vĐồng tin tức tài chính 365

Israel chiếm cơ quan lập pháp, trụ sở chính quyền của Hamas ở Gaza

2023-11-15 12:26
Binh sĩ Israel tại Dải Gaza - Ảnh: REUTERS

Binh sĩ Israel tại Dải Gaza - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Sputnik của Nga, IDF ngày 14-11 thông báo Lữ đoàn thiết giáp số 7 và Lữ đoàn bộ binh Golani đã tiếp quản một số địa điểm của Hamas ở Dải Gaza

Tiến sĩ Lorenzo Trombetta, học giả và nhà phân tích chuyên về Trung Đông ở Beirut (Li Băng), nói với Hãng tin Sputnik: "Từ góc độ quân sự của Israel, việc chiếm giữ cơ quan lập pháp hoặc các cơ quan khác của Hamas không có nghĩa là chiến tranh kết thúc, vì trận chiến có thể kéo dài ít nhất trong vài tuần".

Hamas đã mất quyền kiểm soát Gaza?

Mặc dù giao tranh trên thực địa vẫn tiếp diễn, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant hôm 13-11 cho rằng Hamas đã mất quyền kiểm soát Dải Gaza.

"Không có lực lượng nào của Hamas có khả năng ngăn chặn IDF. IDF đang tiến tới mọi nơi. Tổ chức Hamas đã mất quyền kiểm soát Gaza", ông Gallant nói. Đồng thời, ông cho biết thêm dân thường Gaza đang "cướp bóc" các căn cứ do nhóm chiến binh để lại.

Học giả Trombetta chỉ ra: “Tôi có thể nói Israel đã chiếm một nửa Dải Gaza chứ không phải toàn bộ. Hamas cũng mạnh và được trang bị tốt ở phần phía nam của Dải Gaza.

Tôi cho rằng Hamas đã chuẩn bị rất kỹ cho những kịch bản chiến tranh mở rộng và căng thẳng này. Họ biết Israel sẽ bắt đầu cuộc tấn công trên bộ từ phía bắc, nên cố gắng giảm thiểu thiệt hại. Hamas trong những giờ qua cũng đã phóng các đợt tên lửa mới, chứng tỏ khả năng của họ ngay cả khi bị bắn phá dữ dội và tấn công trên bộ ở dải này".

Theo Trang tin của Hội đồng quan hệ đối ngoại - một cơ quan cố vấn của Mỹ chuyên về chính sách đối ngoại và quan hệ quốc tế - ước tính Hamas và các nhóm chiến binh Palestine khác ở Gaza có khoảng 30.000 tên lửa và súng cối.

Trong hai ngày qua, hầu hết các cuộc giao tranh đều xảy ra xung quanh bệnh viện Al Shifa, nơi mà theo Tel Aviv, được Hamas sử dụng làm vỏ bọc cho một trung tâm chỉ huy ngầm.

Tuy nhiên, IDF phủ nhận việc họ đã bao vây hoặc tấn công trực tiếp vào trung tâm y tế, đồng thời nói thêm rằng họ vẫn duy trì liên lạc với nhân viên bệnh viện Al Shifa để cho phép dân thường và bệnh nhân đi lại an toàn.

Theo IDF, quân đội Israel đã cung cấp 300 lít nhiên liệu cho bệnh viện Al Shifa vào ngày 12-11, nhưng Hamas đã ngăn cơ sở chăm sóc sức khỏe này tiếp nhận.

Hamas vẫn có thể chơi bài con tin

Trong khi đó truyền thông Israel ngày 14-11 đưa tin Không quân Israel đã tấn công 200 mục tiêu của Hamas ở Dải Gaza trong 24 giờ qua.

Tuy nhiên Hamas vẫn tiếp tục bắn tên lửa vào các vị trí quân sự và khu dân cư của Israel từ Gaza. Các cuộc tấn công tên lửa của nhóm Hồi giáo này đã diễn ra gần như không ngừng nghỉ kể từ cuộc tấn công bất ngờ vào tháng 10.

Theo học giả Trombetta, Hamas vẫn còn một số quân bài trong tay, trong đó họ có con tin. Vài giờ trước, có tin một nữ binh sĩ Israel thiệt mạng ở Dải Gaza.

"Theo những gì chúng tôi biết, có hơn 200 con tin, chủ yếu là người Israel, nhưng cũng có các quốc tịch khác. Ngay cả khi Hamas chỉ có 100 con tin trong tay, đây cũng sẽ là một lá bài đảm bảo rất quan trọng, một công cụ rất quan trọng để đàm phán và gây áp lực lên Israel nhằm ngăn chặn cuộc tấn công" - ông Trombetta nhận định. 

Thứ hai, từ quan điểm quân sự và chiến thuật, ông  Trombetta cho biết Hamas vẫn giữ vững vị trí ở các khu vực khác của Gaza. 

"Bề ngoài họ vẫn rất hùng mạnh. Sức mạnh của Hamas không nằm ở kho vũ khí của họ - vì hầu hết vũ khí của họ không phức tạp - mà nằm ở hiểu biết về mặt đất và khả năng tấn công mạnh vào bộ binh Israel" - chuyên gia Trombetta phân tích. 

Quân đội Israel mất 88 xe tăng và xe bọc thép trong 5 ngày ở GazaQuân đội Israel mất 88 xe tăng và xe bọc thép trong 5 ngày ở Gaza

Quân đội Israel đã mất 88 xe tăng và xe bọc thép chỉ trong 5 ngày giao tranh ở Dải Gaza, chiếm 23% trong số 383 xe được vệ tinh nhìn thấy trong khu vực phía tây bắc Gaza.

Xem thêm: mth.5663559051113202-azag-o-samah-auc-neyuq-hnihc-os-urt-pahp-pal-nauq-oc-meihc-learsi/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Israel chiếm cơ quan lập pháp, trụ sở chính quyền của Hamas ở Gaza”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools