vĐồng tin tức tài chính 365

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân lên đường sang Mỹ

2023-11-14 12:26
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân vẫy tay chào trước khi vào chuyên cơ, lên đường sang Mỹ trưa 14-11 - Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân vẫy tay chào trước khi vào chuyên cơ, lên đường sang Mỹ trưa 14-11 - Ảnh: TTXVN

Tháp tùng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân có Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc và Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh.

Bí thư các tỉnh, thành: Đà Nẵng, Hải Phòng, Bắc Giang, Hưng Yên và chủ tịch UBND TP.HCM, giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM, chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cũng tháp tùng.

Trước đó, theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, nhận lời mời của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Tuần lễ cấp cao APEC, kết hợp các hoạt động song phương tại Mỹ.

Chuyến đi diễn ra từ ngày 14 đến 17-11 tại thành phố San Francisco, bang California (Mỹ). Đây là chuyến công tác Mỹ đầu tiên của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trên cương vị mới.

Chuyến đi cũng trùng dịp kỷ niệm 30 năm Hội nghị cấp cao APEC đầu tiên diễn ra (năm 1993) và 25 năm Việt Nam gia nhập APEC (năm 1998).

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân ra tiễn Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân - Ảnh: TTXVN

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân ra tiễn Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân - Ảnh: TTXVN

"Việc Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tham dự APEC năm nay cho thấy sự ủng hộ của Việt Nam đối với chủ nghĩa đa phương nói chung, cũng như đối với tiến trình APEC nói riêng", Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Dũng khẳng định với báo chí trước chuyến đi.

Việt Nam là một trong số không nhiều các nền kinh tế hai lần được các thành viên tín nhiệm ủng hộ đảm nhiệm vai trò chủ nhà APEC vào các năm 2006 và 2017.

Dưới sự chủ trì của Việt Nam, hai Hội nghị cấp cao APEC Hà Nội năm 2006 và Đà Nẵng năm 2017 đều được đánh giá hết sức thành công.

Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng khẳng định Việt Nam sẵn sàng phối hợp cùng các nước thành viên để đưa tiến trình APEC phát triển hơn nữa.

Bởi điều đó sẽ bảo đảm một sự phát triển kinh tế bền vững và đem lại những cơ hội, những thuận lợi mới và đặc biệt là những điều kiện để khắc phục khó khăn, thách thức hiện nay do tình hình thế giới đang rất phức tạp.

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Dũng, việc tham dự APEC lần này cũng là cơ hội để Việt Nam thúc đẩy quan hệ song phương với Mỹ sau khi hai bên nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Nhân dịp dự APEC, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và đoàn cũng có rất nhiều hoạt động tại San Francisco. Trong đó có gặp gỡ giới chức Mỹ, các học giả và doanh nghiệp của nước này để triển khai các thỏa thuận mà hai bên đã đạt được khi nâng cấp quan hệ.

Ba ưu tiên của APEC 2023

Phó đại sứ Mỹ tại Việt Nam Melissa Bishop ra tiễn Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân - Ảnh: TTXVN

Phó đại sứ Mỹ tại Việt Nam Melissa Bishop ra tiễn Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân - Ảnh: TTXVN

Chủ đề APEC 2023 là "Kiến tạo tương lai tự cường và bền vững cho tất cả mọi người" và tập trung vào ba ưu tiên.

Thứ nhất là "kết nối": xây dựng một khu vực tự cường và kết nối, thúc đẩy thịnh vượng kinh tế toàn diện.

Thứ hai là "đổi mới sáng tạo": thúc đẩy môi trường đổi mới sáng tạo vì một tương lai bền vững.

Thứ ba là "bao trùm": củng cố một tương lai bình đẳng và bao trùm cho mọi người dân.

Tiếng nói Việt Nam ở APECTiếng nói Việt Nam ở APEC

Mọi sự chú ý sẽ dồn về thành phố San Francisco của Mỹ trong tuần này khi 21 nhà lãnh đạo các nền kinh tế APEC tề tựu cho chuỗi hoạt động lớn và quan trọng nhất trong năm của diễn đ

Xem thêm: mth.10285211141113202-ym-gnas-gnoud-nel-nahn-uhp-av-gnouht-nav-ov-coun-hcit-uhc/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân lên đường sang Mỹ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools