vĐồng tin tức tài chính 365

Quy định chính thức: Ngân hàng không ép khách mua bảo hiểm khi vay vốn

2023-11-09 15:38

Trước đây, nhiều bạn đọc phản ánh với Báo Phụ nữ TPHCM rằng, khi đến phòng giao dịch các ngân hàng gửi tiền tiết kiệm thì được nhân viên tại đây mời chào tham gia các sản phẩm tiết kiệm mới với lãi suất cao (thực tế là mời chào mua bảo hiểm nhân thọ) nên họ nghĩ đó là nhân viên ngân hàng. Biên nhận nộp tiền mà khách giữ đều là biên nhận của ngân hàng, không phải biên nhận của công ty bảo hiểm, do đó khách hầu như không biết mình đã nộp tiền để mua bảo hiểm nhân thọ.  

Để người dân không nhầm lẫn, Thông tư mới quy định tại mỗi phòng chi nhánh, giao dịch của tổ chức tín dụng phải thiết lập 1 quầy giao dịch riêng để thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm, tách biệt với khu vực hoạt động của tổ chức tín dụng.

Trong quá trình tư vấn, nhân viên phải cung cấp đầy đủ, chính xác về sản phẩm bảo hiểm, phải sử dụng tài liệu do doanh nghiệp bảo hiểm cung cấp. Đặc biệt, với sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư (vừa có yếu tố tích lũy, vừa đề phòng rủi ro) thì đại lý bảo hiểm phải ghi âm trong quá trình tư vấn. Với các sản phẩm bảo hiêm nhân thọ dài hạn, có giá trị hoàn lại, doanh nghiệp bảo hiểm phải có trách nhiệm cung cấp bản giấy tài liệu tóm tắt cho người mua, có xác nhận của người mua để giúp người mua dễ dàng tiếp cận thông tin, hiểu rõ hơn về sản phẩm, quyền và nghĩa vụ khi tham gia.

Quy định mới yêu cầu phải có bản tài liệu giấy tóm tắt về sản phẩm để người mua hiểu hơn về sản phẩm. Ảnh Thanh Hoa
Theo quy định mới, phải có bản tài liệu giấy tóm tắt về sản phẩm bảo hiểm nhân thọ để người mua hiểu hơn về sản phẩm -  Ảnh: Thanh Hoa

Với các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư, liên kết hưu trí, quy định mới cũng yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm phải thiết lập công cụ tính toán trên website và hướng dẫn khách hàng có thể chủ động, tự xây dựng kế hoạch bảo hiểm phù hợp với bản thân. Đặc biệt, quy định mới còn nhấn mạnh rằng các tổ chức tín dụng không được tư vấn, giới thiệu, chào bán, thu xếp giao kết hợp đồng bảo hiểm liên kết đầu tư cho khách hàng trong thời hạn trước 60 ngày và sau 60 ngày kể từ ngày giải ngân toàn bộ khoản vay.

Quy định này giúp những người có nhu cầu vay vốn thở phào nhẹ nhõm, vì thời gian qua, khi làm các thủ tục vay mua nhà, khách hàng đều bị “ép” phải mua bảo hiểm nhân thọ. Chính vì không có nhu cầu mua bảo hiểm thật sự nên người mua có xu hướng hủy hợp đồng sau 1-2 năm, chấp nhận bỏ luôn khoản tiền đã đóng trước đó vì không có khả năng duy trì.

Trước đó, số liệu từ kết quả thanh tra của Bộ Tài chính tại 4 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ (gồm BIDV Metlife, Prudential, Sun Life Việt Nam, MB Ageas) cho thấy, tỉ lệ hủy/chấm dứt hợp đồng bảo hiểm bán qua ngân hàng sau năm thứ nhất (thời gian cân nhắc) khá cao. Trong đó, cao nhất là tại Sun Life với 73%.

Thanh Hoa

 

 

 

 

Xem thêm: lmth.3625051a-nov-yav-ihk-meih-oab-aum-hcahk-pe-gnohk-gnah-nagn-cuht-hnihc-hnid-yuq/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags: vay

“ Quy định chính thức: Ngân hàng không ép khách mua bảo hiểm khi vay vốn ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools