vĐồng tin tức tài chính 365

Sinh con trước khi đăng ký kết hôn, có cần xét nghiệm ADN để nhận cha con không?

2023-11-15 07:34
Minh họa: NGỌC THÀNH

Minh họa: NGỌC THÀNH

Con do người vợ sinh ra trước thời điểm đăng ký kết hôn, chưa được đăng ký khai sinh nếu người cha muốn nhận con, muốn ghi thông tin về người cha vào Giấy khai sinh của người con thì có cần xét nghiệm AND để làm thủ tục nhận cha con không?

Trần Đình Minh (Bình Thuận) gửi câu hỏi để được tư vấn.

Luật gia Phạm Văn Chung (Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum) tư vấn về việc xét nghiệm ADN để nhận cha con như sau:

Trả lời: Theo quy định tại khoản 3 Điều 16 Thông tư số 04/2020/TT-BTP ngày 28/5/2020 của Bộ Tư pháp quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hộ tịch và Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch thì:

Luật gia Phạm Văn Chung

Luật gia Phạm Văn Chung

"3. Trường hợp con do người vợ sinh ra trước thời điểm đăng ký kết hôn, chưa được đăng ký khai sinh mà khi đăng ký khai sinh, vợ chồng có văn bản thừa nhận là con chung thì thông tin về người cha được ghi ngay vào Giấy khai sinh của người con mà không phải làm thủ tục đăng ký nhận cha, con.

Trách nhiệm, hệ quả pháp lý của việc cung cấp thông tin về người mẹ và lập văn bản thừa nhận con chung không đúng sự thật được quy định tại điều 5 Thông tư này.

Như vậy, trường hợp con do người vợ sinh ra trước thời điểm đăng ký kết hôn, chưa được đăng ký khai sinh, nếu đi đăng ký khai sinh mà vợ chồng có văn bản thừa nhận là con chung thì thông tin về người cha được ghi ngay vào Giấy khai sinh của người con mà không phải làm thủ tục đăng ký nhận cha, con (như quy định trước đây).

Có nghĩa người cha nếu muốn nhận con thì không phải làm bất cứ thủ tục gì khác, như xét nghiệm ADN... mà chỉ cần văn bản thỏa thuận vợ chồng thừa nhận là con chung, kèm theo xuất trình giấy chứng sinh của trẻ, giấy đăng ký kết hôn thì UBND cấp xã sẽ giải quyết.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY

Đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Xem thêm: mth.67283717051113202-gnohk-noc-ahc-nahn-ed-nda-meihgn-tex-nac-oc-noh-tek-yk-gnad-ihk-court-noc-hnis/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Sinh con trước khi đăng ký kết hôn, có cần xét nghiệm ADN để nhận cha con không?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools