vĐồng tin tức tài chính 365

Nga đặt vào bệ phóng tên lửa gắn vũ khí bội siêu thanh có khả năng mang hạt nhân

2023-11-16 19:44
Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trang bị vũ khí bội siêu thanh Avangard được nâng lên để đặt vào bệ phóng tại vùng Orenburg, Nga ngày 16-11 - Ảnh: REUTERS

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trang bị vũ khí bội siêu thanh Avangard được nâng lên để đặt vào bệ phóng tại vùng Orenburg, Nga ngày 16-11 - Ảnh: REUTERS

Theo thông tin phát sóng ngày 16-11 trên kênh Zvezda thuộc Bộ Quốc phòng Nga, Lực lượng tên lửa chiến lược Nga (SMF) đã đặt một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trang bị vũ khí bội siêu thanh Avangard có khả năng mang đầu đạn hạt nhân vào một bệ phóng tại miền nam nước này.

Vũ khí bội siêu thanh Avangard được Tổng thống Nga Vladimir Putin "giới thiệu" vào năm 2018.

Ông Putin cho biết vũ khí này là phản ứng của Nga trước việc Mỹ phát triển thế hệ vũ khí mới, và Avangard có thể xuyên thủng hệ thống phòng không của Mỹ.

Khi tiếp cận mục tiêu, Avangard sẽ tách ra khỏi tên lửa. Phương tiện này có thể lượn và thay đổi quỹ đạo liên tục ở tốc độ gấp 27 lần tốc độ âm thanh (khoảng 34.000km/h).

Theo hình ảnh được kênh Zvezda phát sóng, một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa đã được vận chuyển tới bệ phóng tại vùng Orenburg, Nga (gần Kazakhstan). Tên lửa này sau đó được nâng lên theo phương thẳng đứng và được đặt vào trụ đỡ.

Tên lửa có vũ khí Avangard được đặt vào trụ đỡ - Ảnh: REUTERS

Tên lửa có vũ khí Avangard được đặt vào trụ đỡ - Ảnh: REUTERS

Vào năm 2019, Nga lần đầu đặt một tên lửa có trang bị vũ khí Avangard vào bệ phóng cũng tại vùng Orenburg.

Theo Hãng tin Reuters, hai siêu cường hạt nhân Nga và Mỹ cho đến nay đều bày tỏ sự tiếc nuối cho sự tan rã gần đây của các hiệp ước kiểm soát vũ khí từ thời Chiến tranh lạnh.

Bên cạnh đó, Mỹ, Nga và Trung Quốc đang chạy đua để phát triển một loạt hệ thống vũ khí mới, trong đó có vũ khí bội siêu thanh.

Mỹ hiện xem Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh lớn nhất, và xem Nga là mối đe dọa lớn nhất cho an ninh quốc gia.

Trong khi đó, Nga cho rằng sự thống trị của Mỹ thời hậu Chiến tranh lạnh đang sụp đổ và Mỹ đã nhiều năm "gieo rắc" sự hỗn loạn trên khắp thế giới, cũng như phớt lờ lợi ích của các quốc gia khác.

Nga nói khó đàm phán vũ khí hạt nhân khi bị Mỹ ‘lên lớp’Nga nói khó đàm phán vũ khí hạt nhân khi bị Mỹ ‘lên lớp’

Điện Kremlin cho biết đối thoại chiến lược với Mỹ về vũ khí hạt nhân "chắc chắn cần thiết", nhưng những cuộc đàm phán như vậy không thể diễn ra khi Washington "lên lớp" Matxcơva.

Xem thêm: mth.26432248161113202-nahn-tah-gnam-gnan-ahk-oc-hnaht-ueis-iob-ihk-uv-nag-aul-net-gnohp-eb-oav-tad-agn/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nga đặt vào bệ phóng tên lửa gắn vũ khí bội siêu thanh có khả năng mang hạt nhân”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools