vĐồng tin tức tài chính 365

‘Hàng triệu giấy phép lái xe đang sử dụng bình thường, vì sao phải đổi?’

2023-11-10 14:52
Đại biểu Quốc hội Vi Đức Thọ (Sơn La) góp ý tại phiên thảo luận tổ ngày 10-11 - Ảnh: BÁ SƠN

Đại biểu Quốc hội Vi Đức Thọ (Sơn La) góp ý tại phiên thảo luận tổ ngày 10-11 - Ảnh: BÁ SƠN

Ngày 10-11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, nhiều đại biểu góp ý về nội dung bắt buộc đổi giấy phép lái xe.

Đại biểu Vi Đức Thọ (Sơn La) nêu băn khoăn về căn cứ của "điều khoản chuyển tiếp" trong dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trong đó quy định giấy phép lái xe không thời hạn được cấp trước ngày 1-7-2012 phải được đổi sang giấy phép mới theo lộ trình.

Theo ông, các giấy phép lái xe thuộc phạm vi trên chủ yếu là giấy phép lái xe máy không thời hạn, số lượng rất lớn. Nếu bắt buộc phải đổi có thể gây lãng phí.

Tương tự, đại biểu Tống Văn Băng (Hải Phòng) cho rằng việc đổi giấy phép lái xe nói trên dù thu phí hay đổi miễn phí thì cũng là tiền ngân sách, từ tiền thuế của người dân nên cần cân nhắc. Ông đề xuất việc đổi giấy phép lái xe chỉ để thay đổi theo mẫu mới thì không nên buộc phải đổi.

Đại biểu cũng nêu câu hỏi trong hai dự thảo luật có quy định về hai trung tâm gồm "Trung tâm quản lý hệ thống giao thông thông minh" và "Trung tâm chỉ huy giao thông", đều là nơi "thu thập, lưu trữ, phân tích và xử lý dữ liệu".

Vì vậy, ông đề nghị cơ quan soạn thảo luật làm rõ chức năng, nhiệm vụ và các thông tin thu thập, xử lý của hai trung tâm này để tránh trùng lặp, chồng chéo và tránh lãng phí về nguồn lực.

Đại biểu Âu Thị Mai (Tuyên Quang) - Ảnh: BÁ SƠN

Đại biểu Âu Thị Mai (Tuyên Quang) - Ảnh: BÁ SƠN

Đại biểu Vũ Thanh Chương (Hải Phòng) cho rằng chỉ sau một thời gian ngắn vừa qua thực hiện đấu giá biển số xe đã thu được hàng trăm tỉ đồng cho ngân sách. Không chỉ kho biển số xe mà các kho số khác là "nguồn tài nguyên vô tận".

Có cầu thì phải có cung. Vì vậy dự thảo luật nên quy định mở cho việc đấu giá biển số xe để vừa đáp ứng được nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, vừa có nguồn thu đáng kể cho Nhà nước.

Đại biểu Âu Thị Mai (Tuyên Quang) đề nghị cần quy định cơ sở dữ liệu về giao thông phải liên thông với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để đồng bộ, thuận tiện trong quản lý và tạo thuận lợi cho người dân khi giải quyết thủ tục hành chính.

Về trạm dừng nghỉ giao thông, đại biểu Đỗ Văn Yên (Bà Rịa - Vũng Tàu) đồng tình đưa quy định vào dự thảo luật để phù hợp với sự phát triển của đường bộ nước ta hiện nay. Tuy nhiên, ông cho rằng hiện chưa có trạm dừng nghỉ nào đáp ứng đầy đủ được các tiêu chí nêu trong dự thảo luật nên cần cân nhắc, xem xét kỹ nội dung này cho phù hợp.

Hàng chục triệu giấy phép lái xe được cấp trước tháng 7-2012

Trước đó, trao đổi với báo chí, Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an cho biết hiện hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu đang quản lý trên 8,8 triệu giấy phép lái xe ô tô và trên 46,7 triệu giấy phép lái xe mô tô, xe gắn máy.

Quá trình triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tích hợp giấy tờ đang gặp khó khăn bởi còn hơn 20 triệu giấy phép lái xe mô tô bằng giấy được cấp từ năm 1995 đến tháng 7-2012. Các giấy phép này chỉ hiển thị tên và năm sinh, không có ngày tháng sinh nên không đồng bộ được vào dữ liệu quốc gia về dân cư…

Chuyển đổi giấy phép lái xe sang thẻ nhựa: Chưa cần phải đổi ngayChuyển đổi giấy phép lái xe sang thẻ nhựa: Chưa cần phải đổi ngay

Dù chưa có quy định bắt buộc, nhiều người dân ở TP.HCM đổ xô đi đổi giấy phép lái xe máy bằng giấy sang thẻ PET (thẻ nhựa) khiến các điểm cấp đổi đông nghẹt.

Xem thêm: mth.15633924101113202--iod-iahp-oas-iv-gnouht-hnib-gnud-us-gnad-ex-ial-pehp-yaig-ueirt-gnah/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“‘Hàng triệu giấy phép lái xe đang sử dụng bình thường, vì sao phải đổi?’”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools