Dừng chờ ô tô Huawei lùi, ô tô có camera không thể ngờ họa tới - Video: Newsflare
Đoạn video quay tại thành phố Đông Quan, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, ngày 13-11 cho thấy một chiếc ô tô điện Huawei Aito M5 đang lùi bất ngờ tăng tốc, di chuyển theo đường vòng cung rồi đâm vào chiếc ô tô phía sau. Cuối cùng, chiếc Huawei kết thúc trong tư thế bánh trước chạm đường, bánh sau leo thẳng lên nóc chiếc ô tô dừng gần đó.
Video được tổng hợp từ chính camera của chiếc ô tô gặp nạn lẫn hình ảnh quay chụp của những người có mặt tại hiện trường.
Richard Yu Chengdong, người đứng đầu mảng sản xuất ô tô thông minh của Huawei, cho biết khách hẹn lái thử vào ngày 13-11, cũng là ngày xảy ra tai nạn. Trong quá trình lái thử, khách đã đạp nhầm chân ga thay vì phanh khi lùi xe, cuối cùng dẫn đến vụ va chạm đáng kinh ngạc trên.
Những người liên quan đã được kiểm tra tại bệnh viện, hầu như không hề hấn gì.
Vụ việc làm dấy lên câu hỏi về chức năng phanh khẩn cấp tự động (Auto Emergency Braking - AEB). Phanh AEB được giới thiệu là có thể cảnh báo lái xe sắp xảy ra va chạm, giúp phanh với một lực tối đa, đồng tời tự động phanh xe một cách độc lập trong tình huống nguy kịch.
Tuy nhiên, trong vụ tai nạn trên, rõ ràng chức năng AEB được trang bị trên Huawei Aito M5 đã không hoạt động tốt.
Trước đó, trang Securities Times (Thời báo Chứng Khoán) của Trung Quốc đã đưa tin cuộc tranh luận trong làng xe xung quanh AEB. Ngày 1-11, CEO Xpeng Motors He Xiaopeng đã nói về chức năng AEB trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông: "Ai cũng nói về AEB. Tôi nghĩ rằng 99% trong số đó chỉ là lời sáo rỗng".
Tối 3-11, ông Yu Chengdong đáp trả He Xiaopeng bằng cách đăng trên WeChat Moment: "Một số sếp ô tô thậm chí còn không hiểu AEB là gì! Gần giống như một số người nói rằng lái xe thông minh là lừa dối!".
Đến ngày 9-11, He Xiaopeng đã đăng trên Weibo: "Sáng nay ông Yu và tôi đã thảo luận về lộ trình kỹ thuật. Tôi tin rằng cuộc tranh luận về công nghệ này cuối cùng sẽ mang lại lợi ích cho người dùng. Chúng tôi sẽ mở rộng chức năng AEB thông qua cập nhật qua mạng OTA".
Người phụ nữ 63 tuổi đã tìm ra cách thi trượt bằng lái xe theo hướng tồi tệ. Bà nhầm chân ga và tạo ra một vụ tai nạn giao thông ngay trong trường thi.