Qua thông tin trên báo được biết, ba đoạn đường được UBND quận 1 để xuất làm bãi giữ xe trên lòng đường gồm: đường Mạc Thị Bưởi (đoạn từ Đồng Khởi đến Nguyễn Huệ), đường Ngô Đức Kế (đoạn từ Đồng Khởi đến Nguyễn Huệ và đoạn từ Nguyễn Huệ đến Hồ Tùng Mậu), đường Hải Triều (đoạn từ Nguyễn Huệ đến Hồ Tùng Mậu).
Thời gian tổ chức giữ xe trên lòng đường vào ngày thứ bảy, chủ nhật và các ngày có sự kiện lớn từ 18h-23h.
Chủ trương lập thêm các bãi giữ xe phục vụ cho nhu cầu để xe của người dân khi đến với phố đi bộ Nguyễn Huệ của chính quyền địa phương là đúng đắn và rất cần thiết. Tuy nhiên, về vị trí lập bãi giữ xe ở ba đoạn đường như đề xuất trên lại chưa ổn.
Tôi cho rằng việc nếu thành hiện thực có nhiều bất ổn bởi các bãi xe ở lòng đường chặn bớt lối thoát nạn của phố đi bộ khi chẳng may xảy ra sự cố cháy, nổ, an ninh trật tự khác.
Dọc phố đi bộ Nguyễn Huệ (rộng 64m, dài gần 700m), có sáu tuyến đường nhánh (Mạc Thị Bưởi, Ngô Đức Kế, Hải Triều, Nguyễn Thiệp, Huỳnh Thúc Kháng, Tôn Thất Thiệp) và hai tuyến đường chính ở hai đầu (Lê Lợi và Tôn Đức Thắng).
Trong đó, sáu tuyến đường nhánh này đấu nối trực tiếp dọc hai bên phố đi bộ Nguyễn Huệ, ngoài chức năng giao thông thì còn giữ một ví trí cực kỳ quan trọng là lối thoát nạn nếu chẳng may xảy ra các sự cố trong lúc tập trung đông người.
Những ai đã từng đến phố đi bộ Nguyễn Huệ vào các dịp lễ, Tết, xem trực tiếp bóng đá qua màn hình lớn tại đây chắc hẳn không khỏi choáng ngợp với lượng người kinh khủng có thể lên đến hàng chục nghìn người.
Dẫu vẫn còn ba đoạn đường (Nguyễn Thiệp, Huỳnh Thúc Kháng, Tôn Thất Thiệp) không làm bãi giữ xe để đảm bảo phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn khi xảy ra sự cố, song điều đó vẫn chưa đủ.
Ba đoạn đường đề xuất làm bãi giữ xe đều đấu nối trực tiếp vào phố đi bộ Nguyễn Huệ. Khi đó các lối này đều ngập tràn xe máy trên lòng đường cũng chính là mối hiểm họa cháy, nổ chực chờ, ảnh hưởng đến khu vực phố đi bộ.
Chính quyền địa phương và các sở ngành liên quan nên cân nhắc dừng đề xuất bố trí tổ chức giữ xe ngay trên lòng đường ở các đoạn nhánh đang đấu nối trực tiếp vào phố đi bộ Nguyễn Huệ. Thay vào đó, có thể xem xét một số đoạn đường khác gần đó, để tổ chức giữ xe sẽ phù hợp và an toàn hơn.
Ngày 8-5, UBND TP.HCM có văn bản giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc phối hợp Sở Giao thông vận tải và UBND quận 1 nghiên cứu phương án tạo bóng mát, làm mái che và chiếu sáng nghệ thuật cho bến Bạch Đằng, phố đi bộ Nguyễn Huệ.