vĐồng tin tức tài chính 365

Israel thông báo sắp tấn công bệnh viện Al Shifa ở Gaza

2023-11-15 07:34
Hàng ngàn bệnh nhân, nhân viên y tế, dân thường đang mắc kẹt ở bệnh viện Al Shifa, phía bắc Dải Gaza, trong lúc giao tranh ác liệt giữa Israel và Hamas - Ảnh: REUTERS

Hàng ngàn bệnh nhân, nhân viên y tế, dân thường đang mắc kẹt ở bệnh viện Al Shifa, phía bắc Dải Gaza, trong lúc giao tranh ác liệt giữa Israel và Hamas - Ảnh: REUTERS

Ngày 14-11, giờ địa phương, người phát ngôn Ashraf al-Qidra của cơ quan y tế Gaza nói với Đài Al Jazeera rằng Israel "đã thông báo cho chúng tôi là họ sẽ đột kích khu phức hợp bệnh viện Al Shifa trong vài phút tới".

"Chúng tôi không biết họ sẽ đột kích khu phức hợp như thế nào hoặc sẽ sử dụng cơ chế nào, chúng tôi cũng không biết ý định của (Israel) với cuộc đột kích", ông al-Qidra nói.

Cơ quan này cũng đã thông báo cho Hội chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) về vụ việc. "ICRC phải có lập trường để đảm bảo an toàn cho tất cả bệnh nhân bên trong trung tâm y tế Al-Shifa", người phát ngôn cơ quan y tế Gaza kêu gọi.

Trong thông báo sau đó, Các lực lượng phòng vệ Israel (IDF) xác nhận đang mở chiến dịch vào một số khu vực tại bệnh viện Al Shifa.

"Dựa trên thông tin tình báo và nhu cầu hoạt động, lực lượng IDF đang thực hiện một chiến dịch chính xác và có mục tiêu chống lại Hamas tại một khu vực cụ thể trong bệnh viện Shifa, ", IDF viết trên mạng xã hộ X (trước đây là Twitter), khẳng định "Israel đang chiến tranh với Hamas, không phải với dân thường ở Gaza".

Lực lượng Israel đã bao vây Al Shifa, bệnh viện lớn nhất ở Gaza, sau khi mở các cuộc giao tranh ác liệt ở thành phố Gaza với phong trào Hồi giáo Hamas. Tel Aviv cáo buộc Hamas đặt trung tâm chỉ huy tại bệnh viện này nhưng Hamas phủ nhận.

Thông báo của Israel được đưa ra ngay sau khi người phát ngôn John Kirby của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ ủng hộ cáo buộc của Israel.

Dẫn các nguồn tin tình báo, ông Kirby nói rằng tổ chức Hồi giáo Hamas và nhóm Hồi giáo vũ trang Jihad sử dụng một số bệnh viện ở Dải Gaza, bao gồm cả Al Shifa và các đường hầm bên dưới để che giấu và hỗ trợ các hoạt động quân sự của họ cũng như bắt giữ con tin.

"Chúng tôi có thông tin xác nhận rằng Hamas đang sử dụng bệnh viện cụ thể đó (Al Shifa) làm trung tâm chỉ huy và kiểm soát, có thể là nơi lưu trữ thiết bị, vũ khí... Đó là tội ác chiến tranh", Hãng tin AFP dẫn lời ông Kirby.

Tuy nhiên, quan chức Nhà Trắng khẳng định Washington không ủng hộ không kích vào các bệnh viện và kêu gọi một bên thứ 3 độc lập di tản các cơ sở này.

Trong tuyên bố sau đó, Hamas bác bỏ cáo buộc này và cho rằng Mỹ đang bật đèn xanh cho Tel Aviv. "Chúng tôi tiếp tục kêu gọi Liên Hiệp Quốc thành lập một ủy ban quốc tế để rà soát và kiểm tra tất cả các bệnh viện nhằm tìm ra sự dối trá trong câu chuyện", tổ chức này nói.

Tấn công "lá chắn sống" ở các bệnh viện tại Gaza: Ai chịu trách nhiệm?Tấn công 'lá chắn sống' ở các bệnh viện tại Gaza: Ai chịu trách nhiệm?

Quân đội Israel bị tố gây tội ác chiến tranh vì làm chết hàng chục ngàn dân thường, trong khi Tel Aviv cáo buộc Hamas dùng dân thường làm 'lá chắn sống', một thuật ngữ được nêu trong luật quốc tế.


Xem thêm: mth.23570927051113202-azag-o-afihs-la-neiv-hneb-gnoc-nat-pas-oab-gnoht-learsi/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Israel thông báo sắp tấn công bệnh viện Al Shifa ở Gaza”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools