Ngày 10-11, tại kỳ họp Quốc hội, thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đọc tờ trình dự án Luật Đường bộ, trong đó có quy định về trạm dừng nghỉ, trạm sạc cho xe điện.
Theo tờ trình, bên cạnh những ưu điểm thì Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã bộc lộ một số vướng mắc cần sửa đổi, bổ sung. Dự án Luật Đường bộ được xây dựng là cần thiết, đã sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung mới.
Dự thảo Luật Đường bộ gồm 6 chương, 92 điều. So với dự thảo Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã chuyển 3 chương sang Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ gồm: các chương về quy tắc giao thông đường bộ; người điều khiển phương tiện; phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
Dự thảo luật có quy định trạm dừng nghỉ, bến xe phải có hệ thống trạm sạc điện cho phương tiện giao thông cơ giới sử dụng năng lượng điện. Bổ sung quy định về trung tâm quản lý hệ thống giao thông thông minh.
Ngoài ra dự thảo còn có nhiều quy định tạo cơ chế để huy động tối đa mọi nguồn lực nhằm đột phá trong phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ, cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm môi trường kinh doanh thông thoáng, bình đẳng trong lĩnh vực đường bộ.
Dự thảo luật còn bổ sung quy định về hệ thống giao thông thông minh, cơ sở dữ liệu đường bộ. Bổ sung đường thôn xóm vào mạng lưới đường bộ, quy định tỉ lệ quỹ đất giao thông so với đất xây dựng đô thị. Phân định rõ tốc độ thiết kế của đường, tốc độ khai thác trên đường bộ…
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới báo cáo thẩm tra về dự thảo luật, cho biết nhất trí sự cần thiết ban hành Luật Đường bộ. Tuy nhiên, đề nghị tiếp tục rà soát một số quy định cụ thể của dự thảo để bảo đảm tính thống nhất với quy định trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và quy định pháp luật khác.
Một số nội dung cơ quan thẩm tra yêu cầu làm rõ, tiếp tục đánh giá như: quy định về sử dụng phí đường bộ, phí sử dụng đường cao tốc. Một số ý kiến cho rằng quy định như dự thảo có thể thu trùng các loại phí liên quan đến đường bộ…
Dự án Luật Đường bộ sẽ được các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ trong hôm nay (10-11) để tiếp tục góp ý, hoàn thiện.
Quy định trạm dừng nghỉ cao tốc
Dự thảo luật cũng có nhiều quy định liên quan cao tốc như: bổ sung quy định thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu; bổ sung quy định làm rõ đường bộ cao tốc; thanh toán điện tử giao thông… Các quy định về trạm dừng nghỉ, điểm dừng đỗ xe trên cao tốc, trung tâm quản lý, điều hành đường cao tốc quốc gia… cũng được đưa vào dự thảo luật.
Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị nghiên cứu, xác định về nội dung quy định loại hình kinh doanh vận tải qua ứng dụng công nghệ. Một số ý kiến cho rằng xếp loại hình các tổ chức, cá nhân sử dụng ứng dụng công nghệ để kết nối cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách hoặc giao hàng là hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô không đúng với bản chất kinh doanh.
Một số ý kiến khác lại đồng ý với dự thảo luật, cho rằng loại hình kinh doanh vận tải qua ứng dụng công nghệ phải chịu trách nhiệm liên đới về những hậu quả pháp lý và những thiệt hại phát sinh nếu có trong quá trình vận chuyển…
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.