vĐồng tin tức tài chính 365

Lạm phát giảm bớt áp lực lên kinh tế Mỹ

2023-11-15 10:50

Đây cũng là tín hiệu tích cực cho người tiêu dùng cũng như nỗ lực kiềm chế lạm phát của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Theo Bộ Lao động Mỹ, CPI tháng 10 của Mỹ tăng 3,2%, giảm so với mức 3,7% trong tháng 9 và là mức thấp nhất hàng năm kể từ tháng 3/2021.

Lạm phát tại Mỹ tiếp tục giữ ở mức ổn định do giá năng lượng đã giảm 2,5%, bù lại cho mức tăng 0,3% của giá thực phẩm. Giá nhà, thành phần quan trọng, chiếm tới 70% chỉ số lạm phát, trong tháng 10, cũng tăng 0,3%, song chỉ bằng một nửa so với tháng 9.

Chỉ số CPI lõi (không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng) cũng tăng 0,2% so với tháng 9 và 4% so với năm ngoái.

Đến nay, lạm phát tại Mỹ đã giảm mạnh so với mức đỉnh 9,1% vào tháng 6 năm ngoái. Thị trường lao động đã bắt đầu hạ nhiệt trước áp lực lãi suất. Tuy nhiên nền kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng mạnh, với mức tăng GDP quý III đạt 4,9%, nhưng được dự báo sẽ tăng chậm lại đáng kể vào cuối năm.

Tín hiệu tích cực về số liệu lạm phát tháng 10 củng cố niềm tin của các nhà đầu tư rằng khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ không tăng lãi suất trong cuộc họp vào giữa tháng 12. Tuy nhiên, FED vẫn cho rằng, quá trình đưa lạm phát về mức 2% sẽ còn một chặng đường dài. Ngay cả không tăng thêm lãi suất, cũng không chắc FED sẽ duy trì mức lãi suất cao hiện nay trong bao lâu.

Dự báo kinh tế Mỹ 'hạ cánh mềm'Dự báo kinh tế Mỹ "hạ cánh mềm"

VTV.vn - Tình hình tài chính các hộ gia đình "lành mạnh" hơn trong nhiều tháng qua là cơ sở để Bank of America tin tưởng vào kịch bản hạ cánh mềm của kinh tế Mỹ.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.97492748051113202-ym-et-hnik-nel-cul-pa-tob-maig-tahp-mal/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Lạm phát giảm bớt áp lực lên kinh tế Mỹ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools