vĐồng tin tức tài chính 365

HoREA kiến nghị bỏ trần chi phí lãi vay 30%

2023-11-12 14:12

Kiến nghị này vừa được Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) gửi Bộ Tài chính.

Theo Nghị định 132 năm 2020, chi phí lãi vay với doanh nghiệp có giao dịch liên kết không được vượt quá 30% tổng lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh trong kỳ. Trong đó, giao dịch liên kết được xác định là các giao dịch mua, bán, cho thuê, cho vay, chuyển nhượng tài sản... với một bên khác có quan hệ liên kết (tức doanh nghiệp này có vốn góp hoặc có nhân sự điều hành tại doanh nghiệp kia hoặc hai doanh nghiệp này cùng chịu sự điều hành, hay được góp vốn của một doanh nghiệp khác).

"Không nên và không cần thiết khống chế trần chi phí lãi vay của doanh nghiệp có giao dịch liên kết theo lợi nhuận, để phản ánh trung thực và kịp thời hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp", HoREA kiến nghị.

Với các doanh nghiệp có giao dịch liên kết có hành vi chuyển giá, kê khống chi phí để trốn lậu thuế, HoREA đề nghị cơ quan nhà nước tăng cường kiểm soát và xử lý nghiêm. Trong giai đoạn hiện nay, theo Hiệp Hội chỉ nên khống chế mức trần lãi vay này với doanh nghiệp nước ngoài có giao dịch liên kết và chưa áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu.

Giao dịch tại ngân hàng thương mại. Ảnh: Giang Huy

Giao dịch tại ngân hàng thương mại. Ảnh: Giang Huy

Phó Cục trưởng Thanh tra - Kiểm tra (Tổng cục Thuế) Tô Kim Phượng mới đây cũng lý giải việc khống chế chi phí lãi vay nhằm hạn chế tình trạng chuyển giá thông qua lãi vay của các doanh nghiệp có giao dịch liên kết. Điều này, theo bà cũng phù hợp với thông lệ quốc tế và khuyến nghị của OECD cần quy định ngưỡng giới hạn khấu trừ chi phí lãi vay trong khoảng 10-30% trên tổng lợi nhuận trước thuế chưa trừ khấu hao và lãi vay.

Tuy nhiên khi triển khai Nghị định 132, ngành thuế cũng ghi nhận ý kiến từ nhiều doanh nghiệp muốn bỏ quy định này. Bà Phượng cho biết ngành thuế đã rà soát thực tế tại Việt Nam, việc vay vốn ngân hàng để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp là hoạt động thường xuyên và phổ biến.

"Trên cơ sở kiến nghị của doanh nghiệp, Tổng cục Thuế sẽ tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét sửa đổi", Phó Cục trưởng Thanh tra - Kiểm tra cho biết.

Theo Nghị quyết 105 ban hành giữa tháng 7, Chính phủ cũng đã giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp bộ ngành đánh giá việc cần thiết sửa đổi, bổ sung Nghị định 132, ngay trong quý IV năm 2023.

Quỳnh Trang

Xem thêm: lmth.7795764-03-yav-ial-ihp-ihc-nart-ob-ihgn-neik-aeroh/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags: vay

“HoREA kiến nghị bỏ trần chi phí lãi vay 30%”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools