vĐồng tin tức tài chính 365

Nhu cầu vay mua, sửa chữa nhà giảm

2023-11-13 15:38

Chia sẻ với Báo Phụ nữ TPHCM, ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM - cho biết, mặc dù tốc độ tăng trưởng tín dụng còn thấp so với tốc độ tăng trưởng tín dụng chung cho nền kinh tế song quy mô dư nợ tín dụng bất động sản (bđs) không thay đổi nhiều, tín dụng bđs vẫn chiếm tỉ trọng 28% so với tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn.

Nếu phân tích dư nợ tín dụng bđs theo mục đích sử dụng vốn vay thì diễn biến của thị trường bđs đã và đang có dấu hiệu phục hồi. Tín dụng bđs cho mục đích kinh doanh duy trì tốc độ tăng trưởng cao, đạt 277.000 tỉ đồng, tăng 7,5% so với cuối năm. Trong đó, dư nợ cho vay phát triển hạ tầng khu công nghiệp, khu chế xuất tăng 10,5%; cho vay bđs lĩnh vực văn phòng, cao ốc tăng 7%; cho vay kinh doanh bđs khác tăng trên 20%.

Riêng dư nợ tín dụng bđs cho mục đích vay tiêu dùng, tự sử dụng (gồm mua, nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất để xây dựng nhà, công trình xây dựng để ở hoặc để tự sử dụng; cho vay nhà ở xã hội; xây dựng, cải tạo, mua, thuê, thuê mua nhà để ở) đạt 648.000 tỉ đồng, chiếm 70% so với tổng dư nợ bđs, giảm 0,3% so với cuối năm 2022.

Theo ông Nguyễn Đức Lệnh, nhu cầu tín dụng lĩnh vực này giảm là do khó khăn từ nền kinh tế, thu nhập của khách hàng bị sụt giảm. Tổng thể tín dụng bđs tăng trưởng thấp chủ yếu từ nhu cầu tín dụng giảm, nhất là nhu cầu mua nhà ở của khách hàng giảm. Do đó, giải pháp hiện nay ngoài thực hiện tốt chính sách tiền tệ, đáp ứng nhu cầu vay vốn cho nền kinh tế thì cần tập trung kích cầu tiêu dùng và đầu tư.

Nhu cầu tín dụng vay mua nhà, sửa chữa nhà với mục đích để ở giảm hơn các năm. (Ảnh minh họa)
Nhu cầu tín dụng vay mua nhà, sửa chữa nhà với mục đích để ở giảm hơn các năm. (Ảnh minh họa)

 Trong hội nghị tín dụng với bđs và phát triển nhà ở xã hội do NHNN Việt Nam tổ chức trong sáng 13/11, Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, trong thời gian qua NHNN luôn khuyến khích các tổ chức tín dụng tập trung nguồn vốn cho các phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân. Đến cuối tháng 9/2023, tổng dư nợ tín dụng bđs đạt 2,74 triệu tỉ đồng, tăng 6,04% so với cuối năm 2022, chiếm tỉ trọng 21,46% tổng dư nợ đối với nền kinh tế. Trong đó tín dụng bđs tập trung vào mục đích tiêu dùng/tự sử dụng chiếm 64% và dư nợ đối với hoạt động kinh doanh bđs chiếm tỉ trọng 36% dư nợ tín dụng lĩnh vực bđs. Tuy nhiên, trong 9 tháng đầu năm, tín dụng kinh doanh bđs lại có sự tăng trưởng cao hơn tỉ lệ tăng trưởng tín dụng chung và cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy các giải pháp, nỗ lực của Chính phủ, ngành ngân hàng và các bộ, ngành, địa phương trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bđs đang dần phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, cầu tín dụng để mua bđs có xu hướng đi xuống là điểm cần phải chú ý, phần nào phản ánh sức mua của thị trường đang giảm so với thời điểm trước.

Theo nhận định của ông Đào Minh Tú, thị trường bđs vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó, phần lớn vướng mắc về hệ thống thủ tục pháp lý liên quan đến đất đai, quy hoạch, đầu tư xây dựng; sự mất cân đối cung cầu tại các phân khúc khi đang dư thừa nhà ở cao cấp, biệt thự trong khi nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ còn hạn chế. Nhu cầu của thị trường tại một số phân khúc đang có sự sụt giảm mạnh, mặt bằng giá nhà ở cao so với khả năng tài chính và mức thu nhập của nhiều người dân...

Thanh Hoa

Xem thêm: lmth.0945051a-maig-ahn-auhc-aus-aum-yav-uac-uhn/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags: vay

“ Nhu cầu vay mua, sửa chữa nhà giảm ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools