dân thường, đã thiệt mạng ở Dải Gaza.

Tin tức thế giới 9-11: Israel tấn công miền nam Syria; Con gái ông Trump ra tòa làm chứngTin tức thế giới 9-11: Israel tấn công miền nam Syria; Con gái ông Trump ra tòa làm chứng

Thủ tướng Israel khẳng định không ngừng bắn nếu Hamas không thả con tin; Syria tố Israel tấn công miền nam; Ukraine tố Nga tấn công tàu dân sự ở Odessa; Con gái ông Trump ra tòa làm chứng... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 9-11.

Xem thêm: mth.62540256090113202-yl-nauq-enitselap-iougn-oh-gnu-ym-samah-uah-azag-gnud-hnih-auhc-learsi/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Israel chưa hình dung Gaza hậu Hamas, Mỹ ủng hộ người Palestine quản lý”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools