vĐồng tin tức tài chính 365

Ông Netanyahu tuyên bố sẽ tiêu diệt Hamas dù phải ‘chống lại cả thế giới'

2023-11-12 14:16
  

Theo tờ Times of Israel, các nhà lãnh đạo chịu trách nhiệm chỉ đạo cuộc chiến của Israel ở Gaza ngày 11/11 đã tuyên bố cứng rắn sẽ tiếp tục cuộc tấn công quân sự nhằm tiêu diệt nhóm Hamas, bất chấp những áp lực quốc tế nhằm làm chậm lại hoặc dừng chiến dịch đó, đồng thời cam kết “sẽ đứng vững trước cả thế giới nếu cần”.

Trong cuộc họp báo chung vào tối 11/11, Thủ tướng Benjamin Netanyahu, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant và Bộ trưởng Benny Gantz đã bác bỏ những chỉ trích ngày càng gia tăng của quốc tế về những tổn thất dân sự của cuộc chiến, đồng thời kêu gọi các nhà lãnh đạo phương Tây ủng hộ nhà nước Do Thái.

Tại sự kiện, ông Netanyahu đã thẳng thừng chỉ trích Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về những nhận xét mà ông đưa ra một ngày trước đó, đồng thời chỉ ra rằng Israel sẽ phản đối việc Chính quyền Palestine trở lại kiểm soát Gaza sau chiến tranh – vốn được cho là mục tiêu mà Washington đang tìm kiếm. Ông cho rằng PA là một thực thể giáo dục trẻ em muốn loại bỏ Israel, ủng hộ chủ nghĩa khủng bố và không lên án vụ thảm sát ngày 7/10 của Hamas.

Sự phản đối của giới chức Israel được đưa ra sau khi một số quốc gia cuối tuần qua bày tỏ lo ngại về tình hình nhân đạo ngày càng xấu đi và thương vong dân sự thảm khốc ở Dải Gaza.

Chú thích ảnh
Người bị thương chờ qua cửa khẩu Rafah, ngày 1/1/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Hôm 10/11, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kêu gọi cần phải làm nhiều hơn nữa để bảo vệ dân thường ở Gaza và đảm bảo viện trợ nhân đạo đến được với họ, đồng thời nói rằng “có quá nhiều người Palestine đã thiệt mạng” trong chiến tranh.

Cùng ngày, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng lên tiếng rằng “không có lời biện minh nào” cho cáo buộc Israel đánh bom “những em bé, phụ nữ và người già”, đồng thời nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn ở Gaza. “Không có lý do gì [biện minh] cho điều đó và không có tính hợp pháp. Vì vậy, chúng tôi kêu gọi Israel hãy dừng lại”.

Đáp lại, trong cuộc họp báo tối 11/11, ông Netanyahu đã kêu gọi toàn thế giới ủng hộ việc ông phản đối lệnh ngừng bắn nếu không bao gồm việc trao trả hàng trăm con tin đang bị bắt giữ ở Gaza và kêu gọi người Mỹ ủng hộ tiêu diệt Hamas, lực lượng mà ông cho rằng cũng gây nguy hiểm cho họ. Ông nói rằng hầu hết người Mỹ đều chia sẻ nhận thức đó.

Thủ tướng Israel lưu ý rằng ở một số quốc gia, đang có những người gây áp lực buộc các nhà lãnh đạo phải thúc đẩy lệnh ngừng bắn - ám chỉ cuộc biểu tình rầm rộ ủng hộ Palestine vào cùng ngày 11/11 ở London.

“Đừng khuất phục trước áp lực”, ông Netanyahu kêu gọi. “Cuộc chiến của chúng tôi là cuộc chiến của bạn. Israel phải chiến thắng vì chính mình và vì thế giới.”

Ông nói, trong mọi trường hợp, “không có áp lực quốc tế nào, không có cáo buộc sai trái nào về binh lính IDF và nhà nước của chúng tôi” sẽ ảnh hưởng đến quyết tâm bảo vệ chính mình của Israel.

Israel sẽ “kiên quyết chống lại thế giới nếu cần thiết”, ông Netanyahu khẳng định.

Chú thích ảnh
Các binh sĩ Lực lượng Phòng vệ Israel ở phía bắc Gaza trong bức ảnh công bố ngày 11/11/2023. Ảnh: IDF

Về những lời chỉ trích của Tổng thống Macron, ông Netanyahu nói: “Ông ấy đã phạm sai lầm nghiêm trọng, cả về mặt thực tế và đạo đức. Hamas đang ngăn chặn việc sơ tán dân thường chứ không phải Israel”.

“Israel yêu cầu họ rời đi”, ông Netanyahu nhấn mạnh và giải thích rằng chính Hamas, không phải Israel, đã nổ súng vào hành lang nhân đạo được thiết lập để người dân miền bắc Gaza sơ tán và Hamas đang sử dụng dân thường làm lá chắn sống.

“Không phải Israel đặt mình vào các bệnh viện, trường học, UNRWA và các cơ sở của Liên hợp quốc - mà là Hamas. Vì vậy, không phải Israel mà là Hamas phải chịu trách nhiệm gây tổn hại cho dân thường”, ông Netanyahu lập luận.

“Và tôi nói với Tổng thống Pháp và những người bạn khác của chúng ta rằng điều đó cũng sẽ đến với các bạn”, ông nói. “Không được trao quyền miễn trừ cho những kẻ khủng bố thực hiện tội ác chiến tranh kép này. Chúng tôi thực sự đang làm mọi thứ để giảm thiểu thiệt hại cho dân thường hoặc những người không tham chiến, nhưng chúng tôi sẽ không trao cho Hamas quyền giết hại công dân của chúng tôi mà không có phản ứng. Chúng ta có thể làm được mà không cần rao giảng đạo đức.”

Trong khi đó, Pháp đã tìm cách rút lại những bình luận của tổng thống ngày 11/11. Một nguồn tin ngoại giao Pháp nhấn mạnh rằng ông Macron “chưa bao giờ ngụ ý và không nghĩ rằng các lực lượng Israel đang cố tình nhắm vào dân thường. Ông coi việc Hamas lợi dụng con tin hoặc dân thường là hành vi không thể chấp nhận được.”

Chú thích ảnh
Thủ tướng Israel Netanyahu (phải) bắt tay Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong cuộc họp báo chung ở Jerusalem vào ngày 24/10/2023. Ảnh: Pool/AFP

Nguồn tin cũng nhắc lại lời lên án của ông Macron về cuộc tấn công dữ dội của Hamas ngày 7/10, đồng thời khẳng định mong muốn của ông rằng phải làm nhiều việc hơn nữa để giảm bớt khủng hoảng nhân đạo.

Trong bài phát biểu của mình, ông Netanyahu cũng cho biết quân đội Israel sẽ ở lại Gaza “chừng nào còn cần thiết” để ngăn chặn khu vực này được sử dụng để tiến hành các cuộc tấn công khủng bố chống lại Israel: “Hamas sẽ được phi quân sự hóa; sẽ không có thêm mối đe dọa nào từ Dải Gaza đối với Israel và để đảm bảo rằng, trong thời gian cần thiết, IDF sẽ kiểm soát an ninh Gaza để ngăn chặn khủng bố từ đó.”

Ông cũng chỉ ra rằng Israel sẽ phản đối việc Chính quyền Palestine trở lại kiểm soát Gaza sau chiến tranh – vốn được cho là mục tiêu mà Washington đang tìm kiếm - vì lãnh thổ này không thể được cai trị bởi “một cơ quan dân sự giáo dục con cái của họ ghét Israel, giết người Israel, loại bỏ Nhà nước Israel”.

Theo Cơ quan Y tế Gaza do Hamas điều hành, các cuộc tấn công dữ dội trên không và trên bộ của Israel đã giết chết hơn 11.000 người trên dải đất. Con số này không thể được xác minh độc lập và được cho là bao gồm cả các thành viên của các nhóm chiến binh và thường dân thiệt mạng do tên lửa bắn nhầm của chính người Palestine.

Xem thêm: nhc.691547511211132881-ioig-eht-ac-ial-gnohc-iahp-ud-samah-teid-ueit-es-ob-neyut-uhaynaten-gno/nv.fefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ông Netanyahu tuyên bố sẽ tiêu diệt Hamas dù phải ‘chống lại cả thế giới'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools