vĐồng tin tức tài chính 365

Việt Nam lần đầu tiên có bộ chỉ tiêu thống kê tăng trưởng xanh

2023-11-16 15:42

Mới đây nhất, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã vừa ban hành Thông tư số 10/2023 quy định Bộ chỉ tiêu thống kê tăng trưởng xanh. Bộ chỉ tiêu này được xem là cơ sở để giám sát, đánh giá thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 tại các tỉnh, thành phố.

Bộ chỉ tiêu thống kê tăng trưởng xanh bao gồm 72 chỉ tiêu, được xếp theo 4 mục tiêu của Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh từ việc giảm cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP, cho đến phản ánh mức độ "xanh hoá" trong các ngành kinh tế.

Ví dụ, trong lĩnh vực giao thông vận tải, sẽ có các chỉ tiêu như: Tỷ lệ xe bus sử dụng năng lượng xanh, số lượng trạm sạc, cổng sạc xe điện... Hay trong lĩnh vực vốn đầu tư, trái phiếu, tín dụng có các chỉ tiêu như: Tỷ trọng dư nợ tín dụng xanh, tỷ trọng phát hành trái phiếu xanh. 

Một trong những chỉ tiêu quan trọng trong Bộ chỉ tiêu thống kê tăng trưởng xanh vừa được ban hành là tổng lượng phát thải khí nhà kính. Theo nhiều chuyên gia cần phải cụ thể hoá tiêu chí này bằng các chỉ số của từng ngành.

Để xây dựng Bộ tiêu chí thống kê tăng trưởng xanh, Tổng cục Thống kê cho biết đã tham khảo nhiều tài liệu của các tổ chức quốc tế như: Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Ngân hàng Thế giới (WB) và Viện Tăng trưởng Xanh Toàn cầu (GGGI)…

Tiết kiệm năng lượng hướng tới tăng trưởng xanhTiết kiệm năng lượng hướng tới tăng trưởng xanh

VTV.vn - Theo số liệu của Bộ Công Thương, đến năm 2050 phát thải khí nhà kính từ ngành năng lượng sẽ chiếm tới gần 80% tổng lượng phát thải khí nhà kính của Việt Nam.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.27135750161113202-hnax-gnourt-gnat-ek-gnoht-ueit-ihc-ob-oc-neit-uad-nal-man-teiv/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Việt Nam lần đầu tiên có bộ chỉ tiêu thống kê tăng trưởng xanh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools