vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức thế giới 11-11: Israel chỉnh số liệu người chết; Cả ngàn quan chức Mỹ kêu gọi ngừng bắn

2023-11-11 07:34

* Ngưng cho người từ Dải Gaza sang Ai Cập, lý do từ phía Palestine
* Yêu cầu Tòa án Hình sự quốc tế điều tra Israel
* Cả ngàn quan chức của Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) kêu gọi ngừng bắn

Cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 10-11 về cuộc xung đột Israel - Hamas - Ảnh: REUTERS

Cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 10-11 về cuộc xung đột Israel - Hamas - Ảnh: REUTERS

* Israel điều chỉnh số người chết trong cuộc tấn công của Hamas ngày 7-10

Ngày 10-11, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Israel cho biết số người chết trong vụ tấn công của phong trào Hồi giáo Hamas vào ngày 7-10 đã được điều chỉnh giảm xuống khoảng 1.200 so với ước tính trước đó của chính phủ là 1.400.

Người phát ngôn Lior Haiat cho biết thêm rằng con số này đã được cập nhật hôm 9-11.

* Người Palestine yêu cầu tòa án tội ác chiến tranh điều tra Israel về cáo buộc diệt chủng

Ba nhóm nhân quyền Palestine cho biết họ đã yêu cầu Tòa án Hình sự quốc tế điều tra Israel, cáo buộc nước này phạm tội ác chiến tranh bao gồm diệt chủng bằng cách ném bom và bao vây Dải Gaza.

Khi được yêu cầu bình luận, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Israel cho biết: "Israel cũng đang thu thập bằng chứng về tội ác chống lại loài người và tội ác chiến tranh do Hamas gây ra trong cuộc tấn công ngày 7-10 (vào Israel) và sau đó, bao gồm cả việc sử dụng dân thường làm lá chắn sống (ở Dải Gaza)".

* Hơn 1.000 quan chức USAID kêu gọi ngừng bắn ở Gaza

Theo Reuters, hơn 1.000 quan chức của Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) đã ký một bức thư ngỏ hối thúc Mỹ kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức trong cuộc chiến giữa Israel và Hamas.

Bức thư là dấu hiệu mới nhất thể hiện sự bất an trong Chính phủ Mỹ trước sự ủng hộ của Tổng thống Joe Biden dành cho Israel.

Nhóm quan chức USAID cho rằng với tư cách là những chuyên gia về phát triển, y tế công cộng và hỗ trợ nhân đạo, họ cảm thấy chán nản trước vô số hành vi vi phạm luật pháp quốc tế và những luật lệ nhằm bảo vệ dân thường, nhân viên y tế và truyền thông, cũng như trường học, bệnh viện và nơi thờ cúng…

* Nhiều người bị thương sau khi Israel bắn phá bệnh viện Gaza

Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine thông báo một người đã thiệt mạng và 28 người khác bị thương trong vụ xả súng của lực lượng Israel tại Bệnh viện Al-Quds ở Dải Gaza.

Theo tổ chức trên, phần lớn những người bị thương là trẻ em và 2 người đang trong tình trạng nguy kịch do bị bắn tỉa nhắm vào bệnh viện.

* Việc sơ tán từ Gaza đến Ai Cập bị đình chỉ vào ngày 10-11

Ba nguồn tin an ninh Ai Cập và một quan chức Palestine cho biết các hoạt động sơ tán từ Dải Gaza vào Ai Cập dành cho những người mang hộ chiếu nước ngoài và những người Palestine cần điều trị y tế khẩn cấp đã bị đình chỉ vào ngày 10-11.

Quan chức Palestine và một nguồn tin y tế Ai Cập cho biết việc đình chỉ là do vấn đề đưa những người sơ tán y tế đến cửa khẩu biên giới Rafah từ bên trong Dải Gaza.

* Israel cho biết hơn 100.000 người Palestine ở Gaza di tản về phía nam

Người phát ngôn quân đội tại Dải Gaza của Israel, chuẩn đô đốc Daniel Hagari, cho biết hơn 100.000 cư dân của Dải Gaza đã di tản về phía nam trong hai ngày qua, khi lực lượng Israel hoạt động "sâu trong thành phố Gaza".

Ông Hagari cho biết các nỗ lực đang được tiến hành để giải thoát các con tin bị giữ ở Dải Gaza nhưng cần có thời gian.

* Nga phá phòng tuyến Ukraine ở Dnipro

Ngày 10-11, quân đội Nga cho biết đã phá nỗ lực xây dựng phòng tuyến của Ukraine tại bờ đông sông Dnipro (Dnepr), khiến khoảng 500 binh sĩ Ukraine thiệt mạng trong tuần qua.

Quân nhân Ukraine tại một vị trí gần sông Dnipro - Ảnh: AFP

Quân nhân Ukraine tại một vị trí gần sông Dnipro - Ảnh: AFP

Theo tuyên bố trên, vào ngày 9-11, một đại đội súng trường cơ giới trong nhóm Dnipro của Nga, dưới sự chỉ huy của tướng Zolto Arsalanov, đã tấn công đơn vị thuộc lữ đoàn bộ binh thủy quân lục chiến số 36 của Ukraine.

Trong khi đó, cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết các máy bay không người lái của hải quân Ukraine đã tấn công và đánh chìm hai tàu đổ bộ nhỏ của Nga ở Crimea.

* Thái tử Saudi Arabia kêu gọi chấm dứt chiến tranh ở Dải Gaza

Thái tử Saudi Arabia kêu gọi chấm dứt chiến tranh ở Gaza, lập trường sau đó được lặp lại trong một tuyên bố với các nhà lãnh đạo châu Phi tham dự hội nghị thượng đỉnh ở Riyadh.

"Chúng tôi lên án những gì Dải Gaza đang phải đối mặt từ các cuộc tấn công quân sự, nhắm vào dân thường, vi phạm luật pháp quốc tế của chính quyền Israel", Thái tử Mohammed Bin Salman phát biểu trong hội nghị thượng đỉnh châu Phi - Saudi.

Thái tử Saudi Arabia nói thêm: "Chúng tôi nhấn mạnh đến sự cần thiết phải chấm dứt cuộc chiến này và việc buộc người Palestine phải di tản".

Tạm biệt nước Mỹ

Máy bay chở gia đình gấu trúc khổng lồ từ Mỹ về lại quê nhà Trung Quốc hôm 8-11 vì hết thỏa thuận cho mượn. Cặp gấu Mei Xiang và Tian Tian đến Vườn thú quốc gia Smithsonian (Mỹ) vào năm 2000, trong khi gấu trúc con Xiao Qi Ji ra đời vào năm 2020 nhờ phương pháp thụ tinh nhân tạo - Ảnh: AFP

Máy bay chở gia đình gấu trúc khổng lồ từ Mỹ về lại quê nhà Trung Quốc hôm 8-11 vì hết thỏa thuận cho mượn. Cặp gấu Mei Xiang và Tian Tian đến Vườn thú quốc gia Smithsonian (Mỹ) vào năm 2000, trong khi gấu trúc con Xiao Qi Ji ra đời vào năm 2020 nhờ phương pháp thụ tinh nhân tạo - Ảnh: AFP

Tin tức thế giới 10-11: Israel lại bị tấn công; Drone nhắm vào quân Mỹ ở Trung ĐôngTin tức thế giới 10-11: Israel lại bị tấn công; Drone nhắm vào quân Mỹ ở Trung Đông

Thành phố cực nam Israel bị drone tấn công; Quân Mỹ ở Iraq bị tấn công bằng drone và thiết bị nổ; Nổ súng tại 2 trường học Do Thái ở Canada... là một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng 10-11.

Xem thêm: mth.44481626011113202-nab-gnugn-iog-uek-ym-cuhc-nauq-nagn-ac-tehc-iougn-ueil-os-hnihc-learsi-11-11-ioig-eht-cut-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin tức thế giới 11-11: Israel chỉnh số liệu người chết; Cả ngàn quan chức Mỹ kêu gọi ngừng bắn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools