vĐồng tin tức tài chính 365

Thông điệp tích cực từ những viên kẹo nhỏ

2023-11-13 05:56

Ngành sản xuất kẹo cao su hiện có tổng giá trị toàn cầu 33,1 tỉ USD. Thế nhưng, sức ép rác thải thường trực cùng thực trạng thiếu tư duy đổi mới khiến không ít doanh nghiệp thực phẩm tên tuổi dần quay lưng với thị trường này. Điển hình như Mondelēz - một trong những tập đoàn bánh kẹo lớn nhất thế giới - đã loại kẹo cao su khỏi danh mục kinh doanh. 

Hiện tại, yếu tố bền vững, năng động và tốt cho sức khỏe được các doanh nghiệp sản xuất kẹo cao su đặt lên hàng đầu - Nguồn ảnh: TrueGum
Hiện tại, yếu tố bền vững, năng động và tốt cho sức khỏe được các doanh nghiệp sản xuất kẹo cao su đặt lên hàng đầu - Nguồn ảnh: TrueGum

Ngược lại, đang xuất hiện một làn sóng sáng tạo sôi nổi, bổ sung những giá trị thiết thực giúp kẹo gum hấp dẫn người tiêu dùng hiện đại. Yếu tố bền vững, năng động và tốt cho sức khỏe đang được các doanh nghiệp đặt lên hàng đầu. 

Hỗ trợ giữ dánh, nâng cao tinh thần 

Xu thế bảo vệ sức khỏe bằng cách cắt giảm/thay thế đường rất quan tâm trong ngành chế biến thực phẩm những năm gần đây. Xuất phát từ mong muốn chủ động kiểm soát khẩu vị - hướng đến chế độ ăn lành mạnh hơn, Gitit Lahav và Shimrit Lev - 2 nữ doanh nhân kiêm chuyên gia thực vật học người Israel - quyết định phát triển một loại thức ăn vặt giúp ngăn chặn cảm giác thèm ngọt. Chính thức ra mắt năm 2020, thương hiệu kẹo cao su Sweet Victory của họ nhanh chóng gây ấn tượng nhờ một thành phần đặc biệt - dây thìa canh. 

“Loài cây thân thảo nổi tiếng ở phương Đông với đặc tính ức chế cảm giác ngọt của thức ăn còn có tên “kẻ hủy diệt vị ngọt”. Trong nền y học cổ truyền Ấn Độ, dây thìa canh đã được dùng hơn 2.000 năm nay để điều trị nhiều căn bệnh liên quan đến thừa cân, béo phì; là cây thuốc quý hỗ trợ phái đẹp duy trì vóc dáng. Nó cũng hữu ích với bệnh nhân tiểu đường nhờ chứa các hợp chất giảm hấp thu đường vào cơ thể” - Lahav chia sẻ. Trong kẹo cao su Sweet Victory, chiết xuất từ dây thìa canh có tác dụng ngăn cơ quan thụ cảm vị giác cảm nhận vị ngọt, đồng thời làm chậm quá trình hấp thu đường ở đường ruột. 

2 chuyên gia dinh dưỡng và thực vật học đồng sáng lập Sweet Victory - Shimrit Lev (trái) và Gitit Lahav (phải) - Nguồn ảnh: Israeru
2 chuyên gia dinh dưỡng và thực vật học đồng sáng lập Sweet Victory - Shimrit Lev (trái) và Gitit Lahav (phải) - Nguồn ảnh: Israeru

Dẫu tuổi đời còn non trẻ, thương hiệu do Lahav và người bạn thân đồng sáng lập đã được vinh danh tại một loạt sự kiện triển lãm thương mại, cuộc thi khởi nghiệp danh tiếng. New Sense Research - công ty nghiên cứu khách hàng uy tín ở Israel - vừa tiến hành một cuộc khảo sát chứng minh chất lượng sản phẩm này. 

Nhóm nghiên cứu theo dõi sự thay đổi về chỉ số sức khỏe của 80 tình nguyện viên. Tất cả đều có nhu cầu giảm cân nhưng thay vì ăn kiêng, họ được yêu cầu nhai kẹo Sweet Victory sau mỗi bữa ăn hoặc bất cứ lúc nào có cảm giác thèm đồ ngọt. Chỉ sau 3 ngày, hầu hết người tham gia khảo sát đã bắt đầu kiểm soát tốt hơn khẩu phần ăn. Khi khảo sát kết thúc sau 2 tuần, gần 90% người tham gia đã giảm 1 - 2kg cân nặng mà không cần tập luyện thể thao.  

Về hiệu quả của kẹo gum, Lahav lý giải: “Trên phương diện sinh học, việc nhai kẹo giúp chúng ta khóa lại cảm giác ngọt khi nếm thức ăn. Điều này đồng nghĩa bạn sẽ không còn cảm xúc thỏa mãn từ việc thưởng thức một miếng bánh tráng miệng hay lon nước giải khát chứa đường. Hiệu quả “khóa vị giác” có thể kéo dài 2 giờ. 

Rev Gum thu hút giới thể thao và  người tiêu dùng trẻ có lối sống năng động Nguồn ảnh: ChewRevGum
Rev Gum thu hút giới thể thao và người tiêu dùng trẻ có lối sống năng động Nguồn ảnh: ChewRevGum

Trên phương diện tâm lý, dùng kẹo Sweet Victory thường xuyên có thể giúp chúng ta giảm dần thói quen ăn ngọt. Nhờ đó, bạn có thể xây dựng những thói quen ăn kiêng, rèn luyện tốt hơn”.
Để “nói không” với đường và tăng cường thành phần nguyên liệu thiết thực, năm 2017, Blake Settle - bấy giờ còn là sinh viên ngành kỹ thuật hóa học ở Đại học Texas (bang Texas, Mỹ) - nảy ra một ý tưởng thành công không kém: kẹo gum không đường bổ sung cafein. 

“Tối nọ, tôi phải thức khuya ôn thi trước một kỳ kiểm tra. Khi ấy, vì các cửa hàng cà phê xung quanh đã đóng cửa, tôi thử đến một máy bán hàng tự động tìm thứ gì đó giúp mình tập trung hơn. Đang điều trị tiểu đường, không thể sử dụng đồ uống năng lượng đầy chất ngọt nên tôi mua một lọ kẹo gum không đường. Khi ấy tôi chợt nghĩ, vì sao không thêm cafein vào kẹo, khiến nó càng phù hợp hơn với những người cần giữ tỉnh táo” - Settle chia sẻ. Thương hiệu kẹo cao su sáng tạo Rev Gum của anh ra đời năm 2018, hiện được ưa thích tại thị trường Mỹ nhờ lợi ích tăng năng lượng hoạt động cho não bộ lẫn hiệu suất vận động thể thao.

True Gum đề cao các giá trị “thuần xanh”  từ sản phẩm đến bao bì - Nguồn ảnh: TrueGum
True Gum đề cao các giá trị “thuần xanh” từ sản phẩm đến bao bì - Nguồn ảnh: TrueGum

Rev Gum có 2 phiên bản, dựa theo mức độ cafein được bổ sung. Một loại là kẹo gum với 60mg cafein, tương đương 1 cốc cà phê espresso, một loại là kẹo gum với 100mg cafein, tương đương hiệu quả của 2 cốc espresso. 

Loại bỏ nhựa, ưu ái nguyên liệu xanh 

Ra mắt cùng năm với Rev Gum, một công ty kẹo cao su thân thiện môi trường trụ sở tại Đan Mạch đang góp phần tạo ra những dấu ấn “xanh” mới mẻ. Bắt nguồn từ thí nghiệm nhỏ trong căn bếp gia đình của nhóm 4 người bạn trẻ, True Gum nay đã trở thành một trong những thương hiệu kẹo cao su bền vững có tốc độ phát triển nhanh nhất khu vực châu Âu. Sản phẩm hút khách hàng đầu tiên của hãng là các loại kẹo gum không đường hương vị thuần thực vật. True Gum không sử dụng nguyên liệu nhựa gây độc cho cơ thể trong khi chất nền kẹo cao su trên thị trường thường chứa hợp chất polyme, nhựa resin và nhựa có nguồn gốc dầu mỏ. Bao bì sản phẩm cũng đảm bảo tiêu chuẩn bền vững, có thể tự hủy sinh học.  

“Khi phát hiện ra tác hại từ hàm lượng nhựa cùng nguyên liệu tổng hợp bên trong kẹo cao su, chúng tôi đã ấp ủ dự định thay đổi toàn diện ngành sản xuất kẹo cao su. Chúng tôi hy vọng thị trường sẽ xuất hiện ngày càng nhiều sản phẩm lành mạnh, nhân văn hơn với môi trường lẫn sức khỏe con người” - Morten Ebdrup - Giám đốc đồng sáng lập True Gum - bày tỏ. 

Milliways được yêu thích tại Anh nhờ  thông điệp giúp tăng cường nhận thức  về những thực phẩm chứa nhựa độc hại Nguồn ảnh: Milliways Food
Milliways được yêu thích tại Anh nhờ thông điệp giúp tăng cường nhận thức về những thực phẩm chứa nhựa độc hại Nguồn ảnh: Milliways Food

Đề cử sáng giá khác đến từ nước Anh - hãng kẹo gum không chứa nhựa Milliways - ghi điểm nhờ sản phẩm có hương vị độc đáo và hấp dẫn không thua các dòng kẹo cao su phổ thông. Để thu hút người tiêu dùng, Tom Raviv - giám đốc sáng lập và điều hành Milliways - chọn quay về với nguyên liệu tạo chất nền truyền thống cho kẹo cao su: nhựa cây chicle. 

“Hàng ngàn năm trước, người Maya cổ đại từng dùng chicle để tạo nên kẹo cao su. Tuy quy trình sản xuất phải kéo dài hơn nhưng nhờ chất keo tự nhiên này, chúng tôi có thể đảm bảo chất lượng và hương vị của thành phẩm. Công thức cho mỗi mẫu kẹo cũng được cân nhắc cẩn thận. Chúng tôi chỉ sử dụng nguyên liệu thảo mộc, trái cây tươi sạch” - Raviv cho biết. 

Raviv bày tỏ niềm tin: “Định hướng chăm sóc sức khỏe và bảo vệ môi trường đang liên tục song hành trong ngành thực phẩm. Dẫu chưa thể giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm, sức ép rác thải nhựa, chúng ta vẫn có thể bắt đầu từ một viên kẹo nhỏ”. 

Như Ý

Xem thêm: lmth.4425051a-ohn-oek-neiv-gnuhn-ut-cuc-hcit-peid-gnoht/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Thông điệp tích cực từ những viên kẹo nhỏ ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools