vĐồng tin tức tài chính 365

Mang hơn một triệu USD giả, nhuộm đen ra nước ngoài bán

2023-11-10 12:05

Hành vi của Việt và Tú được Cơ quan An ninh điều tra Công an TP HCM nêu trong kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKS đề nghị truy tố về tội Vận chuyển tiền giả, ngày 9/11.

Tang vật hải quan thu giữ. Ảnh:Hải quan TP HCM

Valy đựng USD giả bị thu giữ ở sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Hải quan TP HCM

Theo kết luận điều tra, tháng 9/2021, Việt mua 12 cọc USD màu đen (mỗi cọc khoảng 100 tờ, mệnh giá 100 USD) của người đàn ông tên Hùng (không rõ lai lịch) tại quán cà phê trên đường Nguyễn Chí Thanh, quận 5, với giá 30 triệu đồng. Khi về nhà, người này thử ngâm nước để tẩy trắng nhưng không được nên biết là tiền giả, cất đi. Cơ quan điều tra không đề cập vì sao Việt bỏ tiền mua số USD này.

Khoảng một tháng sau, khi Tú đến nhà chơi, Việt cho bạn xem số đôla trên, và nhờ tìm chỗ bán. Những tờ USD này không có số seri, Tú biết là tiền giả, nói không biết ai cần mua.

Đến tháng 5/2022, Tú sang Campuchia du lịch, quen bà Kim Hen (người Thái, khoảng 60 tuổi). Ba tháng sau, người phụ nữ này sang Việt Nam và hẹn Tú ra quán cà phê ở quận 1 để gặp mặt. Trong câu chuyện, Kim Hen cho Tú xem tờ 100 USD bên ngoài có phủ lớp hóa chất màu đen và hỏi "có biết ai bán loại này không?", nhờ mua lượng lớn khoảng 1.000 tờ (tức 100.000 USD), với giá 5.000 USD tiền thật.

Tú nhận ra loại tiền Kim Hen cần mua giống loại Việt đang giữ ở nhà, nên nhận lời. Ông này thông báo cho Việt "có người ở Thái muốn mua" USD đen với giá cao hơn số tiền 30 triệu đồng ban đầu bỏ ra, nhưng phải mang sang Thái giao dịch.

Các tờ mệnh giá 100 USD được nhuộm hoá chất đen. Ảnh: Hải quan TP HCM

Các tờ mệnh giá 100 USD được nhuộm hoá chất đen. Ảnh: Hải quan TP HCM

Ngày 15/9/2022, Tú gọi điện cho Kim Hen, hẹn gặp ở sân bay Bangkok. Ông này cùng Việt bỏ số USD đen vào 2 valy, làm thủ tục xuất cảnh sang Thái.

Tuy nhiên, Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện dấu hiệu bất thường trong hành lý của Tú và Việt, sau đó tìm thấy 10.518 tờ 100 USD nhuộm đen. Thời điểm đó lực lượng hải quan đánh giá số USD này là thật, song qua giám định xác định toàn bộ là giả.

Cơ quan An ninh điều tra xác định, Việt và Tú phải chịu trách nhiệm về hành vi vận chuyển hơn một triệu USD tiền giả (tương đương gần 24,5 tỷ đồng). Hai bị can này được đánh giá là thành khẩn khai báo, nên được đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Quốc Thắng

Xem thêm: lmth.8984764-nab-iaogn-coun-ar-ned-mouhn-aig-dsu-ueirt-tom-noh-gnam/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mang hơn một triệu USD giả, nhuộm đen ra nước ngoài bán”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools